GS. Chương Thiên Lượng luận về nước Mỹ: Giáo dục đích thực là gì?

03/11/20, 17:15 Góc Nhìn

Ngày nay, một nước Mỹ thịnh vượng, một ngọn hải đăng cho chủ nghĩa tự do trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn chưa từng có, các vấn đề ngày càng biểu hiện gay gắt hơn, có thể nhiều người sẽ tự hỏi nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này là gì?

GS Chương Thiên Lượng luận về nước Mỹ: Giáo dục đích thực là gì? (ảnh 1)
Tổng thống Hoa Kỳ Trump phát biểu tại Hội nghị Nhà Trắng về Lịch sử Hoa Kỳ được tổ chức tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ở Washington. DC vào ngày 17/9/2020. (Ảnh qua Getty Images)

Vào ngày 13/9, Giáo sư Chương Thiên Lượng, một nhà sử học và nghiên cứu văn hóa nổi tiếng, đã đăng một video trên kênh Youtube “Thời Gian Thiên Lượng” (天亮時分) để bàn về nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng rối ren của nước Mỹ hiện nay. Dưới đây là nội dung bài nói chuyện của ông:

Giáo dục – Truyền thông – Nghệ thuật

Theo cách hiểu của tôi về sự vận hành của xã hội, tôi nghĩ có 3 lĩnh vực có ảnh hưởng vô cùng sâu rộng đến xã hội: Một là phương tiện truyền thông, hai là giáo dục và ba là nghệ thuật.

Trong số đó, tác động của nghệ thuật đến xã hội này là trực tiếp nhất. Nếu bạn xem một buổi biểu diễn, bạn có thể ngay lập tức nảy sinh cảm xúc đồng cảm về một sự việc nào đó và quan niệm trước kia của bạn sẽ bị thay đổi.

Nếu nghệ thuật có tác động trực tiếp, thì phương tiện truyền thông có tác động nhanh nhất. Sự kiện vừa xảy ra, truyền thông lập tức đưa tin và bình luận, từ những phân tích lập luận của truyền thông, nhiều người có thể đã thay đổi quan niệm của họ. Còn giáo dục là có tác động lâu dài nhất.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều lĩnh vực có sức ảnh hưởng tương đối lớn đến xã hội này, ví dụ như công nghệ, bây giờ tôi thấy tác động của công nghệ đối với con người là đặc biệt lớn, rồi còn cả Pháp luật. Nhưng nếu một xã hội mà mọi người đều tốt, thì ảnh hưởng của pháp luật sẽ không quá nổi bật. Vì vậy, mặc dù công nghệ có tác động lớn đến con người nhưng bản thân công nghệ không mang lại giá trị.

Nói cách khác, như YouTube, nó không phải là một nhà sản xuất nội dung, chỉ là một nền tảng. Nội dung sẽ được cung cấp bởi những youtuber như chúng tôi.

Vì vậy, những lĩnh vực như công nghệ và luật pháp, so với giáo dục, truyền thông và nghệ thuật thì ít quan trọng hơn. Giáo dục, truyền thông và nghệ thuật trực tiếp tạo ra nội dung, tạo ra món ăn tinh thần cho xã hội này, ba lĩnh vực này đã trở nên rất rất quan trọng.

Mọi người ghé qua kênh của chúng tôi đều có thể biết rằng, những gì tôi làm không hề dễ dàng, tôi đang làm việc bán thời gian trên kênh này. Ví dụ như kênh này, trung bình một video có khoảng 200.000 lượt truy cập, trong trường hợp này, nó thực sự cho thấy sức ảnh hưởng của truyền thông. Vì kênh YouTube này của chúng tôi thuộc nền tảng truyền thông đại chúng, nhưng tôi chỉ có thể làm bán thời gian, bởi vì tôi cảm thấy những lĩnh vực như giáo dục, nghệ thuật mới có tác động sâu rộng đối với con người, chứ không phải vấn đề một sớm một chiều.

Các bạn xem 20 phút video, sau khi xem xong, có thể sau 2 ngày, 3 ngày là sẽ không nhớ tôi đã nói gì nữa. Nhưng người ta nói giáo dục là “trồng” người, vì vậy, về điểm này tôi nghĩ đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng mà chúng tôi hôm nay muốn mượn “dự án 1619” để bàn luận một chút.

Bởi vì giáo dục, truyền thông và nghệ thuật rất quan trọng, vì vậy, trong những năm 1960, chúng ta biết rằng khi những phần tử phe Mao Trạch Đông, những người theo chủ nghĩa Mác hay những người theo chủ nghĩa xã hội đã thực hiện vô số các phong trào hoặc bạo loạn trên đường phố. Khi những việc này dần lắng xuống họ bắt đầu để mắt đến đầu tư vào giáo dục, truyền thông và nghệ thuật. Vì vậy, xu hướng tả khuynh trong ba lĩnh vực này là rất rõ ràng.

