Trekking trên tuyến đường buôn lậu vàng ở Brazil

22/07/12, 18:40 Cuộc sống
Đi dọc theo con đường buôn lậu, thư giãn ở vịnh cướp biển, vùng ven Rio de Janeiro, du khách sẽ được thưởng thức nhiều thú mạo hiểm ngoài những “highlights“ là Samba, Carnival và núi Sugarloaf Mountain

Trước khi nơi đây trở thành tâm điểm của du khách thì những nhà làm phim đã đến quay phim từ khá lâu và Brigitte Bardot đã tìm thấy bãi biển ưa thích của cô ở đây.

Con đường rải đá nằm giữa rừng nhiệt đới, hai bên đường là những cây cổ thụ khổng lồ bao bọc bởi hoa phong lan, dương xỉ và rêu. Chỉ cách Rio de Janeiro về phía nam vài tiếng đi ôtô là rừng quốc gia Serra da Bocaina, nhưng người ta có cảm giác như đang lạc tận sâu thẳm của Amazonas. Không khí ở đây nóng ẩm, mỗi bước đi trên những viên đá bị phủ đầy rêu phong phải rất cẩn thận để khỏi trơn trượt.

Ngày nay con đường buôn lậu của một thời đã trở thành một trong những con đường trekking hấp dẫn nhất trong rừng quốc gia.Cũng khó tưởng tượng được 250 năm trước những người buôn lậu đã vượt qua con đường như thế này trên lưng những con ngựa chở đầy ắp vàng bạc kim cương và cà phê để đến Parati, vùng biển nằm bên bờ Đại Tây Dương. Càng khó tưởng tượng hơn là hàng ngàn nô lệ đã phải lê bước chân của chính mình trên con đường này để băng qua những gai góc của một cánh rừng nhiệt đới âm u rậm rạp. Nhưng thuở ấy đây là con đường duy nhất tránh hải quan thực dân Bồ Đào Nha để tuồn hàng ra nước ngoài.

Luciano Freire dừng lại đột ngột. “Các bạn có nghe thấy gì không? Chúng ta sắp đến nơi rồi“, người hướng dẫn viên nói. Lúc đầu tiếng ầm ầm bị át bởi tiếng kêu của những chú vượn Macaco đang dùa nghịch trên cây. Nhưng sau đó tiếng nước dội xuống của thác Veados đã rõ hơn. Đất dưới chân đã ướt hơn, tiếng ầm ào của thác nước dội xuống mỗi lúc một to hơn cho đến khi chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng nó.

Thác nước hùng vĩ dội nước từ trên độ cao 100m xuống phía dưới trong một quang cảnh tuyệt đẹp. Bụi nước mát lạnh làm mọi người sảng khoái sau một cuộc hành quân kéo dài đến 8 tiếng.

Chúng tôi ngủ đêm trong một chiếc lều cách thác nước không xa và sáng sớm hôm sau lại tiếp tục hành trình. Quãng đường dự kiến là 18km. Liên tục phải lội qua những con suối nhỏ, nhiều khi con đường rải đá bỗng dưng biến mất và chúng tôi phải lội qua những bãi lầy đầy rêu ngập gần hết cả giày. Tiếng hót của chim vẹt và chim toucan cứ đi theo mỗi bước chân.

Trong khu rừng quốc gia nằm giữa hai bang Rio de Janeiro và Sao Paulo có rất nhiều loài động vật sinh sống như vượn, heo vòi, cu ly và gấu kiến khổng lồ

Rừng quốc gia Serra da Bocaina kéo dài đến tận Parati – một thị trấn nằm ngay cạnh bờ biển Đại Tây Dương. “Trời ơi nếu trên Trái đất này có thiên đường thật thì thiên đường đó nằm chính tại đây”, Amerigo Vespucci – nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha đã thốt lên khi lần đầu nhìn thấy làng chài bé nhỏ này của người da đỏ thuộc bộ tộc Guaiana. Parati ngày nay là một trong những thị trấn còn giữ được những di sản của thời thuộc địa một cách tốt nhất.

