Trà Ô Long – Thức giấc nhẹ nhàng
Trà Ô Long không chỉ đơn thuần có vị ngon mà những sắc tố trong nó còn huy động nguồn năng lượng nội tại. Các truyền thuyết Trung Hoa cổ xưa cho biết “Ô Long” có nghĩa là “Rồng đen” hay “Rắn đen”.
Nguồn gốc sinh học của trà Ô Long
Thea sinensis và Thea assamica là hai loại cây vốn là nguồn gốc của trà. Loại sau thường được gọi là “trà Assam”, chủ yếu được trồng ở Ấn Độ, là loại nước giải khát có mùi vị hoàn toàn khác với trà Assam của Trung Quốc.
Để đạt được trà Ô Long như mong muốn thì sau khi chọn lọc lá trà cần phải phơi khô lá dưới ánh mặt trời. Sau đó, giữ lại trong phòng, hằng ngày giũ lá, và đặt trên sàng tre. Quá trình này phá vỡ cấu trúc tế bào của cạnh lá và làm cho oxy nổi lên phản ứng với không khí. Kết quả cho ra những chiếc lá trà màu đồng đã chứng minh tác động của quá trình lên men một cách rõ ràng, và lá trà đã đạt đến mức độ mong muốn của quá trình lên men.
Lấy chảo nung lá, rồi dừng quá trình lên men. Độ thơm của trà tùy thuộc vào chất lượng, nó có mùi hoa quả trái cây và gần giống mạch nha. Khi trà ô long lên men được một nửa, những người sành sỏi công nhận thứ nước trà này có vị giữa trà xanh và trà đen. Tất cả lá đều có thể pha chế nhiều lần, nhưng chúng sẽ ngày càng nhạt đi.
Trà Ô Long tốt nhất được trồng và chế biến tại Đài Loan. Loại đắt nhất là Đồng Đinh, được đặt theo núi Đồng Đinh ở tỉnh Nam Đầu, Đài Loan. Một loại có tiếng khác đến từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Hoa đại lục tên là Thiết Quan Âm. Vài năm trước Ấn Độ và Mã Lai cũng bắt đầu sản xuất các loại trà Ô Long.
Vài năm trước giới chức y tế và các chuyên gia dinh dưỡng đã khen ngợi những lợi ích sức khỏe của trà xanh, đặc biệt là Ô Long. Nghiên cứu khoa học khám phá ra trà Ô Long có khả năng giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe một cách rõ ràng và ngăn ngừa một số bệnh tật. Nó đặc biệt có lợi cho hệ thống tuần hoàn và có hiệu quả chống lại những rối loạn về dạ dày. Lão Trà được công nhận là có công hiệu đặc biệt chống lại căn bệnh này.
Trà Ô Long Đài Loan – Loại trà đặc biệt
Đảo Đài Loan, một khu vực rộng 36000 km2, nằm cách khoảng 200 km về phía Nam của Trung Hoa đại lục. Trà Ô Long đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế với 20.000 tấn trà được xuất khẩu hằng năm. Vào thế kỷ 17, Đài Loan có được những cây trà đầu tiên từ tỉnh Phúc Kiến. Nam Đầu là đảo chính trồng trà trong khu vực, có điều kiện tối ưu để thu hoạch được tốt do sự kết hợp hài hòa giữa đất, sương mù và ánh mặt trời. Các điều kiện khí hậu này cần thiết để sản xuất các loại trà chủ lực. Các thung lũng cao và rộng giúp trà có thể trồng ở độ cao 2400m. Thị trấn Loku là khu vực trồng trà chủ lực. Loku cũng có bảo tàng về trà cổ xưa nhất.
Tùy vào mức độ của quá trình lên men, trà Ô Long được phân thành bốn loại.
Pouchong, lên men 12%, Zheng Cha, lên men 30%, So Cha Ô Long lên men 50%, và được cuộn chặt và Kao Shan Cha, còn gọi là trà cao nguyên, được trồng ở độ cao 1800m.
Zhu-Gu, một sự lựa chọn đặc biệt của trà Ô Long, còn gọi là Lão Trà. Chỉ những loại trà quý hiếm có ít nhất hai năm tuổi mới đủ điều kiện mệnh danh Lão Trà. Theo tiếng Trung ngày xưa có nghĩa là “trà già, trà chín.” Nó chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế, ở độ cao khoảng 1000m. Việc sản xuất nó được xem như một nghệ thuật và hiếm có trong giới buôn trà, nó cũng không được biết đến rộng rãi. Giống như rượu ngon, loại trà này để lâu càng tốt nếu được giữ gìn đúng cách. Cứ hai năm trà này phải được r
ang lại một lần. Một khi trà mất lượng caffeine sau thời gian dài lưu giữ và rang lại nhiều lần, thậm chí người có vấn đề về bao tử vẫn uống được. Đây là lí do trà này được dùng trong các phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc.
Trà Ô Long Bai Shan Yuan – Loại quý hiếm khác
Được gọi là “Trà sâm banh” và trồng ở độ cao 1000m trong khu vực thuộc vị trí trung tâm nhất của Đài Loan ở trên núi, đồn điền trà nhỏ này được hưởng điều kiện phát triển tối ưu. Đất đai màu mỡ cùng với sự pha trộn hài hòa giữa ánh nắng và sương mù. Như một phép lạ, mảnh đất này vẫn còn sau trận động đất hồi 19/09/1999, trong khi toàn bộ vùng đất còn lại trôi xuống thung lũng. Người Trung Quốc có câu: “Trời không cho phép xảy ra những gì không được phép xảy ra.”
Theo nghi thức trà Đạo truyền thống Trung Hoa, người ngồi phải thẳng, tâm trí trống rỗng, và chầm chậm di chuyển khi chuẩn bị và phục vụ trà. Ngoài ra, việc này được cho là có lợi cho việc chuẩn bị dùng trà trong môi trường hòa ái. Hãy hy vọng rằng phong tục hòa ái này sẽ mang lại lợi ích cho các thế hệ tương lai.