“Kim bách hợp” và những kho vàng của Thiên Hoàng

23/10/11, 08:09 Tin Tổng Hợp

– Ra đời năm 2005, cuốn sách lịch sử “Những chiến binh vàng” (Gold Warriors) của đôi vợ chồng nhà văn người Mỹ Sterling Seagrave và Peggy đã gây chấn động dư luận thế giới, được dịch ra hàng chục thứ tiếng.

Cuốn sách đề cập đến một vấn đề mà cả thế giới quan tâm: Trong suốt Chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Thiên hoàng Nhật Bản đã dùng vũ lực xâm chiếm 12 quốc gia châu Á, đồng thời thực hiện “Kế hoạch Kim bách hợp” vơ vét hàng vạn tấn châu báu, vàng bạc, đồ cổ… Số của báu này hiện nay ở đâu?


“Kế hoạch Kim bách hợp”

Từ cuối thế kỷ XIX, Nhật Bản đã có những kế hoạch mang tính chiến lược về sự bành trướng của chủ nghĩa phát xít. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã trở thành cường quốc trong khối trục Đức – Ý – Nhật.

Tác phẩm
Tác phẩm “Những chiến binh vàng”

Năm 1937, Nhật hoàng Hirohito (Chiêu Hòa) cùng các thành viên hoàng gia đã lập ra một kế hoạch bí mật, gọi là “Kế hoạch Kim bách hợp”, trực tiếp chỉ huy là Nhật hoàng và em trai là hoàng tử Yasuhito.

Mục đích kế hoạch này là vơ vét càng nhiều càng tốt và vận chuyển, bảo vệ số lượng vàng bạc châu báu chiếm được ở 12 quốc gia Đông Á và Đông Nam Á đưa về Nhật Bản một cách an toàn nhất. Kế hoạch được triển khai một cách toàn diện trên mọi lĩnh vực. Lực lượng tình báo được tung đi các nơi để dò xét tình hình, địa điểm cụ thể và những thương nhân giàu có. Quân đội hiến binh Thiên hoàng là lực lượng chính thực hiện kế hoạch này. Ngoài ra, còn có lực lượng các chuyên gia giám định vàng bạc, cổ vật…

6.000 tấn vàng ở Nam Kinh


Ngày 13/12/1937, quân Nhật tấn công Nam Kinh – thành phố giàu có của Trung Quốc. Các đội hiến binh đặc biệt thực hiện “Kế hoạch Kim bách hợp” ở Nam Kinh đã sử dụng các thủ đoạn như thu giữ tài sản chính phủ, phá các kho bạc, cướp đoạt vàng, đá quý, châu báu, tác phẩm nghệ thuật, tiền mặt của những người giàu có, các thương nhân.
 

Một hầm vàng được tìm thấy ở Philipines.
Một hầm vàng được tìm thấy ở Philipines.

Theo số liệu thống kê riêng tại Nam Kinh, quân Nhật đã thu gom 6.000 tấn vàng, chưa kể các báu vật khác. Số chiến lợi phẩm này được vận chuyển trực tiếp bằng thuyền từ Thượng Hải về Nhật Bản, hoặc dùng xe lửa, xe tải chuyển đến Mãn Châu để xử lý, tiến hành phân loại những báu vật hiếm có. Tại Mãn Châu, những đồ trang sức bằng vàng được nấu chảy ra rồi đúc khuôn thành những thỏi vàng có kích thước thống nhất là 1 tấc, sau đó chuyển về Nhật.

Khi chiến tranh sắp kết thúc, số châu báu không chuyển kịp được cất giấu trong những hầm bí mật đặc biệt ở một số nước, hoặc tạo ra những vụ đắm thuyền có chủ ý.


Triều Tiên và các nước Đông Nam Á

Tại Triều Tiên, quân Nhật đã khai quật hơn 2.000 ngôi mộ cổ, chủ yếu là các vương lăng, chiếm đoạt rất nhiều các loại tượng phật, vương miện, dây chuyền, vòng đeo tai, kiếng đồng và nhiều đồ trang sức quý.
 

Đảo Penang từng là trạm trung chuyển trong
Đảo Penang từng là trạm trung chuyển trong “Kế hoạch Kim bách hợp”.

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á chuộng Phật giáo, tín đồ thường đúc tượng phật bằng vàng rồi quét thạch cao ở ngoài để phòng trộm cướp. Trận Trân Châu cảng kết thúc, quân Nhật lập tức tiến hành “càn quét” Đông Nam Á trong 5 tháng. Sau khi chiếm Singapore, Malaysia, hoàng tử Yasuhito lập Tổng bộ chỉ huy “Kim bách hợp”, lấy Kuala Lumpur và Pulau Pinang (Đảo dừa) làm trạm trung chuyển.

Tại Kuala Lumpur, quân Nhật chiếm được rất nhiều vàng thỏi loại 23,97K, mỗi thỏi nặng 6,25kg. Tại Campuchia, quân Nhật chiếm một lượng tượng phật bằng vàng và vàng thỏi lớn, mỗi thỏi có kích thước 15,5 x 5 x 3,7cm, độ vàng ròng là 92,3%.

Tại Myanma, cả ngàn tấn vàng bị cướp đoạt và được nấu chảy đúc thành vàng thỏi 20K, hình tam giác, nặng 6,2kg. Tại quốc khố của Philipines lúc ấy có 51 tấn vàng, 32 tấn bạc thỏi, 140 tấn bạc giấy và 2,7 tỷ tiền công trái của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cùng một lượng lớn đá quý. Trừ lượng tiền giấy ra, còn lại đều bị quân Nhật “tận thu”.

175 kho vàng ở Philippines

a
Nhà văn người Mỹ Sterling Seagrave

Phần lớn những của cải chiếm được từ Đông Á và Đông Nam Á trong “Kế hoạch Kim bách hợp” được chuyển về Nhật Bản từ Triều Tiên. Nhưng từ năm 1943 tàu ngầm của Mỹ đã phong tỏa toàn bộ đường biển nên quân Nhật chỉ có thể vận chuyển số vàng bạc châu báu còn lại đến Philippines mà thôi. Dưới sự giám sát của các thành viên hoàng gia Thiên hoàng, tướng Yamashita đã chỉ huy kế hoạch xây dựng “175 kho báu hoàng gia” tại Philippines.

Đầu tháng 6/1945, khi xe tăng của Mỹ cách Bambang không đến 35km thì tại một căn hầm lớn chứa đầy vàng có tên là “đường hầm số 8”, ở sâu dưới lòng đất, buổi đại tiệc từ giã 175 nhà thiết kế của 175 kho báu được bắt đầu. Đến nửa đêm, tướng quân Yamashita và các thành viên hoàng gia nhanh chóng rời khỏi căn hầm ra ngoài, đồng thời tại đường thông ra bên ngoài hàng khối thuốc nổ đã chuẩn bị sẵn được điểm hỏa, tất cả các nhà thiết kế kho tàng và nhân viên tham gia xây dựng đều bị chôn vùi.

Chỉ duy nhất có một người Philippines tên là Ben Valmores, vốn là nô bộc của Takeda Tsuneyoshi – thành viên Hoàng gia giám sát việc xây dựng các kho tàng ở Philippines, đã được chủ nhân động lòng cho thoát ra ngoài từ đường hầm số 8 ngay khi phát nổ. Ben Valmores đã gần 80 tuổi, kể lại với Sterling và Peggy những gì mình trải qua trong thời gian 1943 – 1945.


Bí mật bại lộ

Ngày 2/9/1945, tướng Yamashita cùng các nhân viên tham mưu từ cứ điểm cuối cùng Kiangan, Philippines giao nộp vũ khí đầu hàng cho quân đội Mỹ do thiếu tá Jack Kenworthy chỉ huy. Yamashita bị bắt và xử như một tội phạm chiến tranh nhưng vấn đề các kho báu hoàng gia vẫn còn là bí mật.

a
Nhà văn người Mỹ Peggy Seagrave

Tình báo Mỹ quyết định khai thác từ người lái xe thân cận của Yamashita là thiếu tá Kashii, việc này do sĩ quan tình báo người Phi gốc Mỹ là Santa Romana (biệt danh là “Ông già Noel”) đảm nhiệm, giám sát Santa là G.Lansdale thuộc Cục Tình báo chiến lược Mỹ (OOS), người rất nổi tiếng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Đến tháng 10/1945, cuối cùng Kashii đã chịu cung khai, đưa Lansdale và Santa đến một số điểm nghi là nơi chứa kho báu ở vùng núi phía bắc Manila, Philippines, trong đó có 2 điểm tương đối dễ khai quật.

Sự việc đã được báo lên cho tướng J. McCloy và Tổng thống Truman. Một kế hoạch khai quật được bí mật tiến hành. Tháng 11/1945, McCloy, Lansdale bí mật bay đến Manila thị sát kho vàng mà Santa đã mở. Chỉ tính riêng ở đây số vàng đã có giá trị vài chục tỷ USD…

Số vàng do Lansdale và Santa khai quật từ năm 1945 – 1957 đã được gửi cẩn thận bằng 172 tài khoản tại ngân hàng lớn của 42 nước.

Năm 1975, Tổng thống Philippines là Marcos đã khai quật được một kho gồm toàn vàng thỏi có giá trị 8 tỷ USD. Macos cùng hai người Nhật Bản và đại diện Chính phủ Mỹ đã cùng nhau chia số tài sản khổng lồ này. Người giúp Marcos chuyển dịch mật mã của tấm địa đồ kho báu này tên là Kedis.

20 năm trước, khi Sterling và Peggy thu thập tư liệu viết nên tác phẩm “Vương triều Marcos” đã liên lạc được với Kodis và ông này đã trao cho họ toàn bộ tài liệu liên quan để viết nên “Những chiến binh vàng”, góp phần làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử.

Trong 18 năm viết “Những chiến binh vàng”, Sterling và Peggy đã tiếp cận hàng ngàn văn bản, tài liệu mật, phỏng vấn trên 1.000 giờ những đương sự liên quan như các chính khách, các cựu sĩ quan tình báo CIA…


Hàn Phong

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!