Bé gái ngưng ‘gây cháy’, các nhà khoa học vẫn tranh cãi

30/05/12, 15:33 Bí ẩn

10 ngày qua nhà bé Thùy ở TP HCM không còn hiện tượng cháy “bí ẩn” nữa. Mỗi nhà khoa học đang nghiên cứu sự việc đưa ra một cách lý giải khác nhau.

Trong khi các nhà ngoại cảm cho rằng cô bé không còn “gây cháy” nữa có thể do “phương pháp chữa trị bằng trái dừa” mà họ áp dụng đã phát huy tác dụng, thì một số nhà khoa học khác lại hoài nghi bản chất hiện tượng này. Họ cho rằng đây có thể là một vụ dàn xếp ngụy tạo hiện trường, và khi “có động tĩnh” thì kẻ chủ mưu không dám tiếp tục phóng hỏa nữa.

10 ngày qua không còn vụ cháy nào nữa. Mỗi ngày khoa học có một cách lý giải khác nhau. Ảnh: T.T.
10 ngày qua cô bé Thùy không còn “gây ra” vụ cháy nào nữa. Ảnh: T.T.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải, dẫn đầu đoàn nhà ngoại cảm Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người trực tiếp đến nhà cô bé “gây cháy” để tìm hiểu, cho biết gia đình bé Thùy thông báo với ông là đã áp dụng phương chữa bệnh bằng trái dừa do một nhà ngoại cảm đề xuất.

Có nhiều ý kiến hoài nghi về hiệu quả của cách chữa bệnh “lạ lùng” trên, song ông Hải khẳng định, đó là phương pháp thường được các nhà ngoại cảm sử dụng để chữa cho nhiều người khỏi bệnh. Theo ông, một nhà ngoại cảm nữ có khả năng “thấu thị đặc biệt” nhìn thấy não của cô bé “gây cháy” bị một tổn thương lớn nên “đưa năng lượng vào trái dừa” cho Thùy ăn để lành bệnh.

“Chữa bệnh bằng năng lượng sinh học có 2 cách: tác động trực tiếp (đặt tay nhân điện) hoặc tác động gián tiếp như truyền năng lượng vào nước, nước dừa rồi cho bệnh nhân uống. Ở đây chúng tôi dùng trái dừa tươi vì xét về góc độ thực phẩm, dừa tươi vốn là một thức uống giải khát lành tính, sạch sẽ và độ an toàn cao hơn”, ông Hải nói.

Mặt khác, vừa qua Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đã gửi công văn đến các đơn vị công an địa phương khẳng định đơn vị này không chịu trách nhiệm về phát ngôn của ông Giác Hải liên quan đến hiện tượng bé “gây cháy”. Lý do là ông Hải tham gia nghiên cứu tự phát và mang tính cá nhân chứ không phải được trung tâm cử đi.

Về vấn đề này ông Hải khẳng định đã xin ý kiến của Giám đốc trung tâm (đang đi công tác ở Mỹ). Ông sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về phát ngôn của mình với tư cách là chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo.

“Ngày 9/5 tôi nhận được thư của gia đình cháu bé nhờ chúng tôi tìm hiểu để chữa trị cho cháu. Tôi đã xin phép Giám đốc trung tâm và đưa các nhà ngoại cảm vào TP HCM với tư cách là người nghiên cứu. Những công bố tôi nói ra tôi sẽ chịu trách nhiệm”, ông Hải quả quyết.

Những quả dừa đã được nhà ngoại cảm truyền năng lượng. Ảnh: TT.
Những quả dừa đã được truyền năng lượng dùng để “chữa” bệnh cho cháu bé. Ảnh: TT.

Cũng tham gia tìm hiểu vụ việc này, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA cho biết đến nay vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về bản chất của hiện tượng. Về phương diện điều tra hình sự thì bản thân cháu bé “gây cháy” cũng chỉ là một nghi vấn, bên cạnh rất nhiều tình huống và đối tượng nghi vấn khác đang được khoanh vùng để tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Khanh đưa ra 5 giả thiết về nguyên nhân gây ra hiện tượng cháy bất thường này. Thứ nhất, có thể năng lượng điện từ trường xung quanh tác động đến cơ thể cô bé và gây kích cháy, nổ những vật dụng bằng điện xung quanh. Thứ hai – có thể sau khi trải qua một biến cố nào đó, cấu trúc sinh học trong cơ thể con người thay đổi nên có những khả năng đặc biệt. Trường hợp này cũng kỳ bí tương tự như hiện tượng của thiên nhiên là “sét hòn” khoa học chưa thể giải thích được;

Nguyên nhân thứ ba, theo ông Khanh hiện tượng “gây cháy” do có người dàn xếp. Thứ tư – xuất phát từ yếu tố ngẫu nhiên; và giả thiết thứ năm là yếu tố tâm linh.

Vị đứng đầu UIA cho rằng, trong nghiên cứu hình sự trước hết phải hoài nghi tất cả, rồi dùng các biện pháp suy luận để loại bỏ dần các yếu tố ngoại phạm mới mong tìm ra nguyên nhân chính của vụ việc. Khi xác định chắc chắn nguyên nhân của vụ việc, giải thích bản chất hiện tượng rồi mới tìm biện pháp ứng phó.

Về phương pháp “chữa trị” bằng trái dừa của các nhà ngoại cảm Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, ông Khanh từ chối bình luận mà cho rằng mỗi nhà khoa học có một phương pháp nghiên cứu và giải pháp khác nhau. Trên thực tế một số nhà ngoại cảm đã dùng năng lượng sinh học tương tự để chữa bệnh hoặc tìm mộ liệt sĩ, những thành tựu này đã được công nhận rộng rãi.

Theo ông Khanh, người xưa chứng kiến hiện tượng nguyệt thực thì cho rằng do ‘gấu ăn trăng’. Có nơi mang mật ong ra cúng (vì gấu hay ăn mật ong), có người đốt pháo (vì cho rằng gấu sợ pháo), hoặc đốt lửa, gõ nồi niêu xoong chảo để gấu sợ. 30 phút sau, mặt trăng xuất hiện và người nào cũng cho rằng ‘gấu’ đã nhả mặt trăng ra là do công của mình. Trong khi đó nhà thiên văn học thì vẫn mải mê dùng kính viễn vọng quan sát, và vẫn chưa biết nói gì.

Ông Khanh cũng dẫn câu chuyện về hiện tượng nguyệt thực để “tóm lại” hiện tượng bé gái “gây cháy” hiện nay và nhấn mạnh “tôi chưa có kết luận cụ thể”.

Về phía gia đình cháu bé, bố mẹ của Thùy khẳng định không “tự đốt nhà để được nổi tiếng” như nhiều lời đồn đại. Trong 10 ngày qua hiện tượng cháy đồ vật trong nhà không còn nữa nhưng cơ thể bé Thùy liên tục nổi mẩn ngứa và co giật. “Một mặt gia đình sẽ sử dụng các thiết bị máy móc để tự kiểm chứng, một mặt vẫn tiếp tục gửi thư đến các tổ chức khoa học uy tín nhờ họ vào cuộc tìm nguyên nhân”, anh Vũ, bố của cháu bé bày tỏ.

Hơn một tháng qua nhà bé Thùy liên tiếp xảy ra tình trạng cháy đồ đạc vật dụng không rõ nguyên nhân. Bằng nhiều cách thử, gia đình cho rằng hiện tượng cháy chỉ diễn ra khi có mặt cô con gái 11 tuổi trong vòng bán kính khoảng 20 mét. Gia đình cầu cứu các nhà khoa học vào cuộc để nghiên cứu, mong đưa bé cùng cả nhà trở lại đời sống bình thường. Mỗi nhà khoa học đưa ra một giả thiết khác, là bé “có năng lượng cơ thể đặc biệt có thể đốt cháy mọi thứ”, “khả năng bé tự đốt bằng bật lửa khò của Trung Quốc”, “có âm mưu đốt”… song chưa có bằng chứng chứng mình cụ thể.

Thi Trân

* Tên hai cha con đã được thay đổi theo yêu cầu của gia đình

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!