Chúng ta có thể thấy rằng hơn 90% các phương tiện truyền thông ở Hoa Kỳ đều là tả khuynh, hoàn toàn trở thành cơ quan ngôn luận của Đảng Dân chủ. Sau đó, nó giống như Hollywood hoặc Broadway, tất cả đều rất tả khuynh, rất liberal (tự do phóng khoáng).

Giáo dục bây giờ cũng vậy, giống như Liên đoàn Ivy gồm các trường nổi tiếng như Harvard và Yale, còn một số trường nổi tiếng khác nữa. Trước đây, các trường học truyền thống xem chừng có vẻ tốt như Stanford, UC Berkeley… bây giờ cũng vô cùng “thiên tả”, rất nhiều sự phá hủy nền giáo dục được bắt đầu từ những ngôi trường này. Bởi vì lúc đó, khi phong trào đường phố lắng xuống, có rất nhiều người được gọi là nhà tư tưởng, họ dành mối quan tâm của mình vào các trường đại học.

Nếu nền giáo dục này vẫn không có sự thay đổi, thực sự thời gian không đứng về phía chúng ta, không sớm thì muộn, thế hệ mới sẽ trở thành những người chủ nghĩa Xã hội. Bây giờ chúng ta thấy thế hệ millennial (thế hệ 8X), 50% đã bắt đầu hướng về chủ nghĩa Xã hội. Vì vậy, vấn đề này là một chủ đề rất nặng nề đối với chúng ta.

Dự án 1619

GS Chương Thiên Lượng luận về nước Mỹ: Giáo dục đích thực là gì? (ảnh 2)
Dự án 1619 đầy tham vọng của tạp chí New York Times, tranh luận về lịch sử 400 năm của nước Mỹ. (Ảnh qua Getty Images)

Vừa rồi chúng ta đã nói về “dự án 1619”. “Dự án 1619” rốt cuộc là gì, đó là một dự án của tạp chí New York Times. Năm 2019, có một người tên là Nikole Hannah-Jones, người này đã khởi xướng một dự án. Dự án này nhằm định hình lại lịch sử nước Mỹ.

Bởi vì chúng ta biết rằng, theo kiến thức tổng quát, lịch sử của Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 1620. Vào thời điểm đó, một nhóm người châu Âu đến Hoa Kỳ trên tàu Mayflower và định cư trên lục địa châu Mỹ, bắt đầu làm việc trên mảnh đất này – Lịch sử Hoa Kỳ mở ra từ đó.

Nhưng “Dự án 1619” đã đưa thời gian này về trước một năm. Tại sao lại đề cập đến năm 1619? Bởi vì năm 1619, những nô lệ da đen đầu tiên được chuyển đến lục địa châu Mỹ. Vì vậy, mới bắt đầu từ đó trở đi.

Họ mô tả lịch sử của Hoa Kỳ là 400 năm lịch sử của người da đen đấu tranh cho tự do và giải phóng của mình. Cuộc chiến giành độc lập của Mỹ năm 1776 được mô tả là những người Mỹ da trắng muốn sử dụng cơ thể và máu của họ để bảo vệ chế độ nô lệ của Mỹ. Nó tương tự như một câu chuyện hoàn toàn bị bóp méo về lịch sử.

Chủ nô có phải toàn là người da trắng?

Chủ nô có phải toàn là người da trắng? (Ảnh qua pinterest)

Trong tình huống này, tôi sẽ kể lại cho các bạn một nghiên cứu mà tôi đã từng đọc, tất nhiên, có thể nhiều người cũng biết điều này. Đó là Văn Chiêu đang thực hiện chương trình “Đàm cổ luận kim”. Ông ấy cũng là một Youtuber và ông ấy có một trang web hội viên.

Một diễn giả bên ngoài được trang web hội viên mời làm khách mời có tên là Tiến sĩ Đạo Lý, những gì người này nói khiến tôi cảm thấy không thể tưởng tượng nổi. Ông ấy kể một câu chuyện như sau: Ông nói rằng thực ra ở lục địa Bắc Mỹ, người đầu tiên sở hữu hợp pháp nô lệ da đen không phải là người da trắng mà là người da đen. Người da đen này tên là Anthony Jones, hay còn gọi là Anthony Johnson. Người này thực sự là một người da đen, ông ta sở hữu hợp pháp 5 nô lệ da đen.

Điều này có nghĩa là gì? Khi chế độ nô lệ bắt đầu ở Mỹ, dưới tư tưởng “bạch tả” của người da trắng, tức là khi chúng ta bàn về chế độ nô lệ, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là sự đàn áp của người da trắng đối với người da đen, đúng không? Người da đen phải sống một cuộc sống đẫm máu và nước mắt dưới đòn roi của người da trắng, họ làm như trâu ngựa, ăn thức ăn cho lợn và chó, cuộc sống rất khổ cực, không có tự do cá nhân… đây là hình ảnh của chế độ nô lệ mà phe cánh tả miêu tả cho chúng ta.

Nhưng trên thực tế, mọi người đều biết chế độ nô lệ này – Slave, kỳ thực là bắt nguồn từ cụm từ “Slavic peoples”. Người nô lệ đầu tiên là người da trắng, một số lượng lớn người da trắng cũng bị bán sang Hoa Kỳ làm nô lệ.

Chỉ riêng từ Quần đảo Anh đến Hoa Kỳ, có 300.000 nô lệ da trắng ở lục địa Châu Mỹ. Hơn nữa chủ nô không phải toàn bộ là người da trắng, có rất nhiều chủ nô da đen. Theo nghiên cứu, có hơn 3.000 chủ nô da đen.

Và không chỉ người da đen mới là nô lệ mà một số người da trắng cũng là nô lệ. Chủ nô không hoàn toàn là người da trắng hay da đen. Thổ dân châu Mỹ (người da đỏ) cũng là chủ nô.

Vì vậy, trên thực tế, cái gọi là nô lệ và chủ nô, không phải là một vấn đề chủng tộc. Bạn là người da trắng, bạn là chủ nô; Bạn là người da đen, bạn là nô lệ, không phải là như vậy. Các chủng tộc khác nhau đều có thể là chủ nô; Các chủng tộc khác nhau cũng có thể là nô lệ. Vì vậy, đây không phải là vấn đề của một chủng tộc áp bức một chủng tộc khác, mà là một vấn đề về chế độ nô lệ vào thời điểm đó.

Nhưng từ câu chuyện kể trên tôi muốn nói ở đây là gì? Tất cả những điều này đều là sự thật lịch sử, nhưng các trường học do phe cánh tả kiểm soát không bao giờ cho bạn biết về sự thật lịch sử này.

Chúng ta biết, người Trung Quốc có một câu nói như này, thực ra đây là câu nói của Cung Tự Trân, đó chính là “Dự diệt kỳ quốc, tiên khứ kỳ sử”, nghĩa là: Nếu bạn muốn xóa sổ một quốc gia, trước tiên bạn phải loại bỏ lịch sử của nó.

Mà những gì phe cánh tả hiện đang làm từ “dự án 1619” này, chính là định hình lại lịch sử, muốn tất cả lịch sử đều tuân theo Agenda (chương trình nghị sự) của “bạch tả”, viết lại toàn bộ theo yêu cầu của họ, đem thứ lịch sử dối trá này dạy cho mọi người.

Mục đích dạy những thứ này cho mọi người là gì, đó là thông qua truyền bá dần dần, biến họ thành những người ghét nước Mỹ và ghét lịch sử nước Mỹ.

Bây giờ chúng ta đã nhận ra lý do tại sao những người thực hiện “phong trào đường phố” lại đập, phá, cướp, đốt. Quan điểm của họ về lịch sử Mỹ, các giá trị trực quan của Mỹ và lối sống của Mỹ, có một sự căm ghét không thể kìm nén.

Sự thù hận này đến từ đâu?

Kể từ khi họ mới bắt đầu học mẫu giáo, kể từ khi họ bắt đầu học tiểu học, khi mà họ hoàn toàn chưa có năng lực phân tích, họ đã phải tiếp nhận những truyền bá dối trá về lịch sử nước Mỹ, thấm nhuần sự thù hận đối với các giá trị trực quan của Hoa Kỳ. Thậm chí thù hận cả Chúa, căm ghét cả Kinh Thánh.

Mọi người có nhớ vào tháng 7, vào khoảng ngày 3/7. Khi đó tổng thống Hoa Kỳ Trump, đã có bài phát biểu tại ngọn núi Rushmore ở Nam Dakota. Trump có nói một câu như thế này, ông nói bây giờ trường học dạy học sinh thành những người căm thù Hoa Kỳ, chúng ta biết rằng khi lớp người này trưởng thành, nếu họ ghét đất nước này thì không thể đóng góp gì cho đất nước. Họ cũng không mong muốn đất nước này ổn định, hay hy vọng đất nước này thịnh vượng mà chỉ muốn đập tan mọi thứ, bao gồm nhiều di tích lịch sử của Hoa Kỳ, bao gồm cả dãy núi Rushmore mà ông tôn kính.

Khi TT Trump phát biểu, các phương tiện truyền thông phe cánh tả cũng trần thuật lại sự việc theo cách nói của họ rằng: Dãy núi Tổng thống, trên núi Rushmore ở Dakota có điêu khắc 4 người, họ là chủ nô da trắng, nên phá hủy hết tượng điêu khắc của họ.

Vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8, tôi thấy rằng D.C. có một ủy ban, là ủy ban của Washington DC đã đặc biệt gửi một báo cáo cho thành phố Washington. Báo cáo này kêu gọi hàng trăm trường học, công viên và các tòa kiến trúc… tiến hành chiến dịch đổi tên.

Tại sao vậy? Báo cáo viết: Chúng tôi thấy nhiều kiến trúc hoặc công viên ở đây đều được đặt theo tên của những người sáng lập ra Hoa Kỳ, hoặc những nhà hiền triết, những người đã thiết lập chế độ và lối sống của Hoa Kỳ.

Theo quan điểm của họ, những người này đều là người da trắng, chỉ cần bạn là người da trắng, bạn là chủ nô. Chỉ cần bạn là chủ nô, bạn phải bị loại bỏ.

Vì vậy, họ muốn đổi tên, bao gồm cả Washington Monument (Tượng đài Washington), đài tưởng niệm Jefferson, và kể cả tượng George Mason – Người soạn thảo dự luật về quyền lợi…

Vì vậy, hành động hủy bỏ văn hóa (Cancel Culture) của họ là phủ nhận hoàn toàn nền văn hóa Hoa Kỳ, mọi người có thể tưởng tượng xem sự việc này là xuất phát từ một mối thù hận như thế nào?

Tất nhiên Trump có thể không đồng ý với cách làm của họ, nhưng quả thực lòng căm thù của họ hoàn toàn phi lý tính. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng nếu sau nhiều thập kỷ trôi qua, Hoa Kỳ thực sự nằm trong tay họ, đất nước này sẽ trở thành quốc gia như thế nào? Đây gần như là một vấn đề khó tin hoặc rất trầm trọng.

Fox News có một người dẫn chương trình tên là Tucker Carlson, ông ấy đã từng nói, chúng ta không thể giao đất nước này vào tay những người căm ghét đất nước này. Họ không thể quản lý đất nước, họ chỉ có thể đóng vai trò phá hoại.

Nếu bạn thực hiện “dự án 1619” này, bạn coi nó như một khóa học ở trường, sau đó, tôi sẽ không “rót” tiền cho bạn, đây là những gì Trump đã nói.

Nhưng bây giờ ở California, Chicago, Washington DC, các dự án này đã chính thức đi vào lớp học, giảng dạy cho học sinh. Trump nói rằng nếu dự án này tiếp tục được thực hiện, người Mỹ sớm sẽ không còn “Nhận ra” Hoa Kỳ nữa.

Vì vậy, những gì Trump nói trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, Trump đặt giáo dục vào vị trí đặc biệt quan trọng. Trump cho biết ông sẽ làm hai điều trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Điều đầu tiên là Chủ nghĩa ngoại lệ của Hoa Kỳ (American exceptionalism). Đó là lý thuyết ưu việt của Mỹ hay chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ, hoặc chủ nghĩa biệt lệ của Mỹ.

Thứ hai là trao quyền chọn trường cho học sinh.

Chủ nghĩa ngoại lệ của Hoa Kỳ

Trên thực tế, những gì chúng ta thấy là, một số thành phố ở Hoa Kỳ bây giờ gọi là “chặn ngân quỹ cảnh sát” (defund police), đúng không? Tức là giảm bớt quỹ cảnh sát, giảm số cảnh sát đi.

Trên thực tế, một khi bạn “defund police”, bạn giảm tài trợ cho cảnh sát, tỷ lệ tội phạm ở nơi đó sẽ tăng vọt ngay lập tức. Ở California, Chicago, Minnesota, Washington DC, hay New York… bạn sẽ thấy xu thế như vậy. Vì vậy, so với toàn nước Mỹ thì những thành phố kể trên là có tỉ lệ tội phạm và tỷ lệ mưu sát cao nhất.

17 trong số 20 thành phố hàng đầu được điều hành bởi Đảng Dân chủ, có 3 thành phố là độc lập, nhưng 3 thành phố này cũng dựa vào hệ tư tưởng của Đảng Dân chủ.

Vì vậy, khi bạn giao đất nước vào tay của phe Cánh tả. Khi “defund police”, không cung cấp đủ tiền cho cảnh sát, thì tất cả mọi người đều gặp nguy hiểm, bạn sẽ thấy bây giờ ở Hoa Kỳ, mọi người thi nhau mua súng. Tại sao vậy, đó là vì khi cảnh sát không thể bảo vệ chúng ta, chúng ta chỉ có thể tự bảo vệ mình.

Nhiều người hiện đang liều lĩnh mua súng, nhưng chúng ta phải biết rằng Mỹ thực sự là ngọn hải đăng của tự do quốc tế, Mỹ cũng là lực lượng quan trọng nhất để duy trì trật tự quốc tế.

GS Chương Thiên Lượng luận về nước Mỹ: Giáo dục đích thực là gì? (ảnh 4)
Những người biểu tình ở Hollywood ngày 2/6. (Ảnh: AP)

Thật khó có thể tưởng tượng, sẽ như thế nào nếu không có nước Mỹ trên thế giới này, chắc chắn không bao giờ có được sự thịnh vượng như ngày nay.

Ví dụ, nếu không có nước Mỹ, thế giới này sẽ trở thành một thế giới mạnh hiếp yếu, cá lớn nuốt cá bé. Sẽ chẳng có một Hoa Kỳ hùng mạnh để duy trì hệ thống thương mại công bằng được xây dựng sau Thế chiến II, rồi nhờ đó các quốc gia mới có thể tôn trọng lẫn nhau, thiết lập nên một trật tự quốc tế.

Không có nước Mỹ, xã hội quốc tế đó chỉ có thể là kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu. Vì thực tế, trước Thế chiến I và Thế chiến II, do sức mạnh quân sự, giao thông và thông tin liên lạc… kém phát triển, nên một quốc gia dù cường bạo thế nào cũng không thể thôn tính toàn cầu. Nhưng tại thời điểm này, với sự phát triển vượt bậc của giao thông vận tải, công cụ thông tin, nếu một quốc gia thực sự có đủ sức mạnh, quốc gia đó lại có tham vọng thôn tính cả thế giới, thì quốc gia đó hoàn toàn có thể làm được.

Ví dụ như Trung Quốc (ĐCSTQ), nếu Trung Quốc thực sự muốn bắt nạt những nước Đông Nam Á nhỏ bé, ở Biển Đông Trung Quốc bắt nạt Việt Nam, bắt nạt Malaysia, bắt nạt Philippines, đúng không? Ai có thể làm gì Trung Quốc. Nếu không có nước Mỹ, những quốc gia đó chỉ có thể ngậm bồ hòn làm ngọt.

Nếu Trung Quốc (ĐCSTQ) nói rằng họ đang cử quân đội đến đánh chiếm eo biển Malacca, nếu bạn muốn đi qua, phải đưa tiền lộ phí, bạn có thể làm gì nếu không có nước Mỹ.

Vì vậy, nếu một xã hội không có nước Mỹ, sẽ giống như những thành phố ở Hoa Kỳ “defund police”, cảnh sát không đủ tiền. Cảnh sát không đủ tiền, thành phố hỗn loạn. Nếu Hoa Kỳ mất đi địa vị của nó thì thế giới sẽ rơi vào hỗn loạn.

Nói cách khác, các giao dịch tự do dựa trên trật tự và cơ sở tín dụng quốc gia mà hiện giờ chúng ta nhìn thấy, không có cách nào để duy trì, không có cách nào để duy trì sự thịnh vượng toàn cầu.

Vì vậy, thực sự Hoa Kỳ có tác dụng như ‘một hòn đá tảng’ ở trong thế giới này, bất luận là về sức mạnh tài chính mạnh mẽ, hay sức mạnh quân sự hùng cường, đều đóng vai trò rất rất quan trọng, do đó Hoa Kỳ không thể hỗn loạn.

Nếu Hoa Kỳ không thể hỗn loạn, nói cách khác, Hoa Kỳ phải duy trì lý niệm chủ nghĩa bảo thủ của mình, đây là những gì chúng ta phải đối mặt bây giờ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trump phải giải thích rõ vai trò của Hoa Kỳ, bao gồm cả vai trò của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Đó chính là vai trò dẫn dắt của các giá trị trực quan – điều mà phe cánh tả phản đối mạnh mẽ hiện nay. Đây là việc đầu tiên Trump sẽ làm.

Vấn đề quyền chọn trường

Cái gọi là quyền chọn trường nghĩa là có nhiều người theo chủ nghĩa bảo thủ, họ nghĩ rằng nếu cho con đi học, con cái bị phe cánh tả tẩy não, thì tương lai của con em chúng ta coi như chấm hết. Lý niệm của chủ nghĩa bảo thủ sẽ không có người kế thừa nữa.

Rất nhiều người theo chủ nghĩa bảo thủ, họ đang tự dạy con theo phương pháp “homeschooling”, tự mình dạy con tại nhà. Sau đó, chỉ cần tham gia kỳ thi tổng kết là xong.

Nói cách khác, TT Trump hy vọng một số trẻ em có thể học trường “charter school” (bán công) này mà không cần đến trường công lập. Chúng ta biết rằng các trường công là đang được chính phủ trợ cấp.

Trump nói rằng, trong tương lai, những trường “charter school” này sẽ là một số trường tư thục, nếu trẻ em đi học ở đó, có thể trích một phần quỹ để trợ cấp cho trường tư thục. Bằng cách này, những trường này có thể truyền dạy lý niệm của chủ nghĩa bảo thủ, từ đó lý niệm có thể được duy trì và bảo tồn.

Tất nhiên, khía cạnh này cũng bị phản đối mạnh mẽ bởi phe cánh tả. Vì vậy, chúng ta có thể thấy Trump ở giai đoạn thứ hai trong chiến dịch tái tranh cử của mình, đã tuyên bố ông có 10 nhiệm vụ chính. Và ông đã coi giáo dục là một trong 10 nhiệm vụ chính đó. Giáo dục được ông đặt ở vị trí rất quan trọng.

Bây giờ chúng ta thấy loại hình giáo dục này, đó là loại giáo dục bóp méo lịch sử và bóp méo các giá trị trực quan của Mỹ, thậm chí xuyên tạc Kinh thánh và Chúa, sau đó truyền bá lòng căm thù với nước Mỹ.

Đối với những điều này, tôi cảm thấy khó có thể tiếp tục duy trì. Vì vậy, thực sự bây giờ tôi nghĩ nếu bạn muốn chuyển đổi những trường đại học đã được xây dựng hoàn chỉnh, ví dụ như trường Harvard, Yale, UC Berkeley và Stanford… bạn không còn hy vọng, bởi vì những trường này đã thuộc về phe Kiến chế, tức là “establishment”.

Những trường đó vốn dĩ là như vậy, bạn không bao giờ có thể thay đổi được. Vì vậy, nếu bạn muốn thay đổi xã hội này, thực sự muốn bắt đầu với giáo dục, tôi nghĩ chỉ có một cách đó là: Xây dựng trường đại học với cơ sở lý niệm là chủ nghĩa bảo thủ của chúng ta.

Trong trường hợp này, những bậc cha mẹ có tư tưởng bảo thủ mới yên tâm gửi gắm con cái của mình tại đây, mới nuôi dưỡng được thế hệ tiếp theo mang trong mình lý niệm chủ nghĩa bảo thủ. Vấn đề này theo đánh giá của tôi hiện giờ đã trở nên rất quan trọng, và tôi cảm thấy điều này rất khả thi.

Vì sao ư? Vì cách đây một khoảng thời gian tôi đã đọc được một tin tức của Fox News, được đăng tải vào ngày 2/9, có vẻ như lúc đó nhóm của TT Trump vừa hoàn thành tiếp nhận việc đề cử của Đảng Cộng hòa, tức là bài phát biểu cuối cùng. Fox News thống kê, vào thời điểm đó, số lượng người xem bài phát biểu của TT Trump trên Fox News đạt mức kỷ lục 9,2 triệu.

Chỉ riêng số lượng người xem bài phát biểu của TT Trump trên Fox News TV đã vượt qua tổng số người xem của 5 phương tiện truyền thông tự do là CNN, ABC, NBC, CBS và MSNBC cộng lại.

Nó có nghĩa là gì? Tôi nghĩ đây thực sự là một thị trường lớn

Đó là một thời gian rất dài, là 39 tháng hay hàng chục tháng? Tôi quên mất rồi. Dù sao, trong nhiều năm trở lại đây, mỗi khi có điều tra khảo sát, bạn sẽ thấy lượt xem của Fox News cao hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông tự do.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì các phương tiện truyền thông của phe Tự do đang chia sẻ miếng bánh của những người thuộc phe Tự do. Còn người của phe Bảo thủ muốn xem thì hầu như không có kênh lớn nào khác để xem, anh ta chỉ có thể xem Fox News.

Vì vậy, điều tôi muốn nói là gì? Nếu chúng ta xây dựng một trường đại học dựa trên lý niệm của chủ nghĩa bảo thủ. Tôi nghĩ vấn đề nguồn sinh viên không cần phải quá lo lắng, vấn đề then chốt hiện tại là gì?

