Virut Corona MERS: Các cách xử lý trước dịch bệnh

22/04/14, 01:43 Thảm họa

Virut Corona MERS đã có nạn nhân tử vong đầu tiên ở Châu Á và xuất hiện một trường hợp nhiễm bệnh ở Philippines

(NIAID)

Mọi người đều lo lắng tìm cách bảo vệ chính họ khỏi mối đe dọa của virut viêm đường hô hấp MERS (coronovirus). Hiện dịch bệnh đang lây lan rộng ở Trung Đông. Tại châu Á, virut MERS đã có nạn nhân tử vong đầu tiên.

Thật không may, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ cách chữa trị cụ thể, kể cả vắc xin. Một số tổ chức y tế như Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (Mỹ) đang bàn thảo về phát triển loại vắc xin chữa trị.

Đại diện Trung tâm cho biết, có một số cách  mọi người có thể làm để tự phòng ngừa cho chính mình:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong 20 giây. Người lớn nên giúp trẻ em rửa tay như vậy. Nếu không có sẵn xà phòng hoặc nước sạch, mọi người có thể làm vô trùng tay bằng cồn và thuốc sát trùng.
  • Che mũi và miệng bằng khăn tay, giấy ăn khi bạn ho hoặc lau nước mũi, sau đó cho vào thùng rác.
  • Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch.
  • Làm sạch và tẩy uế thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, ví dụ đồ chơi hoặc tay nắm cửa.

Những nước xác nhận có trường hợp bị nhiễm virut viêm đường hô hấp MERS, bao gồm: Malaysia, Philippines, Pháp, Italy, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Ả rập xê út, Tunisia, Anh và Các tiểu vương quốc Ả rập.

Trên phương diện quốc tế, từ tháng 9/2012, Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố đã xác định tổng cộng 238 trường hợp bị virut, trong đó 92 người đã chết.

Trong bản tin gần nhất, WHO cho biết: “Dựa trên tình hình hiện nay và thông tin đang có, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tất cả các nước thành viên tiếp tục theo dõi sát tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) và xem xét cẩn thận bất cứ triệu chứng bất thường nào. Việc ngăn chặn và kiểm soát bệnh nhiễm trùng là rất cấp thiết để ngăn chặn sự lây lan có thể xảy ra của MERS-CoV trong các cơ sở chăm sóc y tế. Đối với các cơ sở chăm sóc y tế có các bệnh nhân bị nghi ngờ hoặc xác nhận nhiễm bệnh viêm MERS-CoV, cần phải có biện pháp thích hợp để giảm thiểu rủi ro lan truyền virut từ bệnh nhân nhiễm bệnh đến các bệnh nhân khác, đến nhân viên y tế và người thăm bệnh nhân. Nhân viên y tế phải được hướng dẫn, đào tạo và thực hành các kỹ năng kiểm soát và ngăn chặn bệnh lây nhiễm”

Hành khách đi qua khu vực kiểm dịch y tế tại cửa đến ở Sân bay Quốc tế Manila, nơi có các phiếu thông tin về virut hội chứng viêm hô hấp cấp (Trung Đông, ngày 16/4/2014).  Các quan chức Philippines cho biết, một nhân viên y tế Philippines đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virut hội chứng viêm hô hấp khi người này trở về nhà từ Các tiểu Vương quốc Ả rập. Đây là trường hợp đầu tiên bị phát hiện nhiễm virut chết người ở đất nước này. (Ảnh: AP/Aaron Favila)

Hành khách đi qua khu vực kiểm dịch y tế tại cửa đến ở Sân bay Quốc tế Manila, nơi có các phiếu thông tin về virut hội chứng viêm hô hấp cấp (Trung Đông, ngày 16 tháng Tư, 2014).
Các quan chức Philippines cho biết, một nhân viên y tế Philippines đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virut hội chứng viêm hô hấp khi người này trở về nhà từ Các tiểu Vương quốc Ả rập. Đây là trường hợp đầu tiên bị phát hiện nhiễm virut chết người ở đất nước này. (Ảnh: AP/Aaron Favila)

Bản tin cập nhật của hãng tin Associated Press về sự lan truyền của virut hội chứng viêm hô hấp ở Châu Á:

Malaysia thông báo trường hợp tử vong đầu tiên ở châu Á do virus MERS

Kuala Lumpur, Malaysia – Một người đàn ông Malaysia hành hương đến Ả rập Xê út đã trở thành nạn nhân tử vong đầu tiên ở châu Á do bị hội chứng hô hấp cấp. Trong khi đó, Philippines đã cách ly một nhân viên y tế khi người này có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virut chết người này.

Bộ Y Tế Malaysia cho biết, người đàn ông theo đạo Hồi quay trở lại Malaysia vào ngày 29 tháng 3, sau đó xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, ho và khó thở trong suốt hơn 1 tuần. Người đàn ông 54 tuổi ở phía nam bang Johor gần Singapore đã tử vong vào hôm Chủ nhật tại bệnh viện.

Trong thông báo vào thứ Tư vừa qua, Bộ Y tế Malaysia xác nhận: “Các điều tra cho thấy nguyên nhân cái chết là do viêm phổi cấp từ virut MERS-CoV”.

Bộ yêu cầu tất cả các hành khách đi cùng nạn nhân trên chuyến bay ngày 29 tháng 3 của Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ phải kiểm tra sức khỏe và báo cáo kết quả. Ngoài ra, các cuộc kiểm tra cũng được tiến hành với những người có tiếp xúc với người đàn ông này.

MERS thuộc về dòng virut bao gồm cả cúm thông thường và SARS, loại bệnh đã khiến 800 người tử vong trên toàn cầu khi bùng nổ vào năm 2003. Nó có thể gây ra sốt, các vấn đề về thở, viêm phổi và suy thận. Căn bệnh được phát hiện tái bùng phát lần đầu tiên vào năm 2012 tại Trung Đông, nơi phần lớn trường hợp đã phải trải qua phẫu thuật. Tại Philippines, Bộ trưởng Y tế Enrique Ona cho biết, nhân viên y tế có xét nghiệm máu dương tính với virut, nhưng chưa có triệu chứng nào.

Được biết, nhân viên y tế Philippines có tiếp túc với trường hợp đã tử vong vào tuần trước ở Các tiểu vương quốc Ả Rập. Các kết quả kiểm tra máu được hoàn thành sau khi nhân viên nói trên trở về Philippines. Theo đó, các cơ quan của Các tiểu vương quốc Ả rập đã ngay lập tức thông báo với Đại Sứ Quán Philippines. 

Ông Ona cho biết, nhân viên nói trên đã được cách ly. Ngoài ra, các hành khách cùng chuyến bay với người đàn ông Philippines trong chuyến bay đến Malina và những người đã qua tiếp xúc cũng đang được cách ly và theo dõi tình trạng sức khỏe. 

Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đang cử một chuyên gia dịch tễ học và một chuyên gia bệnh truyền nhiễm đến Các tiểu vương quốc Ả rập sau cái chết của một người Philippines tại đây. Báo cáo cho hay, 6 người Philippines khác đã bị phát hiện nhiễm virut.

Tại Singapore, Bộ Y Tế đã hướng dẫn các bệnh viện cần thận trọng khi xét nghiệm virut nếu các bệnh nhân thông báo bị bệnh hô hấp nghiêm trọng và đã từng đi nước ngoài. Đại diện cơ quan cho biết, khả năng có trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài là không thể loại trừ trong bối cảnh du lịch toàn cầu hiện nay.

Trong khi virut MERS dường như không lan truyền nhanh giữa người với người như bệnh SARS, tỷ lệ gây tử vong rõ ràng là cao hơn.

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Tiểu đệ tử Đại Pháp

Ad will display in 09 seconds

Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

Ad will display in 09 seconds

Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Tiểu đệ tử Đại Pháp

    Tiểu đệ tử Đại Pháp

  • Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

    Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • 14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

    14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

  • Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

    Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

    Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

    Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?