“Phía bên kia bức rèm” – Cậu bé 9 tuổi và sự phản bội khó hiểu

13/03/17, 18:53 Giải trí

Trong cuộc Cách mạng Văn hoá Trung Quốc, cậu bé 9 tuổi tên Hai đã nhận được một cuốn truyện tranh từ một người vô gia cư bí ẩn. Bị hấp dẫn bởi thế giới kỳ diệu được miêu tả trong cuốn sách, Hai đã không nhận ra còn có điều khác ẩn chứa trong câu chuyện này…

Một phân cảnh trong bộ phim ngắn "Beyond the Curtain". (Ảnh: Borregospringsfilmfestival)
Một phân cảnh trong bộ phim ngắn “Beyond the Curtain”. (Ảnh: Borregospringsfilmfestival)

Mặc dù kinh kịch Trung Quốc có truyền thống lâu đời, nhưng ngoại trừ 8 “vở kịch kiểu mẫu” ra, hầu hết đều bị cấm trong thời Đại Cách mạng Văn hoá. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi các sách truyện tranh cũng phải đối mặt với một lệnh cấm tương tự, thậm chí nghiêm ngặt hơn.

Beyond the Curtain (Tạm dịch: Phía bên kia bức rèm) của tác giả Haixu Liu, được công chiếu trong Lễ trao giải Phim Mùa đông năm nay. Bộ phim kể về câu chuyện một cậu bé 9 tuổi đã nhận được một cuốn sách vẽ tay từ một người vô gia cư bí ẩn, bất chấp những áp bức của “bè lũ 4 tên” (Tứ Nhân bang). Ba mươi năm sau, cậu phát hiện rằng người đàn ông vô gia cư luôn muốn nói cho mình điều bí ẩn trong các câu chuyện tưởng tượng.

Nhân vật Hai là một cậu bé nghèo, gia đình cậu từng trải qua những thăng trầm trong thời Cách mạng Văn hóa. Một ngày nọ, có một người đàn ông vô gia cư đã gửi cho cậu bé một vài món quà nhỏ, trong đó bao gồm một tập truyện tranh vẽ tay kể về một vở kịch đầy đen tối.

Tuy nhiên, cuốn sách của Hai đã bị phát hiện. Cha mẹ và cán bộ địa phương bắt cậu phải vạch mặt người vô gia cư đó.

Mặc dù cảm giác tội lỗi và sự xấu hổ luôn ám ảnh cuộc đời Hai, nhưng cậu bé vẫn không hiểu được rằng tại sao mình lại bị ép phản bội như thế, cho đến khi cậu trở về ngôi làng mười năm sau đó, trở lại với tư cách một đạo diễn kinh kịch thành công.

Poster bộ phim (trái) và đạo diễn Haixu Liu.
Poster bộ phim (trái) và đạo diễn Haixu Liu.

Trong khi vết thương của thời Cách mạng Văn hoá vẫn còn ám ảnh, ấn tượng về người vô gia cư bí ẩn cũng khó phai, điều đó đã truyền cảm hứng cho người đạo diễn.

Liu cũng gây ấn tượng cho khán giả với cách nhìn hoàn toàn mới lạ của mình. Tác phẩm của anh đối lập với sự ảm đạm trong thời Cách mạng Văn hoá, thay vào đó là sự tươi tắn, cách tân từ những bộ truyện tranh của Hai.

Có thể thấy rằng, “bức rèm” là một biểu tượng rất đặc trưng trong điện ảnh. Trên thực tế, chỉ trong thời lượng 27 phút, Liu đã xây dựng một nhân vật rất phù hợp, kể về câu truyện khá ấn tượng với kinh phí được tối ưu.

Haixu Liu sinh ra ở Trung Quốc và chuyển đến New York vào năm 15 tuổi. Anh hiện đang hoàn thành học kỳ cuối cùng của mình tại NYU Film. Haixu gây ấn tượng với các bộ phim độc đáo, anh vừa viết truyện, sáng tác nhạc và phụ trách một số khâu như thiết kế sản xuất, quay phim và phân loại màu hậu sản xuất.

Theo Epoch Times

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

Ad will display in 09 seconds

Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

Ad will display in 09 seconds

Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

Ad will display in 09 seconds

12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

Ad will display in 09 seconds

Cây Thần kỳ của người thợ mộc

Ad will display in 09 seconds

5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

Ad will display in 09 seconds

Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

    Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

    Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

  • Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

    Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

  • Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

    Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

  • 12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

    12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

  • Cây Thần kỳ của người thợ mộc

    Cây Thần kỳ của người thợ mộc

  • 5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

    5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

  • Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

    Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?