Về lời tiên tri của người Maya cổ

Có lẽ nhiều người trong chúng ta đều biết đến lời tiên tri của người Maya cổ? Nền văn minh Maya xuất hiện cách đây khoảng 1000 năm TCN: họ sở hữu một hệ thống chữ viết tiến bộ duy nhất ở Châu Mỹ, những thành phố hùng vĩ và đông đúc dân cư, nền tảng toán học rất tinh vi, thiên văn học và lịch. Họ là những nhà thiên văn học tài ba và cho thấy được những điều mà họ có thể quan sát được bằng mắt thường. Tính toán của họ về tháng âm lịch, chu kỳ của Sao Kim và năm chính xác hơn nhiều so với người Hy Lạp cổ.
 

Người Maya cổ từng có một nền văn minh huy hoàng…

 

Và chính nền văn minh ấy đem tới cho chúng ta lịch pháp tiên đoán về ngày tận thế vào năm 2012.

Trích:

“Sáng tạo vĩ đại nhất của những người da đỏ Maya là việc làm ra lịch. Mốc ngày huyền bí đã được đặt ra để làm cơ sở cho lịch Maya chính là ngày 13 tháng 8 năm 3113 trước Công nguyên. Hình như lịch pháp đã được tạo ra từ cái đó và bằng cách tính thuần tuý số lượng ngày đã qua. Tương tự, chúng ta cũng đang sử dụng cái ngày huyền bí “giáng sinh Chúa Jesus” cho lịch pháp của mình. 
Lịch Maya cho dù đã có từ xưa nhưng chính xác một cách đáng kinh ngạc. Theo các tính toán hiện đại, độ dài của một năm mặt trời (năm dương lịch) là 365,2422 ngày. Những người Maya đã tính được giá trị 365,2420 ngày – lệch với giá trị trước rất bé. Theo ý kiến của các nhà khoa học, để tạo được lịch chính xác đến như vậy đòi hỏi phải quan sát và ghi chép sự chuyển động của các hành tinh trong một giai đoạn xấp xỉ 10 ngàn năm.
Từ đâu mà trong thời gian ấy đã có được những kỹ năng tính toán chính xác đến như vậy? Nếu như tin cậy lịch của những người Maya, trong đó thời gian đã được chia thành những chu kỳ, thì kết thúc chu kỳ của chúng ta sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 12 năm 2012. Theo các huyền thoại Maya, mỗi chu kỳ kết thúc bởi sự huỷ diệt hầu như toàn bộ nền văn minh sống trong chu kỳ đó.
Theo tính toán của các nhà khoa học, “Mặt Trời Thứ Năm” đã được bắt đầu ngày 13 tháng 8 năm 3113 trước Công nguyên. Vì sao lại chính khi đó? Thời gian này có liên quan đến biến cố nào? Không ai biết chính xác. Cũng không ai biết được rằng, từ đâu mà ở những người Maya xa xưa nói chung đã có được một hệ thống tính toán lịch tinh vi và chia quãng thời gian thành các chu kỳ. Tuy vậy, con người đương đại tin rằng ngay ở đó có ý nghĩa nhất định. Và người ta đang cố sức tiên đoán. Người ta nói đến những thảm hoạ mà chúng sẽ đánh dấu khởi đầu cho một chu kỳ vĩ đại tiếp theo của lịch Maya – “Thời Đại Sáng Tạo Thứ Sáu” hay “Mặt Trời Thứ Sáu”.

Điều đáng chú ý nhất là vào ngày 21 tháng 12 năm 2012 sẽ có sự kiện thẳng hàng các hành tinh. Sao Thổ, sao Mộc, sao Hoả và Trái Đất sẽ cùng nằm trên một đường thẳng. Thực tế thì các biến cố thẳng hàng hành tinh như vậy đã tồn tại trước đây. Vậy thì sự cố các hành tinh thẳng hàng vào ngày 21 tháng 12 năm 2012 khác với những sự cố tương tự đã có bởi điều gì? Điều cốt lõi là ở chỗ, vào ngày đó cùng nằm trên một đường thẳng không những các hành tinh thuộc hệ mặt trời chúng ta mà cả các hành tinh của những hệ mặt trời khác, chúng tạo thành đường thẳng đi qua tâm thiên hà. Điều này có bản chất hoàn toàn khác. Có thể so sánh quá trình đó với các kim đồng hồ khi chúng nằm một chỗ ở điểm 12 giờ. Tổ hợp như vậy sẽ đánh dấu sự chuyển đổi vũ trụ từ hệ thống này thành một hệ thống khác.”

———————–

Còn nhớ mới năm ngoái, vào ngày 27/2/2010, một trận động đất mạnh 8,8 độ richter ở Chilê đã làm thiệt hại bao nhiêu người và của. 

Chưa hết, một cơn sóng thần cao 2,34m đã tràn vào thị trấn ven biển của Chilê ngay sau trận động đất.
 

Động đất ở Chile mạnh hơn 100 lần trận động đất ở Haiti

    Động đất ở Chile mạnh hơn 100 lần trận động đất ở Haiti

Cảnh điêu tàn ở Chile sau trận động đất

 

Động đất tại Chile thuộc loại mạnh nhất hành tinh. CNN cho biết, Richard Gross, nhà địa vật lý của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng một mô hình máy tính để tìm hiểu tác động của trận động đất 8,8 độ Richter tại Chile vào ngày 27/2 đối với trái đất.Ông nhận thấy cơn địa chấn khiến trục trái đất dịch chuyển khoảng 8 cm. Vật chất của địa cầu luôn phân bố cân bằng xung quanh trục quay. Vì thế sự xê dịch của trục có thể khiến ngày trở nên ngắn hơn.Thay đổi tuy không đáng kể, song sẽ có ảnh hưởng lâu dài, bởi theo những tính toán sơ bộ của Gross thì mỗi ngày của chúng ta sẽ mất 1,26 phần triệu giây.
Động đất lớn luôn làm dịch chuyển một lượng đá lớn và thay đổi sự phân bố vật chất trên hành tinh. Khi sự phân bố vật chất trên hành tinh thay đổi, tốc độ xoay của nó cũng thay đổi. Trong khi đó tốc độ xoay quyết định độ dài của ngày.
Các nhà khoa học sử dụng hình ảnh vận động viên trượt băng để minh họa. Khi vận động viên thu gọn tay vào sát cơ thể, anh ta sẽ xoay nhanh hơn. Đó là do hành động thu gọn tay làm thay đổi sự phân bố trọng lượng cơ thể và do đó cũng làm thay đổi tốc độ xoay của vận động viên.
Đây không phải là lần đầu tiên ngày ngắn hơn vì động đất. Theo CNN, cơn địa chấn 9,1 độ Richter vào năm 2004 tạo nên sóng thần trên Ấn Độ Dương khiến mỗi ngày mất 6,8 phần triệu giây.

—————————

Và mới đây nhất là thảm họa ở Nhật. Trận động đất mạnh 8,9 độ richter cùng trận sóng thần ngay sau đó vào ngày 11/3 vừa qua đã cướp đi sinh mạng hàng ngàn con người, biến nước Nhật từ một nước phát triển nhất nhì thế giới thành những mảnh đất điêu tàn, những công trình kiến trúc tan hoang, và những con người sống trong cảnh thiếu lương thực, thực phẩm, vô gia cư… cùng nỗi lo sơ thảm họa hạt nhân.
 

Trận động đất kinh hoàng…

 

kéo theo sóng thần…

 

Và những vụ nổ nhà máy hạt nhân…

 

Người Nhật quả là “họa vô đơn chí”!

Sau bao mất mát đau thương của người Nhật, cả thế giới đã hướng về những con người đầy dũng khí xứ sở hoa Anh đào. Chúng ta cũng thế – người Việt Nam cũng thế – vì cái đạo lí “thương người như thể thương thân” chẳng phải đã có tự bao đời này?

Nhưng, đã có ai đó giật mình sau những biến cố lớn này chưa? “Trận động đất mạnh 8,9 độ richter xảy ra tại Nhật Bản vào ngày 11/3 vừa qua đã khiến ngày của Trái đất ngắn hơn, theo một nghiên cứu của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).”

 

 

Bản đồ này cho thấy vị trí của trận động đất ngày 11/3/2011 tại Nhật Bản, cũng như các tiền chấn (đường tròn đứt đoạn) và các dư chấn (đường tròn liền mạch). Kích thước của các vòng tròn tương ứng với cường độ của trận động đất hoặc cơn địa chấn liên quan. Ảnh: USGS

Khi tôi viết bài này, tôi đã “giật mình”. Tiên tri? Lịch của người Maya cổ? Ngày 21/12/2012? Tận thế? tất cả thứ ấy gần như ám ảnh đầu óc tôi mấy ngày nay. Xin bạn đừng cười, và cũng đừng nghĩ tôi là một người mê tín dị đoan, hoặc, là người rảnh rỗi, “hết việc để lo”. Tôi nghĩ cái sự lo ấy cũng không hẳn không có lí do. Tôi biết sẽ có một vài người giống mình. Và đến đây, ắt hẳn các bạn cũng nghĩ: “phải chăng đây là những khởi đầu cho một chu kì mới theo lịch của người Maya?”
 

Cái ngày 21/12/2012… sẽ như thế nào?

 

ÔI KHÔNG!!! Đó không phải là điều tôi muốn viết ở đây. Tôi không muốn gieo rắc bất cứ ý nghĩ tiêu cực nào, cũng không muốn khiến các bạn phải lo sợ rằng cái ngày ấy – liệu có thật hay không? 

Mục đích của bài viết ư? Tôi muốn các bạn là người nắm rõ hơn tôi kìa :P. 

Này nhé, chẳng có gì sợ cả! Cho dù ngày đó có là thiệt, thì liệu chúng ta có thể làm gì được nào? Ngăn trái đất không vỡ làm đôi ư? Hay là bắt nó đừng thay đổi gì hết? Hay chế tạo một tàu con thoi khổng lồ đưa tất cả thoát khỏi trái đất?

Tôi lại lan man nữa rồi. Có lẽ là ảnh hưởng của những bộ phim khoa học viễn tưởng ^^! Bảo các bạn ngồi đấy mà lo sợ – rồi thì tưởng tượng, suy diễn lung tung – càng không phải là mục đích của tôi. Ngày tận thế? Nói thiệt, cái khái niệm đó thật mơ hồ! Tận thế – người ta đổ xô đi mua thực phẩm, đồ dùng dự trữ, mà không nghĩ rằng tận thế nghĩa là hết. Một dấu chấm hết! Nghĩa là – chả nên làm gì cả!

Có phải chúng ta đã quen với cuộc sống này rồi sao? Sáng thức dậy, đánh răng, rửa mặt, ăn sáng, rồi người thì đến trường, người thì đi làm… những công việc tất bật hàng ngày dường như đã khiến chúng ta tin rằng – ta có cuộc sống này. Có phải ta hơi xem nhẹ nó chăng? Từng phút giây ta thở, từng nhịp đập của con tim, và tất tần tật những thói quen – là điều tất yếu mà, không phải sao?

Có vẻ ta đã không xem trọng “nó” thiệt. Ta đã không nhận ra một nụ cười có ý nghĩa như thế nào, một câu chào hỏi lễ phép có trọng lượng ra sao, và, những người đang sống xung quanh ta, dường như có phần hơi mờ nhạt…

Hãy quay lại xã hội hiện tại nhé. Bên cạnh các tấm gương hiếu thảo hiếu học những con người tốt làm việc tốt vô cùng đáng khâm phục, cứ vài ba ngày trên mạng lại dấy lên những chủ đề “nóng hổi” nào đó. Giới trẻ có, mà thật… giới nào cũng có. Giáo dục có, mà kinh tế cũng có. Ta đọc, họ đọc, ai cũng đọc, ai cũng biết đó là những việc làm gì, gây hậu quả ra sao.

Thế mà, vẫn có người “dẫm lên vết xe đổ” của người khác, vẫn thích chơi “ngông” với đời bằng những hành động gây hậu quả chả-thể-gánh-nổi!

Không coi trọng là vậy! 

Lại lần nữa, tôi muốn các bạn thử nghĩ đến cái ngày 21/12/2012 ấy. Nếu quả thật cuộc sống-vô-cùng-quen-thuộc này bỗng dưng bị cuốn trôi mất, cái còn lại, cuối cùng là gì? 

Chằng còn gì cả!

Vậy, bạn có nghĩ rằng ta cần làm gì đó thay đổi bản thân mình không? thay đổi những thứ khiến ta trở nên “vô dụng” giữa cuộc sống này, thay đổi những suy nghĩ mà làm theo nó, ta chỉ khiến đời xấu đi chứ chẳng đẹp lên tí nào? Bạn biết đấy, tôi nghĩ mình lại hơi lan man, vì tôi đang nghĩ đến vấn đề môi trường thật nhiều việc đáng-phải-làm-mà-ta-chưa-làm lắm!… Nếu bảo rằng sao không thay đổi bằng cách chơi “ngông”, chơi “nổi” với đời… thế thì, chẳng khác nào tạo thêm “động đất, sóng thần” cho mọi người xung quanh đâu bạn ạ!

Dẫu có hay không 21/12/2012, hãy làm cho con người xấu tồn tại trong ta, đến ngày “tận thế” đi mọi người! Biết đâu, chính sự thay đổi từ từng người một, sẽ thay đổi cả trái đất, biết đâu đấy…

(Theo yume) 

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?