Những lợi ích sức khỏe của việc ngồi ăn trên sàn nhà

30/07/14, 18:30 Sức khỏe

Trong nhiều hộ gia đình ở Ấn Độ, bạn sẽ thấy rằng mọi người đều ngồi trên sàn nhà để ăn. Trong khi thời nay, ngồi ăn với một bộ bàn ghế sang trọng mới là hợp thời. Thế nhưng, tổ tiên của chúng ta đôi khi không phải là những ông bà lạc hậu, mà họ chắc chắn đã thấy được lợi ích của việc ngồi ăn trên sàn nhà. Chúng ta hãy cùng xem qua trí tuệ của người xưa nhé.

Giúp cải thiện tiêu hóa

Khi bạn ngồi trên sàn nhà, bạn thường ngồi vòng chân lại – ngồi xếp bằng, bán già hoặc kiết già (vì người ta tin rằng tư thế ngồi sẽ tự động báo hiệu cho bộ não của bạn chuẩn bị cho tiêu hóa). Ngoài ra khi gắp thức ăn trong đĩa đặt trên sàn nhà, bạn sẽ phải uốn cong người về phía trước một chút và quay trở lại vị trí bắt đầu để nuốt. Chuyển động này liên tục qua lại làm cho cơ bụng được kích hoạt và cũng dẫn đến tăng tiết axit dạ dày – giúp tiêu hóa thức ă dễ hơn nhiều .

Giúp bạn giảm cân

Ngồi trên sàn nhà và ăn uống có lợi ích giảm cân đáng kể. Khi bạn ngồi ở vị trí này, bộ não của bạn sẽ tự động lắng xuống và được trang bị tốt hơn để tập trung vào các thực phẩm mà bạn sẽ ăn. Hơn nữa khi ngồi ăn ở vị trí này bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn. Vì việc không nhận biết được khi nào mình no có thể khiến bạn ăn quá mức. Tín hiệu no được thực hiện bởi các dây thần kinh phế vị (dây thần kinh chính truyền tín hiệu từ dạ dày lên não), nó sẽ gửi tín hiệu đến não lúc bạn ăn, để não của bạn có thể biết được bạn đã ăn no chưa. Khi bạn ngồi trên sàn nhà dây thần kinh này có thể thực hiện tốt hơn và việc truyền tín hiệu hiệu quả hơn. Ngoài ra, vị trí này làm bạn ăn chậm hơn so với khi bạn ngồi trên bàn, nó sẽ để dạ dày và não của bạn có thể cùng nhận được các tín hiệu của cảm giác khi bạn thấy no, do đó nó sẽ ngăn bạn ăn quá nhiều.

Làm cho bạn linh hoạt hơn

Khi bạn ngồi xổm hoặc ngồi xếp bằng, các cơ lưng dưới, xương chậu, xung quanh dạ dày của bạn sẽ giảm đau và đỡ khó chịu hơn. Điều này sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn thư giãn và ở trong một vị trí bình thường. Hơn nữa, ở vị trí này dạ dày của bạn không bị nén giúp bạn ăn và tiêu hóa tốt hơn. Hơn nữa, thường xuyên kéo dãn các cơ bắp cũng làm cho bạn linh hoạt hơn và khỏe mạnh.

Giúp bạn gắn bó với gia đình hơn

Thường xuyên ngồi trên sàn nhà và ăn uống là một hoạt động gia đình. Lúc này là khoảng thời gian rất tốt cho bạn để gắn kết tình cảm với gia đình. Một trong những lý do ngồi trên sàn nhà giúp bạn gắn bó với gia đình hơn là bởi vì nó làm bạn bình tĩnh và thoải mái – giúp bạn chăm chú lắng nghe nhiều hơn.

Cải thiện tư thế của bạn

Tư thế ngồi rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe. Tư thế tốt không chỉ giúp ngăn ngừa thương tổn mà còn làm giảm bớt sự căng quá mức của cơ và khớp, có thể dẫn đến mệt mỏi làm tổn hại đến các cơ và khớp. Khi bạn ngồi trên sàn nhà, tư thế của bạn được tự động sửa chữa, làm cho lưng thẳng, kéo dài cột sống của bạn – đánh bại tất cả các đau nhức thông thường.

Có thể làm cho bạn sống lâu hơn

Nghe có vẻ hơi khó tin phải không? Vâng, đó là sự thật, ngồi trên sàn nhà và ăn uống thực sự có thể giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal cho thấy những người ngồi trên sàn nhà trong tư thế padmasana và có thể đứng dậy mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào thì có nhiều khả năng sống lâu hơn.
 

Bôi trơn và giữ đầu gối và khớp hông khỏe mạnh

Theo PS Venkateshwara, tác giả của cuốn sách Chữa bệnh Yoga, padmasana và sukhasana là một trong những tư thế có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn. Nó không chỉ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn tốt hơn, mà còn giúp giữ cho khớp xương của bạn dẻo dai, linh hoạt, ít bị chấn thương và các bệnh thoái hóa như viêm khớp và loãng xương. Đó là vì sự bẻ cong liên tục của đầu gối, mắt cá chân và hông giúp cho các khớp xương linh hoạt. Và với sự linh hoạt nhờ sự bôi trơn giữa các khớp xương làm cho chúng ta ngồi trên sàn nhà dễ dàng hơn.

Làm thư giãn đầu óc và tinh thần thoải mái hơn

Sukhasana và padmasana hoặc cách bắt chéo chân ngồi trên sàn nhà trong khi ăn uống có một số lợi ích, và một trong những lợi ích quan trọng nhất là làm thư giãn đầu óc và tinh thần thoải mái hơn. Và ăn uống với một tinh thần thoải mái giúp tiêu hóa tốt hơn và thậm chí trong một số trường hợp đã giúp con người thưởng thức thức ăn ngon hơn.

Tăng cường tim mạch bằng cách cải thiện lưu thông máu

 

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng khi bạn ăn, bạn cảm thấy ấm áp hơn và thậm chí  trong một số trường hợp bạn còn đổ mồ hôi? Vâng, đó là bởi vì khi chúng ta ăn dạ dày của chúng ta cần tất cả các năng lượng mà nó có thể sử dụng để tiêu hóa thức ăn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của tiêu hóa là một hệ thống tuần hoàn máu tốt. Để theo kịp với quá trình này, trái tim của bạn có xu hướng làm việc ngoài giờ để giúp đỡ hệ thống tiêu hóa của bạn. Vì vậy ngồi trên sàn nhà và ăn uống có thể giúp bạn. Khi bạn ngồi trên sàn nhà việc lưu thông máu được dễ dàng hơn, máu được bơm qua trung tâm cho tất cả các cơ quan cần thiết cho tiêu hóa. Điều này trái ngược với mô hình lưu thông khi bạn ngồi trên bàn ăn và ghế, khi đó máu chảy đến chân vì chúng là nơi thấp hơn so với trung tâm. Do đó, ngồi trên sàn nhà và ăn uống sẽ cho bạn một trái tim khỏe mạnh với cơ bắp dẻo dai để giúp đối phó với những áp lực của cuộc sống hàng ngày.

[email protected]
 



Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

Ad will display in 09 seconds

SINH MỆNH CON NGƯỜI ĐẾN TỪ ĐÂU?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

    Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

  • SINH MỆNH CON NGƯỜI ĐẾN TỪ ĐÂU?

    SINH MỆNH CON NGƯỜI ĐẾN TỪ ĐÂU?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

    Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà