Bí quyết chăm sóc da thời cổ đại

24/06/14, 17:50 Sức khỏe

(Fotolia)

 

Không thể phủ nhận rằng những bí quyết từ thời cổ đại vẫn còn hiện hữu đến ngày nay, ngay cả trong cách chúng ta chăm sóc da của mình. Các chế độ làm đẹp từ xưa có khả năng tồn tại lâu dài vì một lý do đơn giản – chúng có hiệu quả!

Tuy nhiên một vài cách chăm sóc da nói trên có thể làm bạn ngạc nhiên. So với những nguyên liệu đắt tiền trong các sản phẩm chăm sóc da ngày nay, những cách trị liệu đơn giản và tiết kiệm từ cha ông chúng ta rất đáng để thử.

Xoa dầu ô-liu

Từ thời xưa, người ta đã phát hiện ra sức mạnh của ô-liu bằng việc sử dụng dầu ép nguội trong mọi thứ từ thực phẩm cho đến thoa da.

Dầu ô-liu nguyên chất, giàu dinh dưỡng có nhiều chất chống ô-xi hóa, giúp bảo vệ khỏi vi khuẩn, và hỗ trợ khả năng tự hồi phục vết thương của cơ thể. Do cấu trúc phân tử nhỏ của nó, dầu ô-liu dễ dàng hấp thụ vào da. Trên thực tế, cấu tạo li-pít của nó rất gần với cấu tạo li-pít của da người.

Với nhiều người có da nhờn hoặc nhiều mụn trứng cá, ý tưởng về việc bôi thêm dầu lên da có vẻ khác với lẽ thường. Trái với những gì bạn nghĩ, dầu ô-liu có thể cân bằng các tuyến dầu hoạt động quá mức và có thể dọn sạch mụn trứng cá, do tác dụng kháng viêm tự nhiên của nó.

Tắm sữa

Người ta nói rằng Cleopatra, người nổi tiếng về sắc đẹp, thường tắm bằng sữa, cùng những cách thức làm đẹp khác. Các quý tộc Pháp và Anh cũng tắm sữa vào thế kỷ 16 và 17.

Sữa có chứa axit lactic, một axit chứa gốc hy-dro anpha có tác dụng tẩy da tự nhiên. Loại axit này nhẹ nhàng phân hủy protein để tẩy các tế bào da đã chết và làm lộ lớp da tươi tắn, trẻ trung bên dưới.

Chọn sữa có nhiều kem vì nó làm ẩm da khô tốt hơn.

Để các sản phẩm chứa sữa bán chạy, nhãn mác nên liệt kê “sữa” trong năm thành phần nguyên liệu đầu tiên, và ruột của sản phẩm nên có màu trắng đục, theo Cyren Organics, một công ty của Úc sản xuất một dòng sản phẩm làm đẹp từ sữa dê.

Công ty này còn khuyến cáo về xà phòng cục với thành phần sữa.

“Khi sữa được dùng để sản xuất xà phòng cục”, Cyren Organics nói trên trang web của mình (www.cyrenorganics.com), “xà phòng có tính kiềm, vốn làm vô hiệu bất kỳ tác dụng nào của axit lactic trên da. Axit lactic trong sữa vốn rất yếu; đưa nó vào trong một môi trường nhiều kiềm thì axit này sẽ không có tác dụng.”

Một công thức tốt, không cầu kỳ nên thử là Tắm sữa hữu cơ Osmia Organics(www.osmiaorganics.com). Nó gồm bột nước sữa hữu cơ, yến mạch hữu cơ, và baking soda, kết hợp với tinh dầu thiên nhiên.

Hoặc đơn giản là thêm hai đến bốn cốc sữa hoặc nước sữa vào nước tắm và ngâm trong 20 phút.

Đắp mật ong sống

Một lần nữa, chúng ta quay lại với hình tượng sắc đẹp Cleopatra, người từng sử dụng mật ong và natron, hay baking soda, làm miếng cọ mặt.

Mật ong sống có thành phần tự nhiên chống vi khuẩn, sát trùng và làm ẩm.

