Đã tìm ra lục địa vĩ đại mang tên Atlantis?

20/06/12, 08:13 Chưa phân loại

Một nền văn minh cổ đại mà dường như đi trước thời đại và tiên tiến hơn chúng ta tưởng tượng.

Lục địa Atlantis đã khơi gợi trí tưởng tượng của nhiều người ở khắp nơi trên thế giới kể từ khi câu chuyện bí ẩn xung quanh nó ngày càng lan rộng và trở nên phổ biến. Một nền văn minh cổ đại mà dường như đi trước thời đại và tiên tiến hơn chúng ta tưởng tượng. Kỳ quan công nghệ tuyệt vời này theo thời gian dường như đã bị xóa sổ khỏi bề mặt của trái đất, bốc hơi khỏi thế giới trong một màn sương mù bí ẩn.

Mặc dù thế giới hiện đại của chúng ta đang phát triển với công nghệ cao và thậm chí có thể vượt quá cả các yếu tố độc đáo của Atlantis, nhưng chúng ta vẫn tò mò về nền tiên tiến của Atlantis nếu nó thực sự tồn tại và nếu nó thực sự tiên tiến như những câu chuyện cổ.

Atlantis 

Một số giả thuyết về vị trí của lục địa bị mất tích này đã được xây dựng dựa trên các yếu tố tích cực và hạn chế ở mỗi nơi và với các nhà khảo cổ học cũng như các nhà nghiên cứu đang siêng năng tìm kiếm bằng chứng về thành phố tuyệt vời này.

I. Khả năng Atlantis ở Địa Trung Hải:

1. Santorini

Một trong những giả thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất về vị trí của Atlantis là đảo của người dân Crete được biết với tên gọi Santorini (hay Thera). Huyền thoại ban đầu về Atlantis dựa trên các tác phẩm của Plato, vị trí hòn đảo gần với đất liền Hy Lạp dẫn đến khả năng Plato có thể đã đến hòn đảo này để viết về nó.

Ngoài ra, hình dạng của hòn đảo khiến ta liên tưởng đến các vòng tròn lồng vào nhau hình thành các khu vực khác nhau của thành phố và có thể chứa vô số tàu bè ở mỗi vòng tròn được phân cách bởi các con hào và các kênh rạch.

Santorini. 

Các hoạt động địa chất của hòn đảo cũng gắn liền với những câu chuyện của Atlantis. Thành phố được cho là đã rơi vào đáy của đại dương sau một thảm họa giống như một trận động đất lớn, vụ nổ núi lửa, đại hồng thủy hoặc thậm chí là sự kết hợp của những diễn biến.

Santorini thực sự là một miệng núi lửa khổng lồ với một hòn đảo ở trung tâm. Sự phun trào núi lửa của Thera vào năm 1600 trước Công nguyên khiến miệng núi lửa chạy dọc theo bên trong phần chính của hòn đảo này sụp đổ và sau đó dẫn đến một cơn sóng thần cuốn trôi mọi thứ bên trong đảo.

Các nhà địa chất hiện đại và các nhà khảo cổ học dưới nước đã xác nhận di tích của một nền văn minh con người trên đảo khi nó chìm sâu xuống biển và những hòn đá lớn ở dưới nước được sắp xếp hoàn hảo với các khu vực bị mất tích.

Thực tế là các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về các tòa nhà nhiều tầng, đường ống nước trong nhà, và hệ thống lọc khí tiên tiến đã cho thấy con người sống trên Santorini khi nó sụp đổ là chắc chắn tiến bộ hơn các vùng đất khác của Hy Lạp vào thời điểm đó.

2. Bãi Spartel

Một hòn đảo trước đây chạy dọc theo Gibraltar nhưng lại bị nhấn chìm trong vùng biển giữa miền Nam Tây Ban Nha và Bắc Phi. Vùng biển này được biết đến với tên gọi bãi Spartel (hoặc bãi Majuan) gần Cape Spartel cũng là một vị trí giả thuyết của Atlantis bởi hai nhà nghiên cứu Jacques Collina-Girard và Marc-Andre Gutscher.

Bãi Spartel. 

Bãi Spartel biến mất bên dưới bề mặt nước chạy qua Gibraltar khoảng 12.000 năm trước, khi mực nước biển tăng do các nhũ băng vùng cực tan chảy vào cuối kỷ băng hà. Điều này chắc chắn xảy ra trước cả mô tả của Plato về Atlantis. Có nghĩa là các nền văn hóa của người Atlantis còn lâu hơn cả những gì Plato nhận ra, hoặc có thể trung tâm hòn đảo không tồn tại trên nhánh Spartel bởi vì những câu chuyện về Atlantis sẽ cách thời điểm Plato viết về Atlantis một cách chi tiết một khoảng thời gian rất dài.

Hiện nay, điểm cao nhất của bãi Spartel là khoảng 56 mét so với bề mặt nước biển. Điều này cho thấy tất cả các nghiên cứu về Atlantis dựa trên lý thuyết đều có thể được thực hiện bằng cách khai quật dưới nước. Điều kiện nghiên cứu khó khăn như vậy sẽ khiến các cuộc nghiên cứu về hòn đảo ngập nước diễn ra chậm hơn.

II. Khả năng Atlantis ở đại dương Atlantis

Quần đảo Azores

Quần đảo Azores là một nhóm đảo thuộc sở hữu của người Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ở đại dương Atlantis, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 900 dặm về phía Tây.

Hòn đảo Sabrina được xem như là bằng chứng chứng minh quần đảo Azores là phần còn lại của Atlantis do sự xuất hiện đột ngột và biến mất nhanh chóng của nó.

Quần đảo Azores. 

Các nhà thám hiểm người T
hổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 16 đã báo cáo về một bức tượng đá lớn được tìm thấy trên đảo Corvo mô tả một người đàn ông hói đầu vận một chiếc áo choàng không tay và ngồi trên một con ngựa đá lớn, mặc dù không hề tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của người bản địa trên đảo.

Bức tượng này đã khiến cho người Thổ Nhĩ Kỳ băn khoăn về việc tại sao một tác phẩm nghệ thuật như vậy lại xuất hiện trên một hòn đảo hoang. Tuy có nhiều giả thuyết đưa ra để giải thích cho điều này nhưng gần đây một số nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận cho rằng những hòn đảo này có thể là một phần của lục địa Atlantis.

III. Những ý kiến ngẫu nhiên

1. Indonesia/Sundaland

Trong khi cuộc tìm kiếm Atlantis kéo dài trên khắp các lục địa châu Á, thì thực tế là sự hiểu biết cổ xưa về thế giới và Đại Tây Dương đã bị bóp méo có thể khiến chúng ta sai lệch về việc xác định vị trí Atlantis.

Sự hiểu biết lịch sử về “Đại dương Atlantis” là đề cập đến các vùng biển bao quanh châu lục Á-Âu và châu Phi. Vùng biển Nam Trung Quốc bao gồm cả Indonesia và tiếp giáp với biển Java được xem như là vị trí của Atlantis với việc chấp nhận quan niệm sai lầm cổ xưa rằng “Đại dương Atlantis” có nghĩa là tất cả các vùng biển trên nửa phía Đông của trái đất.

 

Sự bất ổn định địa chất trong khu vực đó chắc chắn liên quan đến những câu chuyện về Atlantis bởi vì một phần của biển Đông là khu vực không ổn định, dễ xảy ra các vụ núi lửa phun trào, động đất, và lũ lụt. Những người ủng hộ giả thuyết này khiến cho câu chuyện về Atlantis thực tế hơn khi cho rằng người dân trong các khu vực đó cuối cùng cũng bắt đầu chạy trốn khỏi hòn đảo đầy sóng gió của mình và chạy sang Ai Cập.

2. Bãi Dogger

Dogger là một bãi cát lớn ngoài bờ biển nước Anh trong một khu vực thấp của Biển Bắc. Trước đây những khu vực của biển Bắc đều nằm trên mực nước biển, nhưng từ khi nó bị nhấn chìm thì người ta cho rằng đây là vị trí của Atlantis giống như thị trấn cổ xưa Dunwich ở phía Đông Anglia – nơi đã bị vỡ vụn trong đại dương và được khôi phục bằng cách nạo vét dòng sông dọc theo bãi cát Dogger.

Bãi Dogger. 

Có giả thuyết cho rằng đảo Atlantis hoàn toàn nằm trong bãi cát Dogger và trung tâm đô thị của Atlantis chính là miệng núi lửa Silverpit ở Dogger.

Những bài viết về Atlantis
 

Bích Ngọc

(vtc.vn)

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

Ad will display in 09 seconds

Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

    Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

    Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

  • Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

    Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng