7 Cảnh tượng ‘ảo ảnh’ huyền bí trên thế giới

22/08/14, 02:35 Cuộc sống

“Ảo ảnh” được định nghĩa chung chung là một hiện tượng huyền bí sinh ra do sự bóp méo của bầu khí quyển hoặc ảo giác. 

Ánh sáng từ một vật thể có thể bị khúc xạ và phản chiếu trong không khí nên người quan sát dường như đang nhìn vào một thứ trông có vẻ rất thật. Các cảnh tượng ảo ảnh không chỉ giới hạn ở các khu vực sa mạc. Hiện tượng này cũng có thể được chiêm ngưỡng ở biển, hồ, hoặc các lớp băng đá xung quanh vùng cực. Dưới đây là một vài cảnh tượng ảo ảnh đáng kinh ngạc được ghi nhận trong lịch sử.

1. Ảo ảnh hồ Ontario

rsz_rochester_mirage-1

Ảo ảnh Rochester. (Public Domain/Wikimedia)

Vào tháng 8 năm 1894, hàng nghìn người dân ở Buffalo, New York đã chứng kiến một cảnh tượng ảo ảnh ngoạn mục ở hồ Ontario. Cảnh tượng này là sự phản chiếu của thành phố Toronto, thành phố Charlotte, và vùng ngoại ô thành phố Rochester 56 dặm dọc theo hồ.

Ảo ảnh này được gây ra bởi sự đảo ngược nhiệt độ mãnh liệt làm cho tia sáng vốn đi thẳng giờ bị bẻ cong xuống dưới. Thêm nữa, bầu không khí ổn định khá hoàn hảo để hình ảnh phát chiếu từ một khoảng cách xa.

Báo cáo nói rằng, cái bóng ảnh quá rõ ràng đến nỗi các nhân chứng có thể dễ dàng nhìn thấy toàn bộ phong cảnh, một con thuyền buồm, và các đỉnh chóp nhà thờ. Có gần 20.000 người tụ họp đông đủ bên bờ hồ Ontario để chiêm ngưỡng cảnh tượng này.

2. Bóng ảnh của Edinburgh trên thành phố Liverpool

Trong Văn kiện của Liên hiệp Anh Quốc vì Sự Phát triển của Khoa học năm 1847, Tiến sĩ DP Thomson đã báo cáo rằng hình ảnh phản chiếu của thành phố Edinburgh đứng ngay xung quanh những đám mây trên bầu trời thành phố Liverpool vào ngày 27/9/1846. Cảnh tượng này đã được chứng kiến trong vòng 40 phút bởi hai người dân ở Great Park thuộc thị trấn Birkenhead. Edinburgh là một thành phố cách Liverpool 325 km về phía bắc.

3. Cảnh tượng thị trấn Stralsund ở Đức

Stralsund, Đức. (Klugschnacker/Wikimedia)

Tờ Thời báo London đã đưa tin về một ảo ảnh đáng kinh ngạc khác xảy ra lúc 3h30 sáng gần thị trấn Stralsund, Đức vào ngày 28/7/1846.

Lúc đang đi dạo gần bờ biển Baltic một nhân chứng đã bất chợt nhìn thấy hình ảnh của thị trấn Stralsund ẩn khuất trong một luồng ánh sáng nhạt màu xanh dương. Luồng ánh sáng màu xanh dương này chiếu vọt bên trên hòn đảo Rugen ở bờ biển đối diện trong vòng 15 phút. Bức ảnh quá rõ ràng đến nỗi các chi tiết của mặt tiền nhà thờ Thánh Mary theo lối kiến trúc Gothic có thể được dễ dàng nhận ra.

4. Thành phố “bầu trời” ở Alaska

Ông Willoughby, một thợ mỏ người Mỹ, đã kể lại một câu chuyện liên quan đến truyền thuyết của thổ dân da đỏ. Theo truyền thuyết, một thành phố hiện ra mỗi khi hè đến trên bầu trời gần ngọn Fairweather, ở vùng giáp ranh giữa bang Alaska (Mỹ) và Yukon (Canada).

Ông Willoighby nói rằng ông đã nhìn thấy ảo ảnh lần đầu tiên vào năm 1887 và đã đưa ra bức ảnh như bằng chứng chứng minh rằng hiện tượng này là có thật. Vào năm 1889, Thời báo New York đưa tin rằng thành phố được chụp trong những bức ảnh của Willoughby đã được xác minh là thành phố Bristol của Anh. Câu chuyện và những bức ảnh sau đó đã được tác giả Bruce Miner đưa vào cuốn sách về Alaska của ông.

Một nhân chứng khác là CW Thornton, thành viên chuyến thám hiểm núi St. Elias ở Alaska, nói rằng ông đã nhìn thấy cái có vẻ như là một thị trấn trong mùa hè năm 1897.

