Kinh nghiệm cận tử: 30 năm nghiên cứu (kỳ 2)

05/10/11, 15:15 Bí ẩn

Nghiên cứu những thứ không quan sát được thông qua tác động của chúng

Kinh nghiệm cận tử: 30 năm nghiên cứu (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 1)

Bác sỹ Bruce Greyson, giám đốc Khoa nghiên cứu Tri giác tại Đại học Virginia, cho rằng chúng ta có thể tìm hiểu về kinh nghiệm cận tử thông qua các hậu quả của chúng(Stephanie Lam / Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

Durham, Bắc Carolina – Đó là vào năm 1993. Kathleen Elmore lúc đó đang lái xequa một ngã tư và một chiếc xe tải từ bên trái lao về phía bà. “Điều đó có vẻ không tốt”, bà nghĩ.

“Cái chết không gây ra đau đớn”, Elmore kể lại kinh nghiệm cận tử của mình ở Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu Cận tử (IANDS) năm nay.

“Toàn bộ tác động to lớn ấy chỉ cảm thấy giống như ai đó vỗ nhẹ lên vai tôi, và tôi đã đi thẳng lên trên”.

Elmore nói rằng ý thức của bà đã bay lên khoảng 15-20m vào trong một vùng ánh sáng trắng đẹp đẽ, ở nơi đó bà cảm thấy “tình yêu kỳ diệu” và âm nhạc tuyệt vời. Ở đó, bà đã gặp 3 sinh mệnh “trên cả thiên thần”, và vị mà đã đặt định cuộc đời bà trước khi bà được sinh ra. Bà đã nói chuyện với họ trong khi quan sát những người đang cấp cứu bà ở bên dưới. Bà cho biết rằng sau khi sống lại, bà có khả năng nhìn thấy năng lượng khắp trái đất và ý thức tập thể của mọi người.

Những giai đoạn mà mọi người trải nghiệm khi họ chết lâm sàng hoặc gần với cái chết lâm sàng này được gọi là kinh nghiệm cận tử (NDE), trong cuốn sách xuất bản năm 1975 – “Life After Life” của Raymond Moody, một bác sỹ đồng thời là Tiến sĩ triết học và tâm lý học. Cuốn sách đã thu hút các học giả bắt tay nghiên cứu hiện tượng này, và đã dẫn đến sự thành lập IANDS vào năm 1981 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu cận tử. Từ ngày 2 đến ngày 4/9, những người từng trải qua kinh nghiệm cận tử và các nhà nghiên cứu đã tập trung tại Durham, Bắc Carolina nước Mỹ, để chia sẻ kinh nghiệm và những phát hiện của họ trong vòng 30 năm qua.



Trong Phần 1, chúng tôi đã đề cập đến bác sỹ Eben Alexander, từng có một NDE trong khi não bị tổn thương vì bệnh viêm màng não cấp do vi khuẩn, và bác sỹ Bruce Greyson, giám đốc Khoa Nghiên cứu Tri giác tại Đại học Virginia, đã báo cáo rằng, trong nhiều trường hợp, chức năng thần kinh của những người từng có kinh nghiệm cận tử trong khi NDE lại tốt hơn lúc bình thường, và rằng họ vẫn có thể nhớ NDE của họ rất chính xác thậm chí 20 năm sau khi sự kiện này xảy ra.

Trong phần này, chúng ta xem xét giá trị của NDE thông qua các hậu quả của chúng trên những người từng có kinh nghiệm cận tử.

Nghiên cứu về các hậu quả

Trong buổi nói chuyện tại hội nghị IANDS, Greyson đề cập rằng một số “kẻ hoài nghi giả tạo” – ông gọi những nhà khoa học ôm giữ thành kiến đối với các phát hiện NDE như vậy – tin rằng hiện tượng NDE không phải là một cái gì đó có thể được nghiên cứu khoa học bởi vì NDE không phải là một cái gì đó hữu hình, và rằng chúng không thể đo được.

Greyson lập luận rằng đã có rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện đối với các cảm xúc, mặc dù cảm xúc không được cho là dạng tồn tại vật chất.

“Tình yêu và sự sợ hãi có phải là vật chất không?“, ông hỏi.“Chắc chắn có rất nhiều nghiên cứu khoa học về những cái này. Chúng ta không thể nhìn thấy chúng, nhưng chúng ta chắc chắn có thể đo lường các hậu quả, và từ các hậu quả của chúng, chúng ta nghiên cứu được rất nhiều về chúng, một cách khoa học”.



