NSND Giang Mạnh Hà: ‘Đạo diễn là trí thức tầng bậc cao’

04/10/22, 10:49 Việt Nam

Trong bài giảng cho lớp tập huấn đạo diễn trẻ do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, giảng viên, NSND Giang Mạnh Hà cho biết, các đạo diễn được xếp vào lớp trí thức tầng bậc cao. “Bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo… cũng là trí thức. Nhưng đạo diễn là trí thức tầng bậc cao.”

Theo báo Tuổi Trẻ, vào ngày 3/10 vừa qua, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã khai giảng khóa tập huấn đạo diễn trẻ. 

Trong bài giảng cho lớp tập huấn đạo diễn trẻ, giảng viên, đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà cho biết, các đạo diễn được xếp vào lớp “trí thức tầng bậc cao”.

“Bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo… cũng là trí thức. Nhưng đạo diễn là trí thức tầng bậc cao. Người ta minh định rằng đạo diễn còn là một nhà văn hóa.

Vì vậy ngoài kiến thức về sân khấu, đạo diễn phải có kiến thức rất sâu rộng về cuộc đời để lôi lên sân khấu mà kể chuyện bằng bản diễn”, giảng viên Hà lập luận.

Đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà cho biết các đạo diễn được xếp vào hạng trí thức tầng bậc cao. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Đánh giá cao vai trò của đạo diễn, giảng viên Hà cho biết, đạo diễn trên thế giới lâu nay rất được trân trọng về tài năng sáng tạo, họ được gọi là nhà chỉ huy, nhà tổ chức, nhà sư phạm, tổng công trình sư, huấn luyện viên sân khấu, người có quyền năng tối thượng trên sân khấu hay ở phim trường.

Nhưng chính vì danh tiếng này mà hiện nay có nhiều người học đạo diễn để làm lãnh đạo chứ không phải là để phấn đấu làm nghề thật giỏi, dẫn đến đạo diễn giỏi nghề thiếu lại càng thiếu.

Về chuyện khủng hoảng thiếu đạo diễn sân khấu giỏi, trong bài phát biểu khai mạc khóa tập huấn, NSND Trịnh Thúy Mùi – chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam – cho biết Việt Nam có hơn 200 đơn vị nghệ thuật biểu diễn sân khấu và số lượng nghệ sĩ sân khấu chiếm tới 70% nghệ sĩ biểu diễn, chiếm 90% tổng số lượng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, nhưng đạo diễn giỏi nghề vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chúng ta gần như đang đứt gãy về công tác đạo diễn và tác giả.

Cũng có cùng quan điểm về chuyện khủng hoảng tác giả kịch bản sân khấu bên cạnh khủng hoảng về đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà dẫn chứng rằng hơn 30 năm đổi mới nhưng Việt Nam chưa có một kịch bản sân khấu nào được thế giới dựng, bởi vì chúng ta không có một nền triết học vững chắc nên không có tác phẩm đỉnh cao, có tầm tư tưởng sâu sắc, được thế giới công nhận.

Tại khóa tập huấn ngắn ngày dành cho các đạo diễn trẻ lần này, ngoài các chuyên gia sân khấu trong nước giảng dạy như đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà, đạo diễn Nguyễn Hoài Huệ, Lê Hùng, Lê Quý Dương, Nguyễn Thị Minh Thái, còn có đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama – người đang ở Việt Nam giúp Nhà hát Tuổi Trẻ dựng vở Hedda Gabler và trước đó là vở Cậu Vanya.

Theo Tuổi Trẻ

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

Ad will display in 09 seconds

Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

Ad will display in 09 seconds

Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

Ad will display in 09 seconds

12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

Ad will display in 09 seconds

Cây Thần kỳ của người thợ mộc

Ad will display in 09 seconds

5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

Ad will display in 09 seconds

Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

    Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

    Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

  • Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

    Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

  • Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

    Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

  • 12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

    12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

  • Cây Thần kỳ của người thợ mộc

    Cây Thần kỳ của người thợ mộc

  • 5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

    5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

  • Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

    Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?