Vào năm 1889, tờ Thời báo New York đã tìm thấy một nhân chứng khác và người này đã thuật lại việc bản thân nhìn thấy nhà cửa, đường xá, và các tòa kiến trúc lớn giống với nhà thờ Hồi giáo hoặc Thiên Chúa giáo gần núi Fairweather.

Vào tháng 7 năm 1897, một phóng viên của Tuần báo Tiếng Vang London (Weekly Times and Echo London)  tuyên bố rằng ông đã nhìn thấy thành phố đó trên bầu trời sau khi trở về từ “Mỏ vàng Yukon”. Ông đã viết: “dù cho thành phố này có nằm ở bờ bên kia của Bắc Cực hay không, thì hiện tượng ảo ảnh của nó xuất hiện hết lần này đến lần khác hàng năm vẫn là một thực tế, và chúng ta không phải là người duy nhất chứng kiến hiện tượng này”.

5. Truyền thuyết về tàu người Hà Lan bay

rsz_superior_mirage_of_the_boats_painting

Ảo ảnh siêu thường của các con tàu. (Public domain/Wikimedia)

Truyền thuyết về ‘Tàu thủy Hà Lan bay’ (Flying Dutchman) đã có từ thế kỷ thứ 17.

Câu chuyện kể về một con tàu đi biển bị một cơn bão khủng khiếp đánh chìm, giết chết các thủy thủ đoàn bên trong. Tàu thủy Hà Lan bay sau này nổi lên như một con tàu ma lang thang bị ám bởi linh hồn của phi hành đoàn vĩnh viễn từ đó trở về sau. Nhiều thủy thủ cho biết, họ đã chứng kiến tận mắt con tàu bay này ở biển khơi. Người đi biển cho rằng, sự xuất hiện của tàu thủy Hà Lan bay là điềm báo cho một cơn bão đang gần tới.

Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng này được coi là một ảo ảnh, chứ không phải một con tàu bay thật sự.
Hóa ra sấm sét và hơi nước sẽ hình thành nên một hoàn cảnh trong đó con tàu xa xăm trông có vẻ như đang nổi trên mặt biển. Nó thường xảy ra ở những khu vực có nước lạnh, như Biển Bắc.

6. Thành phố trên hồ Erie

Theo một bài báo trên Thời báo New York vào ngày 21/12/1901, một nhóm ngư dân tuyên bố đã nhìn thấy bóng ảnh của một thành phố lớn trên đường chân trời của hồ Erie băng giá.

Cái bóng này đầu tiên được một ngư dân nhìn thấy rồi sau đó đã bảo với người bạn bên cạnh. Khi họ nhìn lên, họ đều nhìn thấy hiện tượng kỳ lạ này.

Cái bóng ảnh họ nhìn thấy là của một thành phố với hàng trăm tòa nhà và đường xá. Khi cái bóng dần trở nên sáng hơn và sắc hơn, họ còn nhìn thấy khói thoát ra từ một trong những tòa nhà như vậy. Sau đó người ngư dân và bạn đồng hành của anh đã nói với các phóng viên rằng họ đã nhìn thấy khói và con người xuất hiện từ những tòa nhà đang cháy, với một chiếc xe chữa cháy bên lề đường.

Cảnh tượng này kéo dài trong nửa giờ trước khi ảo ảnh phai mờ đi.

7. Ảo ảnh của thành phố Bồng Lai, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Hàng nghìn du khách và người dân địa phương đã chứng kiến một siêu ảo ảnh vào tháng năm 2005. Hiện tượng này kéo dài bốn giờ ngoài khơi thành phố Bồng Lai, tỉnh Sơn Đông.

Trước khi xuất hiện hiện tượng hiếm có này, thành phố Bồng Lai đã bị ngập trong mưa được hai ngày. Lượng sương mù tăng cao trên bờ tạo một ảo ảnh thành phố với các tòa nhà cao tầng hiện đại. Hình ảnh này quá rõ ràng đến nỗi có thể nhìn thấy phố xá tấp nập, các phương tiện và người dân.

Các chuyên gia nói rằng, rất nhiều các ảo ảnh đã được nhìn thấy ở thành phố Bồng Lai trong suốt chiều dài lịch sử. Bởi Bồng Lai nằm ở đầu mũi bán đảo tỉnh Sơn Đông, khu vực được biết đến là nơi cư ngụ của các vị thần.

Theo Đại Kỷ Nguyên 

Ad will display in 09 seconds

Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

Ad will display in 09 seconds

3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

Ad will display in 09 seconds

Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

    Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • 3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

    3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

  • Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

    Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

    Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

  • Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

    Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?