Nơi Đâu Là Nghệ Thuật Truyền Thống Của Trung Hoa?

08/10/13, 22:52 Cổ Học Tinh Hoa

Thần Vận mang thông điệp nghệ thuật tươi đẹp của ngày hôm nay
 

Khi đoàn nghệ thuật Thần Vận tiếp tục đi lưu diễn khắp nơi trên thế giới, biểu diễn nghệ thuật truyền thống đã biến mất ở Trung Quốc, chúng ta có được cái nhìn sâu hơn về hình thức nghệ thuật này, tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận đến thế giới và ý nghĩa của sự phục hồi thần kỳ của nó.

Để hiểu được một quốc gia đang đi tới đâu, điều quan trọng cần hiểu được lịch sử của nó từng đi qua. Người ta ngày càng thấy Trung Quốc hôm nay không phải là Trung Quốc trong quá khứ và cũng không phải là Trung Quốc của tương lai. Đó là bằng chứng cho thấy văn hóa truyền thống của mảnh đất này rất phong phú và sâu sắc, và ảnh hưởng đến thế giới chúng ta rất đáng kể.

Để hiểu về di sản nghệ thuật của một quốc gia, cần hiểu về giá trị sâu xa nhất của con người nơi đó. Tư tưởng và cảm xúc truyền tải qua một nét bút, một nốt nhạc hay một điệu nhảy đại diện cho lý tưởng và thái độ được thêu dệt trên một tấm vải mang tên văn hóa, điều mà ngôn ngữ thật khó diễn tả

Lịch sử Trung Quốc được ghi nhận bắt đầu từ 5000 năm trước, là bằng chứng cho thấy đây là quốc gia lâu đời nhất trên Trái đất. Từ thời đại của vị hoàng đế đầu tiên, nền nghệ thuật đã tồn tại và phát triển rực rỡ qua từng triều đại, được thêm vào những ý tưởng mới, tư tưởng và hình thức biểu đạt mới.

Văn hóa là linh hồn của một quốc gia, các khía cạnh tinh thần của nó quan trọng như các yếu tố vật chất của con người và vùng đất khai sinh. Nếu nền văn minh của một quốc gia được định nghĩa bằng lịch sử phát triển của nền văn hóa, thì rõ ràng sự phá hủy nền văn hóa đó sẽ dẫn đến kết thúc của một quốc gia.

Văn hóa truyền thống Trung Hoa truyền tải sự hòa hợp giữa con người và vũ trụ, nhấn mạnh vào đạo đức và tư tưởng. Nó cấu thành từ tín ngưỡng của Khổng giáo, Phật giáo và Đạo giáo, là biểu hiện của sự trung thực, lòng tốt, sự hòa hợp và bao dung.

Trong suốt lịch sử của Trung Hoa, bất chấp nhiều cuộc xâm lăng và tấn công, văn hóa Trung Hoa vẫn đứng vững và phát triển, tinh hoa vẫn liên tục được tiếp nối sau 5000 năm.

Nghệ thuật biểu diễn cực kỳ phong phú của Trung Quốc vẫn đang tồn tại. Được đem tới nước ngoài và nuôi dưỡng ở những quốc gia tự do như Mỹ, Canada, Úc và nhiều nơi khác. Cốt lõi căn bản nhất của nghệ thuật biểu diễn Trung Hoa đã sống sót, và có lẽ rực rỡ nhất là trong biểu diễn của đoàn nghệ thuật Thần Vận.

Nghệ thuật biểu diễn Thần Vận đang cố gắng không chỉ mang văn hóa truyền thống mà cả bản chất của nền văn hóa, cuộc sống lên sân khấu. Các điệu nhảy truyền tải những câu chuyện tâm linh có ý nghĩa sâu sắc, về những truyền thuyết đã dẫn đường cho đạo đức của người Trung Quốc qua nhiều thế kỷ. Những nghệ sĩ mang trên mình trọng trách không chỉ hoàn thiện hình thức biểu diễn của các điệu nhảy mà còn phải duy trì sự thuần khiết của mục đích công việc mà họ đang tiến hành.

Trên trang web của đoàn nghệ thuật Thần Vận có đăng tải video cảm nhận của khán giả sau khi xem biểu diễn xong, không ít người là những nghệ sĩ nổi tiếng – từ những nhà soạn nhạc cổ điển cho đến những nhà thiết kế sản xuất phim.

Donna Karan, nhà thiết kế thời trang và nhà sáng tạo dòng
thời trang Donna Karan New York (DKNY) chụp hình cùng
Christina Li, vũ công chính trong buổi biểu diễn nghệ thuật 
Thần Vận, tại Trung tâm Lincoln, New York

Thật khó tin rằng một đoàn biểu diễn nghệ thuật đã được cả thế giới yêu thích và trong đó bao hàm sự cuốn hút và ảnh hưởng lên nhiều nền văn hóa. Lý do rõ ràng là những buổi biểu diễn rất xuất sắc, nhưng nếu nhìn sâu hơn, chúng ta còn thấy: Thần Vận minh chứng một kiểu mẫu mang tính quốc tế về sự thay đổi trong Nghệ thuật.

Khi chúng ta bước vào thiên niên kỷ mới và kỷ nguyên hậu hậu-hiện đại, ai trong chúng ta quan tâm đến nghệ thuật và văn hóa đều nên dừng lại và nhìn lại tất cả những gì đã xảy ra trong thế kỷ trước. Rất nhiều tổ chức nghệ thuật biểu diễn nếu không phải là nghệ thuật cấp cao trong quần chúng hay là nghệ thuật dân gian trong cuộc sống cá nhân đều đã bị thay thế bởi văn hóa tiêu dùng hoặc được đặt lên quá cao trên một bục trừu tượng được trí thức hóa khiến nó không dung hợp được trong lòng người. Điều này không chỉ đúng ở phương Tây – nó là một hiện tượng toàn cầu.

Thần Vận xuất hiện, quả thực là một hình thức biểu diễn tuyệt vời! Nhưng ngoài vẻ tráng lệ bên ngoài, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các nhạc cụ giao hưởng phương Tây và cổ điển phương Đông với kỹ thuật điêu luyện của những vũ công. Có một nền tảng cho sự kết hợp đó, là dựa trên những cảm xúc thiện lương.

Thần vận không hề động đến những tình huống gay gắt hiện tại ở Trung Quốc đại lục – không mang vẻ oán hận, mà với lòng thiện tâm. Thông điệp chung là thức tỉnh khán giả hướng về cái thiện trong thế giới trần tục này. Chúng ta đều có thể trở thành một đóa sen thanh khiết mọc lên từ bùn nhơ.

Thần Vận là một bước tiến trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc, lấy cảm hứng từ những truyền thuyết, truyện kể dân gian và tâm linh của vùng đất này. Dưới sự thống trị của đảng cộng sản trong hơn 60 năm, di sản văn hóa của Trung Quốc đã được xác định là nguồn gốc của sức mạnh tập thể của con người nơi đây, chính vì thế mà tập đoàn cầm quyền đã cố gắng loại bỏ một cách có hệ thống.

Sự phục hồi của những nghệ thuật này qua Thần Vận, một công ty được thành lập bởi những nghệ sĩ Trung Quốc sống ngoài biên giới đại lục, có ý nghĩa hơn nhiều một hành động tự bảo vệ. Đây là chiếc cầu tiếp nối truyền thống, không chỉ về mặt số lượng – ngôn ngữ, trang phục, âm nhạc, và vũ điệu – mà còn về những điều không thể nói thành lời mà trong mỗi chúng ta đều tồn tại, những điều khiến chúng ta định hướng con người của mình trong tương lai nếu có thể vượt qua được nỗi sợ và những hoài nghi. Thực sự những buổi biểu diễn của Thần Vận đầy sức thuyết phục.

Thần Vận đã thuyết phục chúng ta rằng, nhân loại có khả năng vượt qua những hoàn cảnh khó khăn nhất để tiến lên phía trước, bước vào kỷ nguyên mới với những di sản mà tổ tiên chúng ta để lại. Thần Vận cũng sẽ thuyết phục chúng ta rằng chúng ta không phải chỉ là tổng thể của những bộ phận vật chất cấu tạo nên mà chúng ta còn làm được nhiều hơn, trở thành nhiều hơn – ngay cả trường hợp chúng ta không biết về điều đó.

Thành công của Thần Vận khiến chúng ta suy nghĩ về sức mạnh của quá khứ và nguồn lực văn hóa mà đã bị chôn vùi trong quá khứ. Đó là ví dụ sinh động cho thấy chúng ta có thể sử dụng những tài sản vô hình này không chỉ thành công trong nghệ thuật mà còn trong cuộc sống hàng ngày.

Ý tưởng của Thần Vận rất đơn giản nhưng cũng rất sâu sắc, đó là một thông điệp nhất quán với nguyên tắc của những người thành lập Thần Vận: thiện lương xứng đáng được bảo vệ, và lẽ phải sẽ chiến thắng.

Thực tế, khi những điều tốt đẹp ở quanh chúng ta, sự sáng tạo có thể được thức tỉnh đủ để khiến chúng ta hành động và tạo nên những thay đổi cần thiết.

Thần Vận tác động đến khán giả như thế nào là bằng chứng rõ ràng về sức mạnh của thiện ý. Vẻ đẹp thuần thiện choáng ngợp của buổi biễu diễn tự thân đã trở thành cảm hứng của mỗi khán giả. Từ nhà thiết kế trang phục cho đến nghệ sĩ violin cen, họ đều rời khỏi rạp với sự xúc động trong tâm. Cả các bác sĩ và nha sĩ đều xúc động – một cảnh tượng khiến ta không thể không nở một nụ cười.  


(Theo TheEpochtimes) 

Ad will display in 09 seconds

Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Người Việt đang khao khát điều gì?

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói con người làm gì Thần đều biết, xem 3 chuyện này sẽ rõ!

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Quát mắng yêu quái nhưng vì sao Kỷ Hiểu Lam lại xấu hổ?

  • Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

    Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Người Việt đang khao khát điều gì?

    Người Việt đang khao khát điều gì?

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Vì sao nói con người làm gì Thần đều biết, xem 3 chuyện này sẽ rõ!

    Vì sao nói con người làm gì Thần đều biết, xem 3 chuyện này sẽ rõ!

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Quát mắng yêu quái nhưng vì sao Kỷ Hiểu Lam lại xấu hổ?

    Quát mắng yêu quái nhưng vì sao Kỷ Hiểu Lam lại xấu hổ?