Vấn đề then chốt đó là, chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo dục. Nói về điều này, tôi muốn nói một vài hiểu biết của tôi về giáo dục, xin lưu ý rằng hiểu biết của tôi có thể khác với nhiều người.

Giáo dục đích thực là gì?

GS Chương Thiên Lượng luận về nước Mỹ: Giáo dục đích thực là gì? (ảnh 5)
Socrates từng nói rằng, giáo dục là để trau dồi nhân cách hoàn thiện. (Ảnh qua Greeka)

Nhiều người nghĩ rằng mình học đại học, ví dụ như học lập trình. Vậy mình sẽ học được gì, chẳng hạn như kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật hàng không vũ trụ hoặc kỹ thuật sinh học. Người đó thấy rằng mình đang tiếp thu giáo dục, tiếp thu giáo dục cao siêu. Nhưng có vẻ như đây không phải là giáo dục, đây chỉ có thể được coi là đào tạo nghề nghiệp.

Trên thực tế, bạn đang đến trường đại học để học một thứ gì đó chẳng hạn như kỹ thuật hàng không vũ trụ hoặc “data science” (khoa học dữ liệu). Sẽ chẳng có gì khác biệt so với trước kia khi bạn đến trường kỹ thuật để học làm “plumber” (thợ sửa ống nước), làm thế nào để sửa ống nước. Tương tự như vậy, cũng sẽ không có khác biệt lớn khi bạn đi học kiến trúc để học cách xây dựng nhà cửa. Chỉ là ngành nghề của bạn thay đổi mà thôi.

Vậy giáo dục để làm gì? Tôi xin trích một câu của Plato, cũng có thể là của Socrates.

Ông nói rằng mục đích của giáo dục là để trau dồi nhân cách hoàn thiện. Nói cách khác, giáo dục thực sự là để trau dồi con người chứ không phải là bồi dưỡng một kỹ năng nào đó.

Vì vậy, bạn sẽ thấy rằng, mục đích của giáo dục đối với Socrates mà nói là để trau dồi phẩm đức hoàn mỹ.

Tư tưởng của ông và Nho giáo Trung Quốc là một, chúng ta biết rằng trong Tứ thư Ngũ kinh có một cuốn tên là “Đại học” phải không?

Câu mở đầu trong cuốn “Đại học” là “Đại học chi đạo, tại minh minh đức, tại thân dân, tại chỉ vu chí thiện”, ý rằng đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện.

Ở Trung Quốc cổ đại, khái niệm trường tiểu học khác với trường đại học. Tiểu học là “Tiến thoái sái tảo, ưng đối lễ tiết”, nghĩa là trước tiên phải thanh tẩy cho sạch sẽ, sau là biết đối đáp lễ tiết. Còn đại học là giáo dục thực sự.

Giáo dục là làm gì? Theo cách nói của Nho giáo đó là “chỉ vu chí thiện”, mang hàm nghĩa giống như Socrates nói, đó là phải bồi dưỡng phẩm đức hoàn mỹ. Vì vậy giáo dục không phải là bồi dưỡng nghề nghiệp.

Một số người có thể học chính trị học, đối với anh ta mà nói, thành tích cao nhất trong cuộc đời có thể là làm tổng thống Mỹ chẳng hạn; có người học Pháp luật, đối với anh ta mà nói, thành tựu cao nhất là làm thẩm phán; hoặc có người là họa sĩ, thành tựu lớn nhất của anh ta là trở thành một nghệ thuật gia vĩ đại.

Nhưng đó chỉ là đỉnh cao trong sự nghiệp của anh ta, là một con người thì đỉnh cao nhất bạn có thể đạt được là gì?

Câu trả lời của Nho giáo Trung Quốc là: Đỉnh cao nhất của con người là trở thành thánh nhân.

Sau đó, Phật gia nói rằng, làm người, thành tựu cao nhất là trở thành một vị Phật.

Đạo gia giảng rằng, thành tựu cao nhất là trở thành Chân nhân.

Vậy cũng có thể Cơ đốc giáo sẽ nói rằng, thành tựu cao nhất của bạn là có thể được Chúa chấp thuận. Sau đó có thể lên thiên đàng, có nghĩa là với tư cách là một con người, thành tựu thực sự của bạn không phải là ở nhân gian làm tốt công việc nào đó.

Như vậy giáo dục thực sự là phải giúp con người ta trau dồi phẩm đức hoàn mỹ, đây cũng là mục đích của chúng tôi, vì tôi cũng làm giảng viên cho đại học Phi Thiên, có thể nói ngay từ khi trường mới thành lập vào năm 2011, chúng tôi đã bắt đầu hợp tác.

Tôi rất hoan nghênh triết lý điều hành của trường, bồi dưỡng phẩm đức hoàn mỹ, có thể bồi dưỡng cả con người, chứ không chỉ là một loại kỹ năng nào đó.

Vì vậy, sau khi Đại học Phi Thiên được thành lập vào năm 2011, lúc đầu nó là một trường nghệ thuật bao gồm âm nhạc và nhảy múa.

Vì vậy, bây giờ, ở Middletown, New York, chúng tôi đang xây dựng một trường chi nhánh để mở một số ngành khoa học dữ liệu, khoa học y sinh… Chúng tôi cần mở một số lĩnh vực mới. Vì vậy, trong tình hình này, trong thời đại chúng ta đang sống, tôi thấy một trường đại học như vậy là rất hợp lý.

Đã đến thời điểm “bay cao bay xa”, nó giống như việc các phương tiện truyền thông phe Tự do “nhường” thị trường của họ cho Fox News.

Bây giờ những trường đại học vô cùng tự do (liberal), tạo một thị trường trống cho các trường đại học. Vì vậy tôi cảm thấy đây chính là thời điểm có “nhiều đất dụng võ” cho chúng ta. Tất nhiên, nếu bạn thực sự muốn làm điều đó, có một số điều bạn phải làm được.

Một là triết lý của bạn phải rõ ràng, và hai là bạn thực sự cần một giáo sư giỏi, bởi vì dù thế nào đi nữa bây giờ muốn mưu sinh trong xã hội mọi người cần phải có năng lực. Gần đây tôi chú ý thấy một hiện tượng là nhiều trường đại học không đồng tình với các giáo sư theo tư tưởng bảo thủ.

Ví dụ như những giáo sư này không tán thành “Black Lives Matter”, mà họ ủng hộ “All Lives Matter”, nghĩa là tất cả mạng sống của con người đều quý giá, thế là họ từ chối hạ thấp tiêu chuẩn giảng dạy của mình đối với người da đen. Nếu bạn trượt thì có nghĩa đó là thất bại, tôi sẽ chấm điểm theo rules (quy tắc) nghiêm ngặt của tôi.

Nhiều giáo sư như vậy sẽ lập tức bị đuổi khỏi các trường đại học đó, vì vậy tôi nghĩ nếu những giáo sư này có thể gia nhập Đại học Phi Thiên thì quả là một điều rất tốt. Vừa có thể duy trì lý niệm, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy của Phi Thiên. Đây là ý tưởng mà tôi nảy sinh gần đây.

Nhưng vì Đại học Phi Thiên mới bắt đầu xây dựng trường nên nhiều thứ mới bắt đầu khởi động và thứ thiếu thốn nhất hiện nay chính là tiền. Nếu chúng ta thực sự có thể có đủ kinh phí để thuê một giáo sư như vậy, thì tôi nghĩ nguồn sinh viên thực sự không thành vấn đề.

Vì vậy, lời cuối cùng trong chương trình này, điều tôi thực sự muốn nói là, ở cuối chương trình này tôi sẽ đặt hai liên kết. Liên kết này là về Đại học Phi Thiên. Phi Thiên không chỉ là một trường đại học, nó còn có một trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, nên tôi nghĩ mọi người có thể tìm hiểu một chút.

Nếu chúng ta thực sự nghĩ rằng tương lai của xã hội này nằm ở giáo dục để chúng ta có thể “trăm năm trồng người”, thì bây giờ chúng ta phải hành động. Chúng ta không thể chỉ gửi con cái đến các trường đại học Liberal để chúng bị thuần hóa, bị “ô nhiễm”, như vậy nước Mỹ sẽ lâm nguy.

Bầu cử năm 2024 có thể sẽ còn nguy hiểm hơn cuộc bầu cử năm 2020, cuối cùng, chúng ta có thể mất nước Mỹ mãi mãi. Vì vậy, tôi thực sự nghĩ rằng đây là một sự nghiệp mà tôi hy vọng sẽ được mọi người cùng dốc sức đồng lòng.

Tác giả: Chương Thiên Lượng

(Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết thể hiện quan điểm của BBT Tinhhoa.net)

Minh Huy

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

10 điều cần làm để được may mắn, bình an

Ad will display in 09 seconds

12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

Ad will display in 09 seconds

Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

Ad will display in 09 seconds

Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • 10 điều cần làm để được may mắn, bình an

    10 điều cần làm để được may mắn, bình an

  • 12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

    12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

  • Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

    Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

  • Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

    Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

    Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

    Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm