Vị thiền sư đã tu thành La Hán, vì sao vẫn phải ngồi tù oan 12 năm?
Con người sau khi trải qua tu luyện chân chính sẽ xuất hiện các loại công năng và thần thông. Có một cao tăng trong lịch sử mặc dù đã tu luyện đến quả vị La Hán nhưng vẫn phải chịu ngồi tù oan 12 năm. Nhiều người thật sự khó lý giải, thậm chí nghi ngờ, nhưng kỳ thực bên trong ẩn chứa đạo lý thâm sâu.
Thời cổ đại, có một nước nhỏ tên là Kế Tân nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Ở đây có một người tên là Ly Việt đã tu đắc quả vị La Hán, người này thường tu luyện trong núi sâu rừng rậm.
Vì bộ y phục trên người Ly Việt đã phai màu nên một hôm, ông ra ngoài nhặt những vỏ cây có màu thích hợp để nấu nước nhuộm lại y phục. Sau khi bỏ đồ vào nồi đun, nước sôi lên, ông dùng cành cây lật bộ y phục qua thì chuyện kỳ lạ xuất hiện: nước trong nồi từ đen chuyển thành đỏ như máu, bộ đồ trong nồi biến thanh da con bò, mấy cái rễ cây nổi trên mặt nồi biến thành những miếng thịt bò có mùi thơm phức, còn bên cạnh chiếc bát đi khất thực biến thành cái đầu bò.
Ly Việt trố mắt không biết chuyện gì đang xảy ra thì một người nông dân nghe thấy mùi thịt bò từ xa vội vàng xông đến. Khi người này nhìn thấy Ly Việt đang ngồi cạnh nồi thịt thì giận dữ quát: “Người xuất gia này, ông thật to gan, dám phạm giới sát, giết con bò cày ruộng của ta.”
Hóa ra người nông dân này dắt bò cày ruộng ở gần đây, chỉ quay đi một lát liền không thấy bóng dáng con bò đâu. Ông vội vã đi tìm, sau đó men theo mùi thịt bò mà đến chỗ Ly Việt.
Tình ngay lý gian, Ly Việt không biết giải thích ra sao để người nông dân hiểu cho mình. Cuối cùng ông bị dẫn đến gặp nhà vua, ở đây ông bị phán ngồi tù 12 năm. Mặc dù đã tu đến quả vị La Hán, thần thông đầy mình nhưng ông vẫn chấp nhận ngồi tù mà không một lời oán than.
Ly Việt có rất nhiều đệ tử, trong đó có người có thần thông rất giỏi. Sau nhiều năm không thấy tung tích sư phụ, một đệ tử của ông đã dùng Thiên nhãn thông để tìm, cuối cùng biết được sư phụ đang ngồi tù, lúc này thời hạn 12 năm cũng sắp hết.
Vị đệ tử vội vàng đến gặp nhà vua và hỏi: “Sư phụ tôi bị ngài giam trong ngục, xin hỏi có tội gì?”
Nhà vua lúc này mới giật mình, vội vàng sai người đi xem. Sau khi đến ngục giam nhưng không nhìn thấy người, lính sai về bẩm báo nhà vua: “Trong ngục không thấy có sư phụ Ly Việt.”
Nghe vậy, người đệ tử thỉnh cầu vua phóng thích tất cả nhà sư trong tù.
Lúc này, trong ngục có một giám ngục sắc mặt tiều tụy đang dọn dẹp phân trong nhà xí, ông là người nuôi và dọn phân ngựa cho nhà ngục đã 12 năm.
Nghe được lệnh đặc xá, râu tóc vốn rất dài của ông đột nhiên trong chớp mắt rụng hết, một chiếc áo cà sa cũng tự động xuất hiện trên người. Ông bay lên thiên không, thân thể phát ra ánh sáng hào quang, ung dung thị hiện ra 18 loại thần thông biến hóa. Ông chính là tôn giả Ly Việt.
Đức vua thấy vậy vừa kinh ngạc vừa tán thán, quỳ xuống hành lễ với Ly Việt và xin Tôn giả nhận sự sám hối của mình vì đã phán tội oan và giam cầm ông suốt 12 năm. Nhưng trong lòng đức vua vẫn có điều chưa rõ ông hỏi: “Ngài thần thông quảng đại, tại sao vẫn ở trong ngục chịu tội khổ?”
Tôn giả Ly Việt từ không trung hạ xuống rồi nói đầu đuôi ngọn ngành:
“Trong một kiếp luân hồi trước đây, tôi cũng đã từng bị mất một con bò. Tìm theo tung tích bò, tôi đến một quả núi trong rừng sâu, thấy một người độc tọa thiền định. Thế là tôi hoài nghi người này ăn trộm bò, mắng chửi ông ta một ngày một đêm.”
“Người bị tôi mắng chửi là một vị Bích Chi Phật. Vì tội phỉ báng Phật, tôi đã phải luân hồi qua các đạo địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, đã chịu vô số tội mà vẫn chưa thể trả hết nợ nghiệp. Đời này tuy chứng ngộ quả vị La Hán, nhưng vẫn khó thoát khỏi vận mệnh bị người ta phỉ báng. Đây chính là nguyên nhân tôi bị oan ngồi tù.”
Có nợ thì ắt phải trả, kiếp này không trả thì kiếp sau trả, dù đã tu luyện có thành tựu cũng phải hoàn trả nghiệp mà mình từng gây ra, đây là lý của Vũ Trụ. Vậy nên mỗi sự việc hay kiếp nạn xảy ra điều có quan hệ nhân duyên chứ không phải vô duyên vô cớ. Người thường không hiểu được đạo lý này nên cứ một đời oan oan tương báo, khiến nợ nghiệp càng chất chồng.
Qua câu chuyện của Ly Việt mới thấy tội phỉ báng Phật, và người tu luyện là to lớn nhường nào, chịu đầy đọa qua các tầng địa ngục, đầu thai vô số kiếp cũng không trả hết được. Vậy nên đối với Phật pháp và người tu luyện chân chính thì tuyệt đối không thể khinh nhờn.
Đức Phật từng giảng:“Phật pháp vô biên”. Ly Việt tuy đã tu đến quả vị La Hán nhưng cũng chỉ là tự độ, không thể độ nhân. Nếu ông tiếp tục đề cao tầng thứ và phát nguyện phổ độ chúng sinh, vậy thì Phật Pháp vô biên cũng có thể giúp ông thiện giải oán duyên, cũng không cần phải chịu oan như thế. Ly Việt đã chịu khổ 12 năm trong tù để rồi quảng truyền Phật Pháp, uy đức này cũng đủ tiêu trừ những nợ nghiệp khác, người nông phu và quốc vương cũng không vì phỉ báng người tu luyện mà tạo tội nghiệp vô biên, đó là đại thiện.
Theo DKN