Cố vấn thương mại Nhà Trắng chỉ trích ĐCSTQ: Món nợ này ắt có ngày phải trả

21/10/20, 09:31 Thế giới
(FILES) In this file photo White House Trade Advisor Peter Navarro speaks to the press about former National Security Advisor John Bolton's upcoming book release, outside of the White House in Washington, DC, on June 18, 2020. - A top White House official said he expected President Trump to act firmly against the TikTok and WeChat social media apps, prompting an angry response from China on July 13, 2020. China dismissed White House trade advisor Peter Navarro's comments as "ridiculous and narrow-minded", and slammed the United States as "the world's real hacker empire" amid rising tensions between the two superpowers. (Photo by SAUL LOEB / AFP) (Photo by SAUL LOEB/AFP via Getty Images)

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ diễn ra, cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Peter Navarro, Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump cho biết vào hôm thứ Hai (19/10) rằng, từ việc thực hiện các cuộc chiến tranh thương mại không công bằng, cho đến “cuộc chiến thông tin tấn công hệ thống chính trị Hoa Kỳ”, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một cuộc công kích đa phương nhằm chống lại Hoa Kỳ.

Cố vấn thương mại của TT Trump chỉ trích ĐCSTQ: Món nợ này ắt có ngày phải trả
Peter Navarro nói rằng, virus Vũ Hán đã mang lại thiệt hại về sinh mạng và kinh tế cho Hoa Kỳ, “Món nợ này ắt có ngày phải trả”. (Ảnh qua Getty Images)

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, Peter Navarro đã nói trong một bài phát biểu về chính sách Trung Quốc của Hoa Kỳ tại Viện Hudson – một viện chính sách bảo thủ ở Hoa Kỳ rằng, virus Vũ Hán đã gây ra thiệt hại về sinh mạng và kinh tế cho Hoa Kỳ, “Món nợ ắt có ngày phải trả”.

Tuy nhiên, ông Navarro nhấn mạnh, dù đối đầu leo ​​thang nhưng sẽ không có cuộc chiến tranh nóng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. “Bây giờ chúng tôi phải nhận thức rất rõ ràng về một điểm then chốt, đối đầu với ĐCSTQ không có nghĩa là chiến đấu. Đây là điều mà chính quyền Trump không muốn xảy ra nhất.” Ông nói.

Navarro trích dẫn một loạt các hành động theo đuổi hòa bình và tránh chiến tranh trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, chẳng hạn như rút quân khỏi Trung Đông và Afghanistan, thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, yêu cầu các đồng minh NATO gánh vác nhiều kinh phí hơn để chống lại Nga, thúc đẩy để đi đến hợp tác thành công giữa Trung Đông và Israel, cũng như giúp sức để đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Kosovo và Serbia.

Navarro cũng nói, Trung Quốc không muốn xảy ra xung đột quân sự với Hoa Kỳ. “Cũng như chúng tôi không muốn phát động chiến tranh nóng (Kinetic war) với Trung Quốc, có một điều chắc chắn là Trung Quốc không muốn xảy ra xung đột quân sự với Hoa Kỳ.”

Để chứng minh cho quan điểm này, ông đã trích dẫn “Binh pháp Tôn Tử” của Trung Quốc rằng “Bách chiến bách thắng, phi thiện chi thiện giả dã; bất chiến nhi khuất nhân chi binh, thiện chi thiện giả dã” (đánh trăm trận trăm thắng, không phải là người tài giỏi, người khuất phục kẻ khác mà không cần chiến đấu mới là người tài giỏi).

Cuộc chiến thông tin của ĐCSTQ, mưu đồ “không đánh mà thắng”

Navarro chỉ ra rằng, “không đánh mà thắng” chính là mục tiêu của ĐCSTQ để chiếm đoạt của cải Mỹ mà không phải nổ súng.

Khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang ngày một đến gần, các trang mạng xã hội tràn ngập các cuộc thảo luận về khả năng bùng phát một cuộc chiến tranh nóng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Trung Nam Hải ở Bắc Kinh cũng đang “đổ thêm dầu vào lửa”.

Vào ngày 19/10, Tập Cận Bình và các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ đã tổ chức sự kiện kỷ niệm 70 năm “Kháng Mỹ, viện Triều” (Cuộc kháng chiến chống Mỹ và viện trợ Triều Tiên) một cách bất thường. Họ gọi cuộc chiến mà hơn 500.000 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng và bị thương là một “chiến thắng vĩ đại” và kêu gọi “phát huy tinh thần kháng Mỹ viện Triều”, “chiến thắng mọi kẻ thù hùng mạnh”.

Vào ngày 19/10, bài phát biểu của Viện Hudson và Navarro có tiêu đề “Tám tội ác chí mạng trong chính sách thương mại của Trung Quốc”. Trong số đó, “bảy tội ác” do Navarro đề xuất mô tả cuộc chiến kinh tế của ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ, đó là tấn công mạng, cưỡng bức chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ, bán phá giá sản phẩm, trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, thao túng tiền tệ và bán fentanyl cho Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu này, Navarro tập trung phân tích cuộc chiến thông tin do ĐCSTQ phát động, chỉ trích ĐCSTQ “tấn công hệ thống chính trị của chúng ta” và sử dụng các cơ quan như Liên Hợp Quốc để “thúc đẩy việc theo đuổi sự lãnh đạo toàn cầu của ĐCSTQ.”

Navarro nói rằng, loại chiến tranh thông tin này đã cho phép ảnh hưởng của ĐCSTQ thâm nhập vào các phương tiện truyền thông chính thống, Hollywood, cơ sở công nghệ cao Thung lũng Silicon, NBA, các trường đại học và các lĩnh vực khác ở Hoa Kỳ… Ông gọi những người Mỹ sẵn sàng chấp nhận ảnh hưởng của ĐCSTQ là “những kẻ ngốc hữu dụng” (useful idiots).

Hoa Kỳ quyết tâm truy tìm nguồn gốc của đại dịch và quy trách nhiệm

Trong bài phát biểu của mình, Navarro một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm của Nhà Trắng trong việc điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19 (virus ĐCSTQ) và buộc các nhà chức trách Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Ông nói: “Có hai điều chúng tôi có thể chắc chắn. Thứ nhất, người dân Mỹ cần biết nguồn gốc của virus ĐCSTQ. ĐCSTQ phải ngừng che giấu thông tin này với thế giới tự do. Thứ hai, người dân Mỹ muốn ĐCSTQ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tổn thất hàng ngàn tỷ USD và thiệt hại nhân mạng bi thảm do virus ĐCSTQ gây ra. Món nợ đó tất có ngày họ phải trả.”

Trả lời câu hỏi của Michael Pillsbury, người dẫn chương trình, giám đốc của Trung tâm Chiến lược Trung Quốc của Viện Hudson, về việc quy trách nhiệm cho Trung Quốc (ĐCSTQ), Navarro nói rằng tổng số người chết và thiệt hại kinh tế do virus gây ra ở Hoa Kỳ phải tương đương với GDP của Hoa Kỳ trong 4 năm, khoảng 20 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Navarro đã đưa ra một ví dụ mới về việc ĐCSTQ cố tình che đậy sự thật trong giai đoạn đầu của dịch bệnh. Ông nói rằng vào ngày 15/1/2020, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến Nhà Trắng để ký kết giai đoạn đầu của hiệp định thương mại Mỹ-Trung. “Bây giờ chúng tôi mới biết, khi đó Tập Cận Bình – tổng Bí thư ĐCSTQ, và các quan chức cấp cao khác của ĐCSTQ, đều biết rằng một loại virus chết người đang càn quét Trung Quốc và rõ ràng là có khả năng gây ra đại dịch toàn cầu vì virus này lây nhiễm từ người sang người.”

Navarro kể lại rằng, vào thời điểm đó phái đoàn của ĐCSTQ đã “mỉm cười với chúng tôi, ăn uống cùng chúng tôi, bắt tay với chúng tôi và ký kết giai đoạn đầu của hiệp định thương mại,” nhưng không tiết lộ rằng tình hình dịch bệnh có thể “gây ra mối nguy hiểm rõ ràng và trực tiếp cho Hoa Kỳ và thế giới”; “Không một thông điệp cứu mạng nào được chuyển đến Tổng thống Trump hoặc bất kỳ ai trong Nhà Trắng.”

“Sự im lặng của Tập Cận Bình và ĐCSTQ đã khiến Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Pence, và nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng và các quan chức hành chính rơi vào tình thế nguy hiểm”, Navarro chỉ trích.

Ngày 2/10, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Tổng thống Trump nhập viện và xuất viện sau 72 giờ điều trị.

Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin vào tháng 4 năm nay, Navarro đã cảnh báo trong một bản ghi nhớ gửi tới Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày 29/1 rằng, Covid-19 (virus ĐCSTQ) có thể gây ra cái chết cho 500.000 người Mỹ và thiệt hại kinh tế 6 nghìn tỷ USD. Vào ngày 23/2, ông đã gửi một bản ghi nhớ cho Tổng thống Trump nói rằng, Covid-19 (virus ĐCSTQ) sẽ lây nhiễm cho 100 triệu người Mỹ và gây ra cái chết cho 1 đến 2 triệu người Mỹ.

Tính đến ngày 19/10, số người bị nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt quá 40 triệu người và số trường hợp được chẩn đoán ở Hoa Kỳ đã vượt quá 8,12 triệu người; số người chết trên toàn thế giới vượt quá 1,11 triệu người, ở Hoa Kỳ là 218.000 người.

Minh Huy

Theo epochtimes.com

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

Ad will display in 09 seconds

Phần 1: Tiết lộ sự thật về tam giác quỷ Bermuda

Ad will display in 09 seconds

Điều gì khiến Quỷ Thần phẫn nộ

Ad will display in 09 seconds

Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

    Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

  • Phần 1: Tiết lộ sự thật về tam giác quỷ Bermuda

    Phần 1: Tiết lộ sự thật về tam giác quỷ Bermuda

  • Điều gì khiến Quỷ Thần phẫn nộ

    Điều gì khiến Quỷ Thần phẫn nộ

  • Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

    Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

    Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này