Để trộn mặt nạ mật ong, Jennifer Taveras, một chuyên gia châm cứu và nhà thực vật học tại Lyt ở New York, giới thiệu trong một email về việc kết hợp một thìa súp mật ong với một thìa trà nhiều quế và đắp làm mặt nạ trong 15 phút. Sau đó rửa nhẹ với nước ấm.

“Quế có tác dụng diệt trừ mụn trứng cá bằng cách làm khô khu vực bị nhiễm và đem máu và oxy lên bề mặt để mở rộng các lỗ chân lông”, Trang web Acne Skin cho biết (www.acneskinsite.com).

Từng một thời được xem là tiên dược của sức khỏe và sự bất tử trong y học phương đông và Ấn Độ cổ, hợp chất từ mật ong và quế có thể được ủ để làm một loại trà chống lão hóa được dùng bởi một bộ lạc cổ đại người Hymalaya gọi là Hunza.

Trang mạng Health from Nature (www.health-from-nature.net) khuyên dùng một thìa súp quế và bốn thìa trà mật ong cho vào một tách nước nóng. Uống thứ này bốn lần một ngày để làm chậm quá trình lão hóa.

Sử dụng bùn và Đất sét

Đất sét Rhassoul đã được sử dụng trong hơn 1,400 năm để làm xà phòng, dầu gội đầu, và chất điều hòa da, theo trang mạng Mountain Rose Herbs (www.mountainroseherbs.com).

Đến từ rặng núi Atlas ở phía đông Morocco, thứ đất sét mỹ phẩm màu nâu đỏ này chứa nhiều silic, ma-gie, ka-li và can-xi – các dưỡng chất có lợi cho da và tóc. Các đặc tính của đất sét làm nó căng lên khi thêm nước vào, điều khiến nó thành một lựa chọn phổ biển ở các suối nước khoáng và các chế độ chăm sóc da từ mặt nạ cho đến chăm sóc tóc.

Một pound bột đất sét thô Rhassoul có giá chỉ 9 USD tại trang mạng Mountain Rose Herbs và có thể được dùng bằng nhiều cách.

Bùn từ Biển chết Israel nổi tiếng vì các đặc tính chữa bệnh cho da do giàu thành phần khoáng chất. Ngày nay chúng ta vẫn phủ nó lên cơ thể mình để chữa bệnh chàm và vảy nến, và để đưa các khoáng chất làm đẹp đến biểu bì.

Lá bạc hà xay nhuyễn

Lá bạc hà đã được sự dụng vì đặc tính y học và kháng viêm của nó trong những giai đoạn sớm nhất của quá trình phát triển của loài người. Bạc hà được dùng bởi người Ai Cập và La Mã cổ đại vì hương thơm của nó. Trong thần thoại Hy Lai, bạc hà tượng trưng cho lòng hiếu khách.

“Con người chà lá bạc hà trên bàn để chào đón các vị thần”. một bài blog trên trang mạng của bác sĩ Vita nói. “Trong thời Trung Cổ, người ta dùng bạc hà như là một chất làm sạch và là một cách để lọc nước.”

Lá bạc hà và tinh dầu bạc hà giúp chữa lành mụn trứng cá và sẹo mụn trứng cá do nó chứa nhiều axit salic, theo Aida Duncan, tác giả của bài viết Làm thế nào để cải thiện da của bạn với Bạc hà trên trang mạng How Stuff Works. Nó cũng chứa vitamin A, chất có thể làm củng cố các tế bào da và giảm tình trạng da nhờn. Duncan giới thiệu một mặt nạ, kết hợp từ 2 thìa súp bạc hà (15 mililit) với bột yến mạch và sữa chua. Đắp hỗn hợp này lên mặt và rửa nhẹ với nước ấm sau 10 phút.

Theo Đại Kỷ Nguyên 

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

"Biết đủ" là một loại phúc

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

    Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

    Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

    Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • "Biết đủ" là một loại phúc

    "Biết đủ" là một loại phúc

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?