Võ thuật  được coi là tinh hoa văn hóa của Trung Hoa. Tuy nhiên, trong thời Cách mạng Văn hóa, võ thuật bị đả kích, các đại sư võ thuật cũng bị hãm hại.

0
(Ảnh minh họa)

Võ thuật là một phần quan trọng trong nền văn hóa truyền thống Trung Hoa. Thời đầu Dân Quốc, nó được gọi tắt là “vi quốc thuật”, được coi là tinh túy của văn hóa Trung Hoa, thời cổ đại xưng là “quốc túy”. Sau khi Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xây dựng chính quyền, liên tiếp có các cuộc vận động chính trị, giới võ thuật Trung Quốc cũng phải chịu không ít các loại đả kích, ngay lúc đó các cao thủ võ thuật cũng bị bức hại. Có một số đại sư võ lâm không chết vì giặc ngoại quốc, mà lại chết thảm trong các cuộc vận động chính trị của ĐCSTQ.

Đại sư Tiết Điên (Xue Dian) của phái Hình ý quyền, vào năm 1953 trong cuộc vận động “trấn phản” đã bị coi là “quyền bá”, ông bị bắt và bị bắn chết. Trong thời Cách mạng Văn hóa, cao thủ Hình ý quyền ở Bắc Kinh là Hứa Duy Nhân (Xuwei Ren) không chịu nổi sự lăng nhục, đã giết chết Hồng vệ binh rồi tự sát, gây chấn động giới võ lâm.

Đại sư võ thuật Hứa Duy Nhân tự sát

Giới võ thuật Trung Quốc trước kia có câu “chân nhân bất lộ diện, lộ diện bất chân nhân”. Bởi vậy, đại sư võ thuật chân chính rất ít xuất hiện trên báo chí truyền thông. Trên mạng Internet có lưu truyền bài viết “Nội gia truyền chuyện xưa” cho biết, đại sư võ thuật Hứa Duyên Tăng (Xuyan Zeng) là đồ đệ của “túy quỷ Trương Tam”, con trai của ông là Hứa Duy Nhân có võ thuật công phu được giới võ lâm ngợi khen. Khi đó, đại sư Trương Liệt (Zhang Lie) nói, ông đã gặp qua vô số quyền gia, chỉ có Hứa Duy Nhân là thực sự biết quyền thuật.

Hứa Duy Nhân bởi vì trên tay có đốm da màu trắng, nên trong giới võ lâm ông còn có tên gọi là “hoa thủ Hứa Duy Nhân”. Đáng tiếc là trong thời Cách mạng Văn hóa, bị Hồng vệ binh lục soát nhà, ông đã giết chết Hồng vệ binh, sau đó tự sát.

Đối với việc Hứa Duy Nhân tự sát, trước đây từng đã có những miêu tả chi tiết. Kể rằng, trong thời Cách mạng Văn hóa, Hứa Duy Nhân bị chụp mũ thuộc vào danh sách chủ nghĩa phong kiến, bị nhiều người đấu tố, dồn dập mắng chửi, nhưng Hứa Duy Nhân đối với lần này chỉ quay về chấp nhận chịu nhẫn, không kháng lại, nhẫn nhục chịu đựng.

Về sau cuộc vận động càng thêm khốc liệt, nhân lúc Hứa Duy Nhân vắng nhà, một nhóm Hồng vệ binh ập vào nhà Hứa gia, đập phá cướp bóc rất nhiều, còn đánh cả mẹ của ông. Hứa Duy Nhân sau khi về nhà biết chuyện này, không nói không rằng, ngồi ngay ngắn đợi ở trước cửa. Lúc đó một nhóm Hồng vệ binh với vẻ ngạo mạn, lần nữa kéo đến nhà Hứa gia. Hứa Duy Nhân tỉnh bơ đứng dậy tiếp đón bọn họ vào nhà, sau đó khóa trái cửa. Từng người trong nhóm Hồng vệ binh bị Hứa Duy Nhân đánh đến chết, sau đó ông cũng rạch bụng tự sát.

Đại sư Hình ý quyền Tiết Điên

Đại sư Tiết Điên (1887-1953), là người Hà Bắc, ông là võ thuật gia nổi tiếng thời kỳ đầu Dân Quốc, là đồ đệ của đại sư Lý Tồn Nghĩa, tinh thông Hình ý quyền, đối với Hình ý quyền đã có những cống hiến to lớn.

Đại sư Hình ý quyền Tiết Điên. (Ảnh: Internet)

Năm 1934, Tiết Điên gia nhập Nhất quán đạo. Sau khi ĐCSTQ xây dựng chính quyền năm 1949, trong cuộc vận động “trấn phản” đã liệt Nhất quán đạo là đối tượng đả kích. Năm 1953, Tiết Điên chỉ vì tín ngưỡng của mình đã bị coi là “quyền bá”, cuối cùng ông bị bắt và bị bắn chết. Từ đó về sau, đệ tử của ông cũng biến mất không còn một ai, quyền thuật của ông bởi vậy cũng bị thất truyền.

Khi đó có một người khác là đại sư Lý Mộng (Li Meng), nghe nói bị lực lượng Hồng vệ binh tra tấn đến chết, nhưng chi tiết cụ thể như thế nào, không có tư liệu công khai để kiểm chứng.

ĐCSTQ sau khi xây dựng chính quyền đã liên tiếp tổ chức các đợt vận động chính trị. Trong thời Cách mạng Văn hóa, võ thuật bị đả kích, các sách cổ về võ thuật cũng bị tiêu hủy, những người liên quan đến võ thuật cũng bị hãm hại. Việc này khiến cho trong suốt 16 năm từ 1966-1982, võ thuật hoàn toàn bị ngừng phát triển ở Trung Quốc.

Bảo An, theo NTDTV