Tư tưởng khi thiền định – Trọng điểm tại tu tâm

22/06/14, 18:53 Sức khỏe

Thiền định đã trở thành phương thức để thả lỏng thân tâm, và bảo trì một thân thể khỏe mạnh hằng ngày đối với rất nhiều người dân Mỹ. (Ảnh : falunwest.net)

Cơ thể con người tồn trữ rất nhiều năng lượng, tư tưởng và tâm thái của con người thậm chí có thể tác động tới môi trường xung quanh. Theo “Thời báo New York“, nhà văn Gabby Bernstein – người có nhiều tác phẩm bán chạy nhất về tâm linh đã thức tỉnh tiềm năng của con người thông qua việc tu tâm, thiền định và giúp đỡ người khác thực hành, giúp mọi người có một cái nhìn mới, tràn đầy sức sống, và thậm chí có thể xuất hiện thần tích.

Bà cho rằng, con người chúng ta có một nguồn năng lượng siêu việt hơn nhiều so với những gì họ biết, dù chỉ là một câu nói, một bức thư cho đến sự tồn tại của mỗi một người, tất cả đều có mang theo năng lượng và năng lượng này sẽ ảnh hưởng đến hoàn cảnh. Khi con người lo lắng hay sợ hãi, năng lượng phát xuất ra từ tư tưởng sẽ gây nên ô nhiễm cả thế giới; ngược lại, khi một người tự tin tích cực, môi trường xung quanh sẽ phát triển theo hướng chân chính.

Cho nên, mỗi người đều có quyền cũng như trách nhiệm để huy động năng lượng tích cực của chính mình, phá bỏ những hạn chế cục bộ để phục vụ thế giới. Để hướng dẫn mọi người sản sinh ra năng lượng tích cực, Gabby đưa ra một số góp ý rất cụ thể, trọng điểm gồm ba điều như sau:

Tu Tâm

Gabby cho rằng, năng lực của con người đến từ “mặt chân chính” ở bên trong của mỗi người (authentic truth), khi con người suy nghĩ, nói chuyện và hành sự nếu như phù hợp với “Chân” (truth), năng lực lớn mạnh sẽ được thể hiện ra, nó có thể chiến thắng tất cả.

Và đối diện với “mặt chân chính” chính là “mặt tự ngã” (ego). “Tự ngã” là gì? Tự ngã là những quan niệm và tập tính của con người được hình thành trong quá trình trưởng thành, không phải là bản tính nguyên gốc của người đó. Gabby đặc biệt đề cập, tự ngã rất thích tạo ra những thứ đối lập và ngăn cách, ví dụ phê phán người khác, nghị luận thị phi, cái tự ngã này sẽ làm suy yếu năng lực của bản thân, bởi vì điều mọi người thực sự mong muốn là hòa hợp (unity), hòa hợp mới phù hợp với “Chân”.

Bà nhấn mạnh, hãy từ bỏ những lời chỉ trích, thần tích sẽ xuất hiện. Luyện tập kiểm soát từng tư tưởng, từng ý niệm, từng lời nói, từng hành động của chính mình, xem là “chân chính” hay “tự ngã” chiếm thượng phong, luôn luôn tu chính bản thân, để trở về với “mặt chân chính”.

Ngồi thiền

Về năng lượng của con người, Gabby đề cập tới một quy luật, đó là con người trong bất cứ hoàn cảnh nào hoặc trong các mối quan hệ giao tế phát xuất ra năng lượng gì thì tương lai sẽ nhận được sự hồi báo tương tự như thế. Muốn có được hồi báo tốt đẹp, cần tạo thành một chu kỳ tuần hoàn chân chính, đầu tiên là phải cố gắng thoát khỏi tự ngã của chính mình, để bản thân có thể phát ra được nguồn năng lượng chân chính.

Thiền là một phương pháp cụ thể để loại bỏ tự ngã. Ngồi thiền bắt nguồn từ tu luyện, là phương pháp mà người tu luyện dùng để xả bỏ dục vọng và ham muốn, tại Trung Quốc cổ đại nó đã được phổ biến rộng rãi trong dân gian, dùng để thanh lọc cơ thể và điều hòa khí huyết. Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chứng thực rằng thiền định có thể làm cho mọi người tự giác, lạc quan, giảm bớt căng thẳng, mang lại một tinh thần khỏe mạnh, và thậm chí cải thiện trí lực, nâng cao đạo đức và tạo ra những hiệu quả thần kỳ mà các lý thuyết khoa học hiện đại khó có thể giải thích được.

Gabby cho rằng, thiền định có thể giúp loại bỏ tất cả các năng lượng bẩn, điều chỉnh bản thân trở về với trạng thái chân chính nguyên thủy.