Vào thế kỷ 17 khi ở Minas Gerais người ta tìm thấy vàng thì cái làng chài nhỏ bé ấy đã trở thành một thị trấn sầm uất, vì Parati là điểm cuối cùng của con đường chở vàng và cà phê. Khi những mỏ vàng đã cạn kiệt thì Parati cũng bị rơi vào lãng quên, cho đến những năm 1950 người ta lại phát hiện giá trị du lịch của nó.

Parati đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới. Hàng loạt các phim về thời thuộc địa đã được quay tại đây. Các đạo diễn không cần thay đổi gì nhiều lắm về khung cảnh cho những thước phim của mình. Và nếu như nhà văn Thomas Mann của Đức viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Buddenbrooks trong bối cảnh của Parati nơi mẹ ông sinh ra và lớn lên thì có lẽ gia đình ông đã chẳng chuyển về Lübeck. Ngôi nhà nơi mẹ ông sinh ra đã trở thành một trung tâm văn hóa từ năm 1997.

Ilha Grande là hòn đảo lớn nhất trong những hòn đảo nhỏ ở phía nam của Rio. Bãi biển dài hàng cây số của Lopes Mendes là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới. Nhiều du khách lại ưa thích những vịnh nho nhỏ nằm lọt giữa những cánh rừng nhiệt đới, nơi mà cách đây hàng trăm năm là địa bàn trú ẩn của bọn cướp biển sau mỗi lần chúng tấn công những chiến thuyền chở đầy ắp vàng của thực dân Bồ Đào Nha.Trên những con đường lát đá ở đây ôtô không được đi vào, đường hoàn toàn dành cho người đi bộ. Những ngôi nhà quét vôi trắng được trang điểm với những bancông đầy hoa, những ô cửa sổ và cửa ra vào màu sắc sặc sỡ. Trong bến cảng, những chiếc thuyền du lịch màu sắc cũng sặc sỡ không kém đang đợi du khách cho những chuyến khám phá các đảo nhỏ phủ kín bởi những cánh rừng nguyên sinh.

Sau thời đó Ilha Grande trở thành trung tâm trung chuyển nô lệ châu Phi và sau Chiến tranh thế giới thứ hai nó trở thành hòn đảo của tù nhân. Mãi đến năm 1994 nhà tù ở đây mới được phá bỏ và thay thế những tù nhân là du khách đến đây khám phá, nghỉ ngơi trên hòn đảo hầu như không có dân sống.

Đông khách du lịch hơn là phần phía bắc của bang Rio. Bên cạnh những bãi biển đẹp như trong mơ ở Arraial do Cabo thì bán đảo Búzios cũng là tâm điểm của du khách, nhất là những năm 1970 khi Brigitte Bardot đã chọn nơi này làm nơi nghỉ mát. Thuở ấy Búzios trở thành bán đảo nổi tiếng nhất Nam Mỹ.

Ngày nay Búzios vẫn đông khách du lịch đến từ khắp năm châu; với những cửa hàng đắt tiền, disco và những nhà hàng sang trọng, Búzios được coi là St.Tropez của Brazil.

Để thưởng thức văn hóa và lịch sử của Brazil thì những vùng quanh Rio là những địa điểm lý tưởng. Cách Rio có mấy tiếng đi ôtô là thị trấn Vassouras nơi du khách có thể thăm trang trại trồng cà phê, nơi mà thuở trước ông trùm cà phê của Brazil đã sống và làm việc. Cà phê ở đây ngon tuyệt hảo. Còn ở Petrópolis cách Rio 65km, du khách có thể thăm khu nghỉ mát của hoàng gia một thời trong không khí thoáng mát của vùng núi cao.

Tại đây du khách cũng có thể thăm bảo tàng hoàng gia vốn trước kia là lâu đài của hoàng đế Pedro II. Những cỗ xe ngựa, kiến trúc kiểu thuộc địa và nhà thờ kiểu Gothic của Pháp tại đây làm cho ai cũng ngỡ ngàng, không hiểu mình có còn ở Nam Mỹ hay không. Và cách Petrópolis không xa là khu rừng quốc gia Serra dos Orgãos, nơi mà du khách có thể chiêm ngưỡng tảng núi đá hình đàn organ. Đây là địa chỉ khá ưa thích của những người ưa leo trèo và thích trekking.


Lenduong.vn
(theo TTO)

 

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?