Giới nhà giàu tính chuyện rời bỏ Paris

04/06/12, 08:38 Cuộc sống

“Chỉ trong trung tuần tháng 5 vừa qua, đã có 30 người dân thủ đô Paris liên lạc với chúng tôi để hỏi về các thông tin liên quan tới việc chuyển sang sinh sống ở Bỉ”, Manoël Dekeyser một luật sư người Bỉ, đồng thời cũng là chuyên gia về thuế cho biết. 


Chính sách thuế cao: Con dao hai lưỡi

Hiện tượng này không phải là mới tại quốc gia được coi là trung tâm văn hóa của châu Âu bởi trước đó đã có nhiều nhân vật nổi tiếng và giàu có của Pháp đã rời bỏ quốc gia này. Trong đó phải kể tới các trường hợp ca sỹ Charles Aznavour, tay đua công thức 1 Alain Prost hay diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Pháp và thế giới Alain Delon…

Ngoài ra, còn rất nhiều đại gia khác đã và đang lên kế hoạch chia tay Pháp và Kinh đô ánh sáng Paris nhằm trốn khỏi chính sách thuế có phần khắc nghiệt của chính phủ Pháp hiện nay để định cư ở các chốn ăn chơi khác ở nước ngoài mà Thụy Sỹ, Bỉ là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Một ông chủ của chuỗi các siêu thị Auchan của Pháp là Gérard Mulliez cũng đã quyết định rũ áo ra đi và chuyển sang định cư ở Bỉ. Xu hướng này đang trở nên rõ nét hơn trong những ngày gần đây khi nền kinh tế Pháp đang lâm vào khủng hoảng. Nhưng quan trọng hơn là khi chính quyền mới của Pháp đang dự kiến tung ra nhiều điều luật bất lợi cho giới nhà giàu.

Theo Văn phòng luật sư Manoël Dekeyser, trong thời gian gần đây có ngày càng nhiều các cuộc điện thoại đề nghị cho lời khuyên về việc gửi tiền ở các ngân hàng nước ngoài. “30 cuộc gọi trong vòng 1 tuần là một con số rất lớn”, luật sư Manoël Dekeyser cho biết thêm, “Hiện tại đã có tới 4000 triệu phú người Pháp sinh sống ở nước láng giềng Bỉ và chúng tôi dự tính trong những năm tới sẽ có thêm từ 1000 tới 1500 triệu phú Pháp sẽ tiếp nối trào lưu này. Thu nhập bình quân của họ là từ 20-30 triệu euro”.

Nguyên nhân chính khiến giới nhà giàu Pháp trốn chạy khỏi quê hương được cho là do chính sách thuế của tân Tổng thống Pháp Francois Hollande. Theo đó, bất kỳ ai có thu nhập trên 1 triệu euro một năm sẽ phải chịu mức thuế lên tới 75%. Đó là những lời hứa hẹn trong quá trình vận động tranh cử của ông Hollande với mục tiêu thu về cho ngân sách đang bị thâm thủng của Pháp khoảng 500 triệu euro mỗi năm. Chính sách này nhằm vào đối tượng chủ yếu là giới nhà giàu vốn chỉ chiếm có 1% dân số Pháp.

Mặc dù từ khi lên nắm quyền, vị tân Tổng thống chưa có những bước đi cụ thể nhằm thực hiện chính sách này nhưng những tuyên bố đó cũng đủ để giới nhà giàu phải lo lắng cho túi tiền của mình. Di cư sang những thiên đường về thuế trở thành một lựa chọn an toàn và ưu thích của giới thượng lưu không chỉ của Pháp. Tại vì so với mức thuế thu nhập trung bình từ 50%-75%, cộng với khoảng 33% thuế đánh vào lợi tức thu được từ hoạt động kinh doanh mà họ phải chịu nếu ở lại Pháp thì mức thuế bằng 0 tại một quốc gia láng giềng như Bỉ, Thụy Sỹ quả là đáng phải cân nhắc.

Trước đó, năm 1996, Thủ tướng Pháp lúc đó là Alain Juppé cũng đã đề xuất một mức thuế tương tự đánh vào giới nhà giàu. Điều đã dẫn tới một trào lưu tháo chạy của các triệu phú khỏi nền kinh tế thứ hai châu Âu. Hiện nay, cùng với những đề xuất xem xét đánh thuế đối với các giao dịch tài chính, tăng thuế thu nhập doanh nghiệp của chính phủ Pháp, chính sách thuế thu nhập cá nhân khắc nghiệt trên được coi là một lời tuyên chiến với giới tài chính và tỷ phú Pháp. 

Nhiều người giàu Pháp đã lên kế hoạch chuyển sang Bỉ sinh sống nhằm trốn chính sách thuế có phần khắc nghiệt của chính phủ nước này.

Doanh nghiệp cũng sẽ phải tháo chạy?

Nếu một số quốc gia có chính sách luôn mở rộng cửa với các tỷ phú và công ty đa quốc gia thì Pháp, với vị thế của mình, lại giữ một khoảng cách với những đối tượng này. Công việc làm ăn kinh doanh tại Pháp cũng ngày càng trở lên phức tạp. Các doanh nghiệp phải chịu gánh nặng trách nhiệm xã hội khá lớn. Nếu tính tất cả các các loại thuế, một triệu phú của Pháp có thể phải chịu mức thuế lên tới 90% trong khi đó ở một vùng của Thụy Sỹ, con số này chỉ loanh quanh ở mức 20%. Do vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi các doanh nghiệp Pháp rất khó khăn mới tuyển dụng được nhân sự có tài.

Xu hướng tháo chạy hiện nay đã lan sang cả giới doanh nghiệp Pháp. Theo Armand Grumberg một chuyên gia trong lĩnh vực tái định vị doanh nghiệp, đang có rất nhiều doanh nghiệp lớn và các tỷ phú tại Pháp có ý định rời bỏ đất nước này. Giới thạo tin cho biết, trong buổi gặp mặt mới đây giữa các doanh nghiệp đứng đầu trên sàn chứng khoán Pháp, họ chỉ thảo luận một vấn đề duy nhất, đó là: rút khỏi Pháp như thế nào.

Điểm đến của giới nhà giàu Pháp hiện nay thường là các quốc gia láng giềng. Trong đó phải kể tới Luxembourg nơi các doanh nghiệp và cá nhân được bảo vệ bí mật thông tin về tài sản và thuế doanh nghiệp ở mức thấp.

Thụy Sỹ là thiên đường thuế điển hình, bởi nước này có hệ thống ngân hàng đảm bảo sự bí mật tuyệt đối thông tin về chủ tài khoản mặc dù gần đây có nhiều áp lực buộc chính phủ Thụy Sỹ phải thay đổi chính sách này. Anh, quốc gia bên kia eo biển Manche có nhiều duyên nợ với Pháp cũng có sức hút đặc biệt, nhất là ở Luân Đôn và quần đảo Cayman đều là những trung tâm tài chính nổi tiếng thế giới, với độ bảo mật thông tin cao và mức thuế thấp.

Bỉ cũng là một điểm đến lý tưởng với người Pháp không chỉ bởi nước này áp dụng mức thuế thấp cho các công ty và không trao đổi thông tin về các tài khoản ngân hàng của khách hàng, mà còn có sự gần gũi về văn hóa nhất định với Pháp.

Tóm lại, có vẻ là chính quyền Pháp cần phải cân nhắc chính sách thuế của mình nếu muốn giữ chân những đại gia ở lại bởi Zurich chỉ cách Paris có một giờ xe chạy và nơi đây chính quyền địa phương luôn rải thảm đỏ đón chào những người giàu nhất thế giới tới ký gửi những tài khoản bí mật và hưởng thụ cuộc sống yên bình.

Tầng lớp tỷ phú, triệu phú của thế giới đang có xu hướng dịch chuyển tới sống ở các quốc gia khác.

Ảnh hưởng của xu hướng di cư trong tầng lớp giàu có của thế giới vẫn còn khó đoán biết. Một số nhà kinh tế học và xã hội học cho rằng, việc những người mới giàu lên không gắn bó với một quốc gia nhất định có thể sẽ phá vỡ sự ràng buộc tại các quốc gia và trong các cộng đồng, vì người giàu khi đó sẽ không gắn bó với các hoạt động từ thiện, người lao động và kinh doanh ở bất kỳ một quốc gia nào. Xu hướng nhập cư này cũng có thể dẫn tới cuộc đua về chính sách thuế, trong đó những quốc gia như Singapore đưa ra mức thuế thu nhập hấp dẫn để hấp dẫn người giàu có nhằm tăng hoạt động tiêu dùng và đóng thuế.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, người giàu chỉ đang theo đuổi quy tắc mới của dòng vốn, đó là, tiền sẽ di chuyển tới nơi mà tiền được đối xử tốt nhất. Công nghệ đó cho phép người giàu điều hành hoạt động kinh doanh và đầu tư của họ từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Thuế suất là một lý do dẫn tới quyết định di cư của người giàu, nhưng văn hóa, giáo dục và khí hậu cũng góp phần không nhỏ trong quyết định này. Chẳng hạn, nhiều người Mỹ muốn tới sống ở Anh và Thụy Sỹ cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Âu cho dù đây không phải là những nước có mức thuế thấp.

“Câu chuyện không nằm cả ở vấn đề thuế. Họ không nhất thiết chuyển tới những hòn đảo nhỏ để trốn thuế. Họ muốn đi tới những nơi mà họ có thể duy trì phong cách sống, điều hành công việc kinh doanh, dạy dỗ con cái, ăn ở những nhà hàng tuyệt vời và hưởng thụ văn hóa”, ông Lesperance nhận định.

(Theo VnEconomy)

A Vũ (Tổng hợp)

(vietnamnet.vn)

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn dự án du hành thời không Montauk

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Irena Sendler và sự sống trong những chiếc lọ

Ad will display in 09 seconds

Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

Ad will display in 09 seconds

14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

Ad will display in 09 seconds

Làm thế nào để khai mở con mắt thứ ba?

Ad will display in 09 seconds

Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

Ad will display in 09 seconds

Cả đời bái Phật nhưng vì sao vẫn không toại nguyện

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Bí ẩn dự án du hành thời không Montauk

    Bí ẩn dự án du hành thời không Montauk

  • Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

    Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Irena Sendler và sự sống  trong những chiếc lọ

    Irena Sendler và sự sống trong những chiếc lọ

  • Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

    Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

  • 14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

    14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

  • Làm thế nào để khai mở con mắt thứ ba?

    Làm thế nào để khai mở con mắt thứ ba?

  • Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

    Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

  • Cả đời bái Phật nhưng vì sao vẫn không toại nguyện

    Cả đời bái Phật nhưng vì sao vẫn không toại nguyện