TQ bắt con của Thành Long để cảnh cáo cha

24/08/14, 00:54 Trung Quốc

Các nhà phân tích nói, siêu sao Kung Fu Thành Long vì chơi với phe Giang Trạch Dân nên con trai bị bắt để cảnh cáo. 

Con trai của Thành Long, Jaycee Chan (Ảnh: Coolpicturegallery)

Những người có mối quan hệ mật thiết với cựu Lãnh đạo Đảng CS Trung Quốc Giang Trạch Dân đều đã bị điều tra, án tù, và thanh trừng trong khi chiến dịch chống tham nhũng của lãnh đảo Đảng hiện nay Tập Cập Bình – một chiến dịch đang càn quét khắp Đảng. Giờ đây, các nhà phân tích cho biết, một siêu sao cũng bị dính vào rắc rối do anh ta có mối quan hệ với cựu lãnh đạo Giang.

Ngày 14 tháng 8, cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ Jaycee Chan, con trai của ngôi sao Kung Fu Thành Long, về tội danh ma túy. Trong khi đó, Thành Long lại là cựu đại sứ chống ma túy của Trung Quốc.

Cho đến ngày 18 tháng 8, cảnh sát mới đưa tin về vụ bắt giữ này. Ngôi sao điện ảnh Đài Loan Kai Ko (Thục Phẩm) cũng bị bắt giữ cùng Jaycee Chan tại ngôi nhà của Thành Long ở Bắc Kinh. 100grams cần sa đã bị tịch thu và Jaycee Chan bị tạm giam hình sự tại Sở Cảnh Sát Đông Thành với cáo buộc chứa chấp những kẻ dùng ma túy.

Ngày 19 tháng 8, cơ quan phát ngôn của Đảng, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát đoạn tin về Jaycee Chan, trong đó nói rằng anh ta bắt đầu sử dụng ma túy từ 8 năm trước và tàng trữ ma túy tại nhà. Trong cảnh phim, Kai Ko mặc quần áo tù nhân, xấu hổ, rơi nước mắt, và thú nhận đã phạm tội.

Kể từ thời Mao Trạch Đông, Đảng CS Trung Quốc đã thường xuyên sử dụng cách ép buộc thú tội trước dư luận. Kiểu thú tội này để cảnh cáo những người khác và làm nhục mặt người thú tội.

Diễn viên Thành Long sinh ra tại Hồng Kông và đã từng tham gia một vai trò trong chính trường Trung Quốc đại lục, là thành viên của Ủy ban toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cơ quan tư vấn chính trị của Trung Quốc.

Anh cũng dính vào tai tiếng, và tạo ra nhiều oán giận vì nhiều bình luận ủng hộ Đảng CS Trung Quốc, gây nhiều tranh cãi trên truyền thông như: “Hồng Kông và Đài Loan rất rối loạn vì họ có quá nhiều tự do”, “Người dân Trung Quốc cần bị kiểm soát” và “Bầu cử ở Đài Loan là trò cười”

Theo Triệu Hiểu Huy, một nhà báo tài chính kỳ cựu ở Đài Loan, những nhân vật có mối quan hệ tốt với Trung Quốc như Thành Long thường con cái họ không bị cảnh sát sờ đến. Vậy trường hợp con của Thành Long nói lên điều gì?

Trong một bài bình luận, ông Triệu viết rằng vụ bắt con trai của Thành Long gửi đi một thông điệp rằng quyền lực chính trị đằng sau Thành Long đã bị sụp đổ. Triệu chỉ rõ, Trung Quốc là quốc gia điều hành bởi con người, mà không phải bởi luật pháp, và vì vậy quyền lực và vị thế cá nhân là yếu tố xem xét then chốt.

Các mối quan hệ


Thành Long cầm tay thân thiết với Tống Tổ Anh.  (Ảnh: Chinadaily)

Tống được dư luận cho là người tình của Giang Trạch Dân. (Chụp màn hình NTDTV)

Thành Long có các mối quan hệ chặt chẽ với phe phái Giang Trạch Dân.

Ví dụ, Thành Long có quan hệ mật thiết với Bạc Qua Qua, con trai của cựu quan chức ngã ngựa Bạc Hy Lai, người đang bị án tù chung thân từ tháng 9 năm 2013. Bạc Qua Qua từng mời Thành Long đến Đại học Oxford ở Anh vào năm 2008 để phát biểu. Các bức ảnh của kênh tin tức Hồng Kông Takungpao cho thấy Thành Long biểu diễn Kung Fu trên sân khấu, còn Bạc Qua Qua đứng bên cạnh.

JackieChan-BoGuagua-676x450

Thành Long (Jackie Chan) biểu diễn Kung Fu trên sân khấu cùng Bạc Qua Qua, con trai của cựu quan chức cộng sản Bạc Hy Lai, tại Đại học Oxford năm 2008. (Chụp màn hình/takungpao.com)

Các hình ảnh thân thiết của Thành Long với Tống Tổ Anh tại phiên họp CPPCC ở Bắc Kinh, ngày 5/3/2014. (Chụp màn hình/takungpao.com) 

JackieChan-SongZuying

Thành Long chạm má thân thiết với Tống Tổ Anh, tay nắm vai cô ta tại phiên họp CPPCC ở Bắc Kinh, ngày 5/3/2014.  (Chụp màn hình/takungpao.com) 

Thành Long cũng có quan hệ gắn bó với ca sỹ Trung Quốc, Tống Tổ Anh, người được dư luận cho là người tình của Giang Trạch Dân. Một bức ảnh cho thấy Thành Long chạm má thân thiết và tay nắm vai cô ta trong phiên họp CPPCC ngày 5 tháng 3 năm nay.

Ông Triệu nói vụ bắt giữ con trai của Thành Long “chỉ là hệ quả của chiến dịch Tập Cập Bình loại bỏ quyền lực của Giang Trạch Dân”. Một số quan chức cấp cao thuộc phe Giang đã bị hạ bệ trong năm ngoái. “Con hổ” lớn nhất từ trước đến nay đã bị hạ bệ là Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh Trung Quốc, và là tay chân trung thành của Giang. Chu chính thực bị điều tra từ ngày 29 tháng 7.

Thậm chí, người tình tin đồn của Giang, Tống Tổ Anh, cũng biến mất trong hơn một tháng qua. Tin đồn lan truyền ở Trung Quốc và trên truyền thông Trung Quốc hải ngoại rằng cô Tống thực sự bị đội chống tham nhũng và quân đội điều tra (Tống là sỹ quan trong Quân đội Giải phóng Nhân dân) do các mối quan hệ của cô ta với Giang Trạch Dân.

Một số người nói ngày bắt giữ con trai Thành Long có ý nghĩa quan trọng.

Một ngày trước đó, 17 tháng 8, có cuộc phản đối lớn xảy ra ở Hồng Kông chống lại phong trào dân chủ ở đó. Nhiều người phản đối đến từ Trung Quốc đại lục và được trả 50USD mỗi người để tham gia phản đối.

Trùng hợp với đó, ngày 17 tháng 8 cũng là ngày sinh nhật lần thứ 88 của Giang Trạch Dân. Một số dư luận cho rằng những kẻ phản đối ở Hồng Kông là do phe cánh Giang thuê. 

Trần Ti Mẫn, một nhà bình luận chính trị, cho rằng: “Việc tung tin về con trai Thành Long sau ngày 17 không chỉ khiến Thành Long lo sợ, mà còn nhằm cảnh báo những kẻ trong phe cánh Giang đang đứng đằng sau Thành Long”

Xem thêm:
>>> Nhà tiên tri báo trước Thành Long chết vì tai nạn máy bay
Theo Đại Kỷ Nguyên 

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới