Phát hiện khuôn mặt quỷ trong bức bích họa cổ sau 700 năm
Sau hàng trăm năm tồn tại, mãi cho đến tận ngày nay, bí mật về bức họa thiên đàng của họa sĩ nổi tiếng người Ý Giotto di Bondone mới được phát hiện. Thực ra trong khung cảnh thiên đàng ấy, họa sĩ Giotto đã ẩn giấu một khuôn mặt ác quỷ vào bức tranh của mình.
Vương cung thánh đường Saint Francis thành Assisi ở Italia là một trong những nhà thờ quan trọng bậc nhất thế giới. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 13 sở hữu hàng loạt bức bích họa thời Trung Cổ và những tấm kính màu tuyệt đẹp.
Tuy nhiên trên thực tế, vào thời điểm vương cung được xây dựng có một vấn đề gây tranh cãi, vì một số người cảm thấy những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của nhà thờ hoàn toàn trái ngược với niềm tin sâu sắc về quyền năng tâm linh của thánh Francis trong việc cứu rỗi người nghèo khổ.
Thật không may là một trận động đất lớn vào năm 1997 đã gây thiệt hại đáng kể cho nhà thờ, nơi từng được xem là một trong những địa điểm hành hương qua nhiều thế kỷ. Sau thảm họa thiên nhiên này người ta phải mất rất nhiều thời gian để sửa chữa và phục hồi nhà thờ linh thiêng.
Trong suốt quá trình trùng tu, người ta đã tìm thấy những bức bích họa được đánh dấu bằng chữ cái GB. Điều đó khiến các sử gia tin rằng những bức tranh ấy là tác phẩm của danh họa Giotto di Bondone.
Trước đó cũng có một số bức bích họa trong nhà thờ Thánh Nicholas được cho là tác phẩm của họa sĩ Giotto, bao gồm cả bức “Madonna and child” cùng các tác phẩm mô tả John The Baptist và Thánh Francis thành Assisi.
Nhưng kể từ khi trận động đất tấn công Assisi và làm hư hại nhà thờ, công trình đã được đóng cửa để sửa chữa và phục hồi về trạng thái ban đầu. Sau đó, một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn đã dẫn đến việc khám phá ra bí mật bên trong bức bích họa mà không một ai biết đến trong suốt 700 năm vương cung này tồn tại.
Theo tờ Telegraph, quan sát trong những đám mây, chúng ta có thể thấy khuôn mặt của quỷ. Trước đó, khuôn mặt này vẫn chưa được phát hiện vì nó được ẩn giấu rất kỹ trong đám mây trắng. Hình ảnh đó chỉ được phát hiện khi nhà trung cổ học Chiara Frugoni, một chuyên gia về thánh Francis tiến hành nghiên cứu bức tranh.
Một bài báo về lịch sử nghệ thuật Thánh Francis theo định kỳ đã trích dẫn lời bà Frugoni rằng: “Đó là một bức tranh chân dung dữ dội với một cái mũi khoằm, đôi mắt trũng và hai cái sừng sẫm màu. Mức độ quan trọng của hình ảnh vẫn cần được nghiên cứu sâu thêm”.
Để tìm hiểu về ý nghĩa của khuôn mặt quỷ ta cần quay trở lại thời kỳ Trung Cổ, khi người ta tin rằng những con quỷ sống trên bầu trời và chúng có thể cản trở linh hồn con người lên thiên đàng. Thêm vào đó điều khiến cho khám phá này càng được chú ý hơn đó là trước khi phát hiện ra bức họa, người ta cho rằng kiểu hình ảnh ẩn giấu trong đám mây được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1460, gần 2 thế kỷ sau đó. Như bức tranh của Thánh Sebastian có hình ảnh một hiệp sĩ cưỡi ngựa trên đám mây.
Giờ đây các sử gia biết rằng phong cách vẽ tranh độc đáo này thực ra là được họa sĩ Giotto sử dụng đầu tiên. Về sau việc đặt những hình ảnh hoặc biểu tượng ẩn bên trong các bức tranh đã trở nên phổ biến trong thời Phục Hưng, đặc biệt là trong các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo thể hiện đức tin.
Các bức tranh thường mang nhiều ý nghĩa mà chỉ sau khi nghiên cứu cẩn thận, ý nghĩa đó mới trở nên rõ ràng hơn.
Nói về họa sĩ Giotto, ông là một họa sĩ và là kiến trúc sư người Italia. Nhân vật này cũng thường được xem là một trong những người cha của thời kỳ Phục Hưng Italia. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã vẽ những bức bích họa tại một số nhà thờ và thánh đường ở Italia.
Bích họa là những bức tranh được thực hiện trên nền thạch cao ẩm. Cụ thể là nước sơn sẽ được vẽ trên nền thạch cao còn ướt và sau đó trở thành một phần của thạch cao. Điều này đem đến cho những bức bích họa sức sống bền bỉ theo thời gian. Đây là điều mà việc vẽ nước sơn trên nền thạch cao khô không thể nào có được. Bởi khi này các nét vẽ rất dễ bị nứt vỡ hoặc bong tróc theo thời gian.
Hiện tại họa sĩ Giotto rất nổi tiếng với bức chân dung của thánh Francis. Tuy nhiên, ông được biết đến nhiều nhất trong vai trò là người bắt đầu sự thay đổi lớn trong phong cách miêu tả chủ đề của các họa sĩ, nhất là khi nghệ thuật thời Trung cổ trước ông thường được cách điệu mạnh mẽ.
Chính lối mô tả trên đã giúp cho những bức tranh của ông sở hữu màu sắc rất sống động. Chúng được tạo nên từ lối vẽ tranh 2 chiều và không hoàn toàn sử dụng phong cách phối cảnh. Từ đây, chúng đã đưa Giotto trở thành một trong những người đầu tiên phá vỡ xu hướng vẽ tranh theo phong cách xưa cũ.
Thay vào đó ông vẽ tranh “từ thiên nhiên” và thu hút mọi người đắm chìm vào các bức tranh của mình thông qua những cảm giác về chiều sâu, sự chuyển động tinh tế và cảm xúc mạnh mẽ.
Dường như Giotto cũng là người bắt đầu xu hướng nghệ thuật mới vào thời của ông bằng cách ẩn giấu hình ảnh quỷ Satan trong những đám mây.
-
ILLUMINATI THẬT SỰ TỒN TẠI – TÔN THỜ QUỶ DỮ VÀ HỦY HOẠI CON NGƯỜI
-
Những tội ác chấn động mang tên quỷ Satan
Tú Văn (Theo TVN)