Trong nghiên cứu khoa học, có rất nhiều điều mà chúng ta đo lường gián tiếp. Ví dụ, nghiên cứu về “vật chất tối” của các nhà vật lý học là không phải thông qua quan sát trực tiếp về sự tồn tại của nó, mà là thông qua các phương tiện gián tiếp như là tính toán sự khác biệt của khối lượng một thiên thể được ước tính bằng các cách khác nhau.

Tuần trước, NASA tuyên bố rằng sứ mệnh Kepler của họ đã khẳng định sự tồn tại của một hành tinh vô hình, Kepler-19c, bằng cách quan sát chu kỳ quỹ đạo của một hành tinh gần đó, Kepler-19b, được xem là bị ảnh hưởng bởi một lực hấp dẫn bí ẩn.

Nhóm nghiên cứu Kepler này còn xuất bản một bài báo trên tạp chí Science ngày 16 tháng 9 về việc phát hiện ra hành tinh Kepler-16b quay quanh 2 mặt trời có khối lượng thấp. Khám phá này được thực hiện nhờ các nhật thực, một số trong đó là do 2 mặt trời này che khuất nhau.



Sử dụng buồng bọt như là một ví dụ tương đồng, Greyson lập luận rằng NDE có thể được nghiên cứu một cách khoa học. Buồng bọt là một bể chứa mà trong đó các hạt hạ nguyên tử được cho di chuyển xuyên qua một chất lỏng, để lại một vệt bong bóng dài trên các đường đi của chúng. Các hạt này quá nhỏ và di chuyển với tốc độ quá nhanh khiến chúng ta không thể quan sát, nhưng bằng cách quan sát các bong bóng hình thành xung quanh đường đi của chúng, chúng ta có thể nghiên cứu chúng. Tương tự như vậy, Greyson cho biết, chúng ta có thể nghiên cứu NDE từ hậu quả của chúng.

Đối với các nhà khoa học chân chính, quyền lực tối hậu là kinh nghiệm, chứ không phải là lý thuyết.

– Bác sỹ Bruce Greyson

Một số người có thể cho rằng những người từng có kinh nghiệm cận tử vốn là ngườitheo tôn giáo, và kinh nghiệm của họ có thể chỉ là tưởng tượng của họ mà thôi. Tuy nhiên, có những người không theo tôn giáo trước khi trải qua NDE của họ, và Greyson đã phát hiện ra rằng một trong các hậu quả của NDE là niềm tin tôn giáo bị giảm đi. Thật thú vị, nói chung những người từng có kinh nghiệm cận tử cũng tăng khả năng tâm linh sau khi trải qua NDE.



Một điều nữa mà Greyson đã khám phá ra trong nghiên cứu của mình, trái với điều mà nhiều người nghĩ, là việc những người từng có kinh nghiệm cận tử có khuynh hướng tăng cường sử dụng tư duy logic sau NDE hơn so với trước NDE.

Ngoài những thay đổi tâm lý, các hậu quả điện từ cũng được báo cáo rộng rãi. Khi một số những người từng có kinh nghiệm cận tử đeo đồng hồ đeo tay, pin tiêu hao rất nhanh chóng, hoặc những chiếc đồng hồ chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn so với bình thường. Một số những người từng có kinh nghiệm cận tử làm cho bóng đèn tắt, hoặc TV và radio có thể thay đổi các kênh khi họ đi ngang qua. Greyson đã đề cập rằng có một người từng có kinh nghiệm cận tử mà những cánh cửa tự động không thể phát hiện ra người này.

Tiến sĩ Y tế Jane Katra cũng đã phát biểu tại hội nghị, rằng bà trở nên nhạy cảm với các rung động và các trường điện từ sau khi trải qua NDE. Bà cũng khó thích nghi với sinh hoạt trong nhà của cha mẹ, do bà xuất hiện khả năng nghe được nhiều chuyện từ các căn phòng khác nhau.

Những hậu quả này của NDE khiến người ta khó có thể phủ nhận hiện tượng NDE như là những trải nghiệm thực tế, bởi vì ảo giác hoặc tình trạng cận kề cái chết đơn thuần sẽ không thể mang lại những hiệu ứng như vậy được.

Các bác sỹ Greyson và Mitchell Liester đang bắt đầu một nghiên cứu về các hậu quả điện từ trường của NDE. Sau khi thu thập dữ liệu từ một bảng câu hỏi, họ sẽ tiến hành nghiên cứu đo trường điện từ và các hiệu ứng trên đồng hồ của những người từng có kinh nghiệm cận tử.



Tuần tới, chúng ta sẽ xem xét những trường hợp mà trong đó các trải nghiệm trong NDE đã được xác minh là đúng sự thật.

Xem phần 1

(theo The Epoch Times)/tin180

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới