Bí ẩn cuộc đời ca sỹ hát ‘sởn gai ốc’ Vitas

01/10/13, 23:37 Bí ẩn, Chuyện lạ

Nhạc của Vitas chỉ lắng nghe thôi, đừng hát theo bởi âm nhạc của anh vượt xa khả năng của một người bình thường.

Giọng ca kỷ lục

Chuyện kể vào buổi tối tháng 11/2000, có một ca sỹ nổi tiếng người Nga đang biểu diễn hết mình tại Hội trường nhân dân Bắc Kinh. Màn trình diễn lôi cuốn đến mức hầu hết các fan đều đứng dậy hò hét vỗ tay khi anh cất tiếng hát.

Một số người kể lại rằng họ vẫn còn sởn gai ốc khi nghe anh hát xong. Điều đặc biệt là ca khúc có giai điệu lôi cuốn, khá dễ nhớ khi người ta chỉ nghe một lần, họ có thể luyến láy hòa vào âm nhạc.

Nhưng tuyệt nhiên hôm đó không khán giả nào hát theo ca sỹ ấy bởi âm nhạc của anh đã vượt xa khả năng của một người bình thường.

 

Vitas
Nhạc của Vitas chỉ lắng nghe thôi, đừng hát theo.

Chàng ca sỹ đó là Vitas – một trong những nam nghệ sỹ được ghi vào Sách kỷ lục Guiness sở hữu giọng nam cao nhất thế giới có âm vực lên tới quãng tám.

Âm vực của một số diva kỳ cựu thế giới như Whitney Houston đạt quãng 4, Mariah Carey đạt trên quãng 5. Chỉ có Georgia Brown, ca sỹ người Brazil từng được ghi vào sách kỷ lục Guiness cho giọng nữ cao nhất thế giới với âm vực đạt quãng tám.

Vitas được xem là một nghệ sỹ hiếm hoi của thế giới có thể thường xuyên sử dụng Whistle register – âm vực cao nhất trong âm nhạc mà các ca sỹ có thể đạt tới.

Người ta gọi nó là giọng hát của cá heo (The Dolphin Voice) bởi vì nghe rất giống âm vực cao của loài vật này. Ngoài Vitas, số ca sỹ sử dụng âm vực này khi hát chỉ đếm trên đầu ngón tay như Mariah Carey của Mỹ, ