3.000 “phiền não” ẩn giấu trong mái tóc

Thật ra tóc có thể cảnh báo cho chúng ta biết tình trạng về sức khỏe của mình. Nếu bạn có những triệu chứng như rụng tóc, tóc bạc, tóc yếu hay tóc không đen bóng, v.v… thì có khả năng thận hoặc gan của chúng ta có thể đã xảy ra vấn đề.

Tóc là sắc màu của thận, có nghĩa là tóc chính là sự thể hiện của thận. Thận có màu đen, vậy nên, tóc đen hay không, và có mượt mà bóng khỏe hay không đều là có liên quan đến thận.

Tóc là thứ mà mỗi người chúng ta đều có, nhưng bạn biết được bao nhiêu điều về tóc của mình? Một số người đột nhiên có tóc bạc, vậy nguyên nhân là do đâu? Trên thực tế, dưới mái tóc này ẩn chứa rất nhiều điều hay mà chúng ta không biết. Vì sức khỏe, chúng ta nên tìm hiểu đôi chút về những kiến thức ấy.

1. Nhận biết đường kinh tuyến trên đầu

Đường chính giữa của đầu chính là Đốc mạch; hai bên của Đốc mạch là đường bàng quang và đường túi mật.

Đường Đốc mạch đi từ 2 đỉnh lỗ tai giao nhau tại đỉnh đầu, điểm ở đỉnh đầu đó gọi là huyệt Bách Hội. Huyệt Bách Hội là “chư dương chi hội” (điểm hội tụ của các kinh mạch thuộc Dương), Đốc mạch, đường bàng quang, đường túi mật đều giao nhau ở đây, các dương khí đều tụ hợp tại đây.

2. Hai tạng có liên quan đến tóc

Tóc là sắc màu của thận, có nghĩa là tóc chính là sự thể hiện của thận. Thận có màu đen, vậy nên, tóc đen hay không, và có mượt mà bóng khỏe hay không đều là có liên quan đến thận. Một trong những chức năng chính của thận là bảo vệ, giữ cố định và kiểm soát lưu thông máu hay chất dịch khác, nếu khả năng thu khí của thận cực mạnh thì tóc sẽ không dễ rụng.

Tóc còn có liên quan đến máu gan, tóc chính là phần dư của máu. Tóc cũng có một tên gọi khác là “huyết dư”, đó là tên mà bên Trung y nói về tóc, tro từ huyết dư có thể dùng để cầm máu. Gan sinh ra tóc, chiều dài của tóc có liên quan đến máu gan.

3. Các vấn đề về tóc

Tóc bị bạc là biểu hiện của thiếu máu, đồng thời cũng là biểu hiện suy thận. Thận có màu đen, thận khỏe mạnh thì tóc sẽ có màu đen huyền và sáng bóng; nếu thận không khỏe thì sẽ xuất hiện tóc bạc.

Hai bên tóc mai lốm đốm bạc là biểu hiện “hỏa khí” trong túi mật quá mạnh, không thể kiềm lại được.

Mái tóc muối tiêu là biểu hiện suy dạ dày và thận. Tính cách của người có mái tóc muối tiêu này cũng giống như tóc của họ vậy, mỗi một lúc lại để tâm vào một chuyện khác nhau, cảm xúc bất ổn, dễ bị kích động và trầm cảm.

Rụng tóc là do lá lách và thận bị suy yếu. Trung y cho rằng gan nhập vào lá lách, lá lách thì tương ứng với Thổ, còn thận thì tương ứng với Thủy, Thổ có thể khắc Thủy, nếu ăn thức ăn quá ngọt, sẽ gây ra sự ức chế chức năng bám giữ của xương, từ đó tóc rụng.

Rụng tóc ở đỉnh đầu có liên quan đến gan, lá lách và dạ dày. Tính cách của người bị tình trạng này là có quá nhiều suy nghĩ cực đoan, suy nghĩ nhiều sẽ bị tụ khí, từ đó làm tổn thương đến lá lách và máu.

Tình trạng rụng tóc lởm chởm được dân gian gọi là “đầu ma cạo”, tình trạng này có liên quan đến cảm xúc của người đó. Nếu quá lo lắng hay nóng giận, thì sẽ luôn giữ uất ức trong lòng không gỡ được, từ đó có thể gây ra tình trạng rụng tóc lởm chởm.

4. Chức năng của tóc

Tóc thường có chức năng sinh lý, chức năng trang trí và có tính đại biểu. Trong văn hóa truyền thống, tóc đại diện cho một kiểu lễ nghi, đó là biểu tượng của lịch sự và văn minh.

5. Nói về độ dày của tóc từ quan điểm Trung y

Khí đầy đủ thì tóc sẽ khỏe, máu nhiều thì tóc cũng dày. (Ảnh qua Picssr)

Khí đầy đủ thì tóc sẽ khỏe, máu nhiều thì tóc cũng dày. Mật độ, độ dày, độ cứng và sức sống của tóc ở mỗi người có sự khác nhau là do các yếu tố di truyền, độ dày da đầu, sức khỏe của da, sức mạnh thể chất v..v, ngoài ra còn liên quan đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của tóc và sự nuôi dưỡng chăm sóc tóc.

Độ dày của tóc không chỉ có sự khác biệt ở mỗi cá nhân, mà nó còn thay đổi trong từng giai đoạn cuộc đời của mỗi người. Lông tóc lúc còn phôi thai bị rụng đi, thì tóc tiếp tục mọc và trở nên dày hơn; đến khi trưởng thành thì tóc lại trở nên dày hơn nữa, và mỗi sợi tóc lúc này có đường kính khoảng 00,1mm; càng lớn, thì tóc thay đổi từ dày thành mỏng, điều này thường hay gặp ở nam giới bị chứng rụng tóc.

Độ dày của tóc cũng có liên quan đến chủng tộc. Nhìn chung thì tóc của người da vàng dày hơn người da trắng, và người da vàng cũng ít bị hói đầu hơn so với người da trắng. Dinh dưỡng, sự chuyển hóa… đều có tác dụng nhất định đối với màu sắc, độ cong và độ dày của tóc. Khi cơ thể thiếu protein thì tóc sẽ ít, sợi tóc mỏng, khô và giòn, xỉn màu, cong uốn dễ rụng.

6. Bệnh về tóc

Hói đầu: Trung y nói rằng hói đầu là do khí trong thận bị phát tán quá nhiều.

Gàu: Vấn đề gàu được gọi là âm thịnh dương suy. Đó là do thận không thể giữ hư hỏa (ngọn lửa ảo, ý là nhiệt), lửa cứ bốc lên, luôn nổi ở phía trên, qua thời gian dài, máu trên da đầu sẽ từ từ trở nên ít hơn, do vậy mà da đầu không còn nhận được dinh dưỡng, không được ẩm nữa, nên sẽ dẫn đến gàu.

Tóc nhiều dầu: Đây là bệnh ở lá lách và phổi. Khí tụ ở lá lách quá nhiều, còn khí ở phổi thì quá ít nên chức năng bị suy giảm, dầu trong cơ thể nổi lên, khiến cho đầu ra nhiều dầu.

Tóc bạc và rụng: Tóc đen hay không, mượt mà hay không là có liên quan đến khí ở thận. Từ quan điểm Trung y mà nói, thì chứng hói đầu là do khí ở thận bị tiêu tán quá mức, và sự tiêu hao quá nhiều khí thận có nghĩa là ham muốn tình dục của con người khá mạnh.

Một số người bị rụng tóc ở đỉnh đầu, điều này có liên quan đến máu gan. (Ảnh qua Le Journal de Mon Corps)

Một số người bị rụng tóc ở đỉnh đầu, điều này có liên quan đến máu gan đã được đề cập bên trên, đồng thời nó cũng liên quan đến lá lách và dạ dày. Những người này trong cuộc sống thường ngày hay suy nghĩ cực đoan, và thường nghĩ đến những chuyện vô ích, suy nghĩ nhiều dẫn đến tụ khí. Người nghĩ quá nhiều sẽ làm cho khí bị ngưng tụ lại, điều này được gọi là “tư thương tì” (suy nghĩ làm tổn thương lá lách), đồng thời còn gây tổn thương đến máu, vì vậy mà tóc trên đỉnh đầu bị rụng đi.

7. Tốc độ tăng trưởng tóc

Tốc độ tăng trưởng tóc có liên quan đến máu gan, bởi vì gan sinh ra tóc. Tóc còn có một tên gọi khác là huyết dư, tức là phần dư của máu. Cho nên khi gan bị thiếu máu thì tóc sẽ chuyển sang màu trắng và khô ráp, rồi gây nên rụng tóc.

8. Mối quan hệ giữa tóc và nội tạng

Trung y cho rằng tóc có liên quan nhiều nhất đến khí ở thận và máu gan của con người, vì vậy khi xưa tóc được gọi là tinh hoa của thận và huyết dư. Tóc là bông hoa của thận, là bộ mặt của thận, và thận chủ yếu có màu đen, cho nên tóc đen hay không là có liên quan chặt chẽ đến chất lượng của thận. Nếu khí thận của người đó có khả năng thu giữ mạnh, thì tóc sẽ mượt mà, không dễ rụng, còn không thì ngược lại.

9. Xem bệnh từ màu tóc

Tóc màu xám tro thì thường bị suy dinh dưỡng, thường gặp ở tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp.

Tóc vàng hầu hết là do thiếu khí ở thận, thiếu máu, thường gặp ở các bệnh liên quan đến hệ thống gan mật.

Thường xuyên uốn tóc, dùng nước chứa nhiều kiềm hay dầu gội đầu cũng có thể gây tổn thương tóc, khiến tóc trở nên vàng.

Tuệ Tâm (Theo Aboluowang)

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?