Sushruta Samhita: Phẫu thuật thẩm mỹ trong nền y học Ấn Độ cổ

27/12/14, 14:52 Tri thức

Nhiều người nghĩ rằng phẫu thuật thẩm mỹ là phát minh của thế giới hiện đại. Tuy nhiên, thực tế phương pháp làm đẹp hình thể này đã xuất hiện từ rất lâu và bằng chứng cho điều này sẽ được tìm thấy trong cuốn Sushruta Samhita, một văn bản y học cổ của Ấn Độ. 

Sushruta Samhita được viết vào TK 6 TCN và được cho là do thầy thuốc Sushruta (trong tiếng Phạn nghĩa là ‘rất nổi tiếng’) thực hiện. Nội dung được biết đến nhiều nhất của Sushruta Samhita đối với ngành phẫu thuật thẩm mỹ là cách tái tạo mũi hay phẫu thuật nâng mũi. Quy trình này được mô tả như sau:

“Phần mũi cần phẫu thuật được ước lượng bằng một mảnh giấy. Sau đó, đắp lên mũi một mảnh da có kích thước phù hợp được lấy từ phần da sống ở má, giữ một mảnh da ghép nhỏ ở phần má này. Phần chân mũi được đắp da cần phải được cắt bằng dao. Da sau đó được nhanh chóng khâu vào mũi, nâng phần da lên cao bằng cách chèn 2 ống eranda (cây thầu dầu) vào vị trí của lỗ mũi để định dạng chiếc mũi mới. Sau đó nên rắc bột cam thảo, cây gỗ đỏ và dã nhân sâm. Cuối cùng, bông và dầu mè được đắp lên và phải thường xuyên thay mới”.

Những đóng góp khác của Sushruta Samhita trong lĩnh vực thẩm mỹ bao gồm việc hướng dẫn sử dụng vạt da ở má để khôi phục phần thùy tai đã mất, cách sử dụng rượu để gây tê và dùng đỉa để giữ thông thoáng cho các vết thương bằng cách hút khối máu đông.

Sushruta Samhita cũng có thể là một trong những văn bản của Ayurveda, một hệ thống chữa bệnh truyền thống của Ấn Độ. Do đó, nội dung của Sushruta Samhita rộng hơn, không riêng gì những thông tin về phẫu thuật thẩm mỹ.

Bức tượng Sushruta tại Viện Patanjali Yogpeeth ở Haridwar.

Cuốn Sushruta Samhita bao gồm 184 chương, mô tả 1.120 căn bệnh cũng như hàng trăm loại thuốc chế biến từ động, thực vật và khoáng chất. Hơn nữa, nó còn liệt kê 300 cách phẫu thuật được chia làm 8 mục và 121 loại dụng cụ phẫu thuật khác nhau.

Ngoài ra, Sushruta còn hướng dẫn cách để trở thành một thầy thuốc giỏi là phải có kiến thức y tế cả về mặt lý thuyết lẫn thực tế.

Trong suốt TK 8, Sushruta Samhita đã được dịch sang tiếng Ả Rập bởi Ibn Abillsaibial. Bản dịch theo tiếng Ả Rập có tên là Kitab Shah Shun al-Hindi hay Kitab i-Susurud cuối cùng cũng đến châu Âu vào cuối thời Trung cổ.

Hàn Mai, Hồ Duyên – Theo Ancient Origins

Ad will display in 09 seconds

Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Người Việt đang khao khát điều gì?

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói con người làm gì Thần đều biết, xem 3 chuyện này sẽ rõ!

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Quát mắng yêu quái nhưng vì sao Kỷ Hiểu Lam lại xấu hổ?

  • Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

    Lòng trung thực đáng giá bao nhiêu?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Người Việt đang khao khát điều gì?

    Người Việt đang khao khát điều gì?

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Vì sao nói con người làm gì Thần đều biết, xem 3 chuyện này sẽ rõ!

    Vì sao nói con người làm gì Thần đều biết, xem 3 chuyện này sẽ rõ!

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Quát mắng yêu quái nhưng vì sao Kỷ Hiểu Lam lại xấu hổ?

    Quát mắng yêu quái nhưng vì sao Kỷ Hiểu Lam lại xấu hổ?