Chàng cử nhân bán cà phê dạo gây xôn xao cộng đồng

06/08/12, 13:32 Cuộc sống

Trên Facebook cá nhân, Nguyễn Duy Biểu nhận hàng trăm yêu cầu kết bạn, tràn ngập lời động viên, chia sẻ với ý tưởng bán cà phê dạo. Không ít người tư vấn thêm cho Biểu cách làm thương hiệu tốt hơn, thậm chí muốn hợp tác.

Khen có, chê có, nhưng phần đông ý kiến từ cộng đồng mạng ủng hộ con đường mà Nguyễn Duy Biểu đang đi. Ảnh: Anh Quân
Khen có, chê có, nhưng phần đông ý kiến từ cộng đồng mạng ủng hộ con đường mà Nguyễn Duy Biểu đang đi. Ảnh: Anh Quân

Nguyễn Duy Biểu, cử nhân ngành mỹ thuật đam mê cà phê với hy vọng mang đến cho người tiêu dùng Việt những trải nghiệm thực sự của “cà phê sạch”. Xếp lại tấm bằng Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai, Biểu ra Thủ đô để giới thiệu và truyền bá thói quen uống arabica, loại cà phê mà theo anh có vị đắng nhẹ và chua thanh riêng biệt.

Sự xuất hiện của chàng thanh niên đeo tạp dề, mũ lưỡi trai đạp xe bán cà phê dạo trên những con phố cổ hai tuần gần đây đã gây không ít tò mò cho mọi người. Hình ảnh những người “đồng nghiệp” của anh tại Việt Nam không phải hiếm, nhưng chủ yếu chỉ có trong TP HCM và các tỉnh thành phía Nam, còn Hà Nội thì hầu như chẳng có ai.

Ước vọng và con đường Biểu đang đi đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam đặc biệt chú ý. Sau bài viết Chàng cử nhân bán rong với giấc mơ cà phê Việt đăng hôm 3/8,VnExpress.net ghi nhận trên 1.500 lượt bình luận của độc giả với rất nhiều lời động viên dành cho Biểu, không ít người đánh giá cao ước mơ và mục tiêu của Biểu và mô hình kinh doanh của anh. Nhiều người cũng cho biết sẽ sớm tự mình thử vị cà phê arabica của anh chàng bán dạo này. Độc giả Nguyễn Khánh Hoa chia sẻ: “Tôi rất thích ý tưởng của anh bạn này, rất tò mò và hy vọng được lên phố cổ để thử một tách cà phê Arabica xem sao”.

Một số độc giả bày tỏ ý định tài trợ để anh mở quán riêng, thay vì đạp xe suốt ngày. Trước ý tưởng này, Nguyễn Duy Biểu tỏ vẻ ngần ngại nếu phải sự dụng phương tiện khác, bởi hình ảnh của anh đến thời điểm này một phần được tạo nên từ chiếc xe đạp bán cà phê. “Cũng may trước đây hay chạy bộ và đạp xe thể dục, nên giờ mời có sức để đi thế này”, Biểu chia sẻ.

Facebook cá nhân của Biểu có hàng trăm friend mới với nhiều lời động viên.

Trên mạng xã hội Facebook, các thành viên cộng đồng online cũng sốt sắng không kém, đặc biệt tại trang cá nhân Quả Thông Khô của Duy Biểu. Chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi VnExpress.net đăng, Facebook của Biểu đã nhận được hàng trăm lời mời kết bạn, khiến danh sách tăng nhanh chóng từ 700 lên gần 1.500 bạn. Sáng 5/8, Biểu cho biết đã có trên 1.100 người xin kết bạn, còn số bình luận trên Facebook của như anh sung sướng kể: “Mình không đếm nổi, nhưng ước tính khoảng vài trăm, bởi hầu như ai kết bạn cũng để lại lời động viên”.

“Tối hôm đầu tiên báo đăng, mạng 3G đang sử dụng không ổn định nên không thể xem hết Facebook. Trang cá nhân có nhiều thông báo đến mức mỗi lần mở ra đều khiến máy tính ở nhà bị treo, không đọc được gì nữa”, Biểu tâm sự với phóng viên.

Điện thoại của anh cũng không ngừng đổ chuông và nhận tin nhắn. “Trong máy còn hơn 100 tin nhắn chưa đọc kịp, vẫn phải để đấy vì mọi người nhắn nhiều quá, chỉ hy vọng mọi người không nghĩ mình kiêu”, anh nói.

Trong số những người ủng hộ hướng đi của Nguyễn Duy Biểu, một số muốn hợp tác cùng anh do có chung quan điểm về một thương hiệu cà phê sạch và giữ gìn nét đẹp của cà phê Việt Nam, trước cảnh thị trường tràn ngập các loại hàng rởm, làm từ ngô, đỗ tương và hóa chất. Không ít người có suy nghĩ xa hơn đã khuyên Biểu nên đăng ký thương hiệu để đảm bảo quyền lợi cho mình. Nhóm quản lý domain Việt Nam cũng hào phóng tặng “chàng cà phê dạo” tên miền thương hiệu để anh có thể làm web của riêng mình.

Bên cạnh đó, vẫn có những ý kiến không đồng thuận với việc làm của Biểu. Có người nhận định cách bán hàng của anh giống như bán hàng rong, và e ngại khi hình thức kinh doanh này sẽ làm ảnh hưởng đến bộ mặt của thành phố. Hà Nội đã ban hành lệnh cấm bán hàng rong tại 62 tuyến phố, trong đó có 16 phố thuộc khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm), là nơi kinh doanh chính hiện nay của Biểu.

Một độc giả giấu tên nói: “Chúng ta nên tránh cổ vũ xây dựng mô hình người dân bán hàng rong . Nói về vệ sinh an toàn thực phẩm thì quả thật không thể chấp nhận được với cái giỏ xe lòng vòng quanh phố biết bao nhiêu loài khuẩn khí bụi bẩn bám vào”. Độc giả Huỳnh Xin lại có cách nghĩ khác khi nói: “Chưa có chiến lược, hình ảnh cafe viet chỉ vậy thôi sao? Cần nhiều ý tưởng và tiền để thực hiện “ước mơ” đấy”.

Hay như độc giả ký tên Du chia sẻ với VnExpress.net :”Tại sao ngay từ khi học xong lớp 12 bạn không chuyển qua đi bán rong?” và cho rằng việc làm hiện nay đã làm phí mất quãng thời gian học đại học, cũng như tiền bạc của bản thân Nguyễn Duy Biểu và gia đình. Tuy nhiên, ý kiến trên đã nhận những phản hồi bất bình từ phía đông khán giả ủng hộ Biểu. Độc giả Đoàn Kiên bày tỏ: “Khi là một sinh viên mới ra trường ai cũng có quyền chọn cho mình một ước mơ lập nghiệp riêng,…Sở dĩ bạn phải đi xe đạp dạo vì một lẽ đơn giản “không có vốn” và không muốn dựa vào một ai cả”.

Vừa hỏi địa chỉ khách hàng, vừa ghi chép vào quyển sổ tay để hẹn giờ giao cà phê. Ảnh: Anh Quân
Vừa hỏi địa chỉ khách hàng, vừa ghi chép vào quyển sổ tay để hẹn giờ giao cà phê. Ảnh: Anh Quân

Sau những đóng góp từ phía cộng đồng, phương thức làm việc của Nguyễn Duy Biểu đã có thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn so với trước. Anh đã bắt đầu cập nhật Facebook để thông báo lộ trình và kế hoạch trong ngày của mình theo từng múi giờ và địa điểm riêng. Để “giải quyết” vấn đề có nhiều khách hàng gọi, tránh việc quên, Biểu đã mang theo sổ để ghi lại các đơn đặt hàng của khách, và hẹn thời gian mang đồ. Theo quan sát, anh khá nghiêm chỉnh trong chuyện giờ giấc đối với khách hàng.

Quệt vội những giọt mồ hôi trên trán sau chặng đường dài, Nguyễn Duy Biểu tranh thủ giải khát với chai nước lạnh của mình và nói: “Bây giờ một ngày bán được từ 40 đến 50 cốc rồi, nếu công việc cứ dồn dập thế này, có lẽ thời gian tới phải huy động thêm cả bà xã đi giao hàng, chứ một mình làm không thể hết được việc, sợ rồi không giao kịp hay lỡ khách thì uổng thương hiệu lắm”.

Anh Quân

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

    Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

    Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

    Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

    Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?