Giúp đỡ người khác

Gabby đề nghị, nếu như cảm thấy thiếu sức sống, bạn hãy lập tức đi làm một việc thiện. Giúp đỡ người khác là cách tốt nhất để khai phát sức mạnh của bản thân, chỉ cần là hành động tích cực, sẽ rất nhanh cảm thấy được năng lực mạnh mẽ của bản thân, và thể ngộ được tính quan trọng của việc giúp đỡ người khác và phục vụ xã hội.

Bà nghĩ rằng, tất cả mọi người đều nên khai mở sức mạnh nội tâm thực sự của mình, thiết lập mục tiêu để tạo ra những thần tích, chiếu sáng thế giới. Đây cũng là một loại trách nhiệm của con người. Khi chúng ta được tắm trong sức mạnh của riêng mình mọi lúc, bạn sẽ phát hiện một cuộc sống đầy sôi động, cảm thấy những mục đích của mình đạt được dễ dàng hơn, cuộc sống sẽ ngày càng tươi sáng hơn.

Sự liên hệ giữa năng lượng và tu tâm

Tại sao khi người ta suy nghĩ lạc quan, tư tưởng và hành vi phù hợp với “Chân Thật” hoặc khi làm việc thiện, năng lực mạnh mẽ sẽ xuất hiện? Còn khi bi quan, chỉ trích người khác, nghị luận thị phi hay làm những việc mang tính tự ngã khác, thì năng lực của bản thân lại bị suy yếu? Rốt cuộc cơ chế  gì đã có tác dụng chi phối như thế?

Trong thực tế, quan điểm của Gabby nếu nhìn từ góc độ các tín ngưỡng cổ xưa thì sẽ rất dễ hiểu. Chẳng hạn: cổ nhân Trung Quốc có giảng về “Thiên nhân hợp nhất”, có nghĩa là sự tồn tại khách quan của “Thiên” và ý thức tinh thần chủ thể của “Người” là có sự thống nhất về nguồn gốc, thuộc tính, kết cấu và quy luật. Hồi thứ nhất trong tác phẩm cổ điển nổi tiếng của Trung Quốc “Tây Du Ký” có tiêu đề chỉ với một câu là “Tâm tính tu trì đại đạo sinh”, cũng đã trực tiếp chỉ ra tâm tính con người và vũ trụ là có sự tương thông rất chặt chẽ.

Chuyển qua một góc độ khác, con người là sinh mệnh, vũ trụ cũng là một sinh mệnh, mọi thứ tồn tại trong vũ trụ cũng là sinh mệnh; con người và vũ trụ chẳng phải sẽ tồn tại một mối giao hòa. Sự vận động trong cơ thể người và sự vận động của vũ trụ đều tuân theo những cơ chế hoàn toàn tự nhiên và cực kì chuẩn xác. Các nguyên tử bao quanh hạt nhân nguyên tử cũng giống như vệ tinh quay quanh một hành tinh. Do thế, sống hài hòa với quy luật vận động của vũ trụ chính là chính là chìa khóa cho sự phát triển hoàn hảo về thể chất và tinh thần. Vậy thì quy luật vũ trụ ấy phải chăng là “Chân”, là “Thiện”? 

Theo Đại Kỷ Nguyên 

Ad will display in 09 seconds

Những lời khuyên đắt giá của Donald Trump giúp bạn thành công và giàu có

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết Hoa Bỉ Ngạn khiến nhiều người rơi nước mắt

Ad will display in 09 seconds

Những người biết bay đang sở hữu bí mật gì?

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là Ông Bụt, Ông Phật và Ông Tiên?

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Khoa học đã tìm ra bằng chứng tồn tại của Đấng Sáng thế

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • Những lời khuyên đắt giá của Donald Trump giúp bạn thành công và giàu có

    Những lời khuyên đắt giá của Donald Trump giúp bạn thành công và giàu có

  • Truyền thuyết Hoa Bỉ Ngạn khiến nhiều người rơi nước mắt

    Truyền thuyết Hoa Bỉ Ngạn khiến nhiều người rơi nước mắt

  • Những người biết bay đang sở hữu bí mật gì?

    Những người biết bay đang sở hữu bí mật gì?

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

    Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

  • Thế nào là Ông Bụt, Ông Phật và Ông Tiên?

    Thế nào là Ông Bụt, Ông Phật và Ông Tiên?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Khoa học đã tìm ra bằng chứng tồn tại của Đấng Sáng thế

    Khoa học đã tìm ra bằng chứng tồn tại của Đấng Sáng thế

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà