Gương người xưa: Vợ khóc lóc đòi ly hôn vì chồng kiếm tiền bất chính

04/06/19, 08:08 Cổ Học Tinh Hoa
Người vợ không chỉ là chăm lo việc nhà mà còn có thể khuyên can khi thấy chồng mình làm những điều không phải. (Ảnh: Xuehua)

Vợ chính là hậu phương vững chắc cho người chồng, không chỉ là chăm lo việc nhà mà còn có thể khuyên can khi thấy chồng mình làm những điều không phải. Nhưng để có được dũng khí và sự quyết đoán như người vợ dưới đây thì không phải đơn giản, thật đáng khen ngợi!

Gương người xưa: Vợ khóc lóc đòi ly hôn vì chồng kiếm tiền bất chính.1
Người vợ không chỉ là chăm lo việc nhà mà còn có thể khuyên can khi thấy chồng mình làm những điều không phải. (Ảnh: Xuehua)

Vào thời  kỳ Xuân Thu Chiến Quốc, có một nơi buôn bán rất nổi tiếng gọi là Đào Ấp. Đào Ấp có phía Đông giáp với hai nước Tề và Lỗ; Phía Tây là nước Tần và Trịnh; Phía Bắc là nước Tấn và Yên; Phía Nam là nước Sở và Việt, đây đúng là miền đất tuyệt vời để kinh doanh buôn bán.

Phạm Lãi trợ giúp Việt Vương Câu Tiễn phục quốc, sau khi thành công rồi thì lui về ở ẩn, từng chuyển nhà đến Đào Ấp để buôn bán và đã trở thành một thương gia giàu có lúc bấy giờ. Tư Mã Thiên trong “Sử Ký” đã miêu tả về Đào Ấp như sau:

“Bên trong thiên hạ, chư hầu bốn bên, là nơi giao dịch hàng hóa”.

Có một người tên là Đáp Tử, đảm nhiệm chức trưởng quan của Đào Ấp, quản lý Đào Ấp ba năm mà không làm ra được thành tích gì, hơn nữa còn có tiếng xấu, từ lúc làm quan trong nhà trở nên giàu có khác thường. Bởi vì Đáp Tử kiếm tiền bất minh, vợ anh ta đã khuyên nhủ nhiều lần nhưng đều không nghe.

Đáp Tử làm quan 5 năm thì bị cách chức, chở theo 100 xe tài vật về quê hương, họ hàng thân thích đến mổ trâu ăn mừng, duy chỉ có vợ của anh ta thì ôm con nhỏ khóc thút thít không ngớt.

Mẹ của Đáp Tử tức giận mà trách cứ con dâu: “Cô thật là xúi quẩy! Chồng đi làm về mang theo nhiều tiền bạc như vậy, làm vợ đã chẳng ra chúc mừng lại còn khóc lóc không ngừng, không phải là làm cụt hứng rồi sao?”

Vợ Đáp Tử mới quay ra mẹ chồng khóc lóc kể lể: “Chồng con năng lực có hạn, mà chức quan lại lớn, điều này ắt sẽ gây họa. Quản lý Đào Ấp, không vì đất nước mà lập nên thành tích gì, lại thấy trong nhà giàu lên nhanh chóng, đây chính là tai họa đang tích góp từng chút một!

Ngày xưa lệnh doãn Tử Văn của nước Sở, quản lý làm cho quốc gia vô cùng giàu có, mà nhà của mình lại rất nghèo khó. Vua rất tôn kính Tử Văn, dân chúng cũng rất yêu mến, phúc đức ông tích được đều để lại cho con cháu đời sau, tên tuổi còn được lưu truyền đến hậu thế.

Gương người xưa: Vợ khóc lóc đòi ly hôn vì chồng kiếm tiền bất chính.2
Tham tiền bạc, coi đây là điều quan trọng, không quan tâm chút nào đến việc có thể để hậu họa cho tương lai, như vậy tất nhiên sẽ dẫn đến mối họa. (Ảnh: Kknews)

Chồng của con lại không như vậy. Tham tiền bạc, coi đây là điều quan trọng, không quan tâm chút nào đến việc có thể để hậu họa cho tương lai, như vậy tất nhiên sẽ dẫn đến mối họa.

Con nghe nói ở Nam Sơn có con báo màu đen, gặp phải mưa dầm không ngớt, thà rằng đói bảy ngày cũng không đi săn. Vì sao vậy? Đó là bởi vì nó muốn giữ cho da lông sáng bóng, hiện lên đường nét, nó sẽ không bởi vì tham mồi, mà làm thương tổn chính mình. Nó đã che giấu tung tích của mình, nên cũng tránh được tai họa.

Heo chó tham lam, cái gì cũng ăn, chúng ăn cho mập thân của mình, cũng là lúc tiến gần đến con dao hơn. Chồng con ở Đào Ấp làm quan, nhà của mình trở nên giàu có rồi, đất nước lại nghèo khó đi. Vua không tôn trọng chàng, dân chúng cũng không kính yêu chàng, đây là dấu hiệu của thất bại! Con hy vọng có thể cùng với con nhỏ rời khỏi nhà này!”.

Mẹ Đáp Tử nghe thấy  thế vô cùng phẫn nộ, liền đuổi con dâu hiền ra khỏi nhà. Kết quả, không đến một năm, Đáp Tử bởi vì mắc tội tham ô nên bị xử chém, mẹ của anh ta bởi vì tuổi già, nên may mắn thoát khỏi.

Trong một đêm, tan cửa nát nhà, chỉ còn lại mỗi mẹ già chịu tang đứa con trong đau đớn. Vợ Đáp Tử sau khi nghe được tin người chồng gặp nạn, mang theo con nhỏ quay lại nhà, phụng dưỡng mẹ chồng, để cho bà có thể sống yên ổn những năm tuổi già.

Người đời sau ca ngợi vợ Đáp Tử có thể coi nhẹ lợi ích, giữ vững đạo nghĩa, đồng thời còn có kiến thức phi phàm.

Chân Chân (Theo NTDTV)

Xem thêm:

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Đối thoại với Thần: Đời người rốt cuộc mang theo được những gì?

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

Ad will display in 09 seconds

Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

Ad will display in 09 seconds

Thảm họa dành cho con người: “Đều không phải ngẫu nhiên”

Ad will display in 09 seconds

Tam cương và nỗi oan của Nho giáo

Ad will display in 09 seconds

Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

Ad will display in 09 seconds

Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Đối thoại với Thần: Đời người rốt cuộc mang theo được những gì?

    Đối thoại với Thần: Đời người rốt cuộc mang theo được những gì?

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

    Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

  • Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

    Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

  • Thảm họa dành cho con người: “Đều không phải ngẫu nhiên”

    Thảm họa dành cho con người: “Đều không phải ngẫu nhiên”

  • Tam cương và nỗi oan của Nho giáo

    Tam cương và nỗi oan của Nho giáo

  • Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

    Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

  • Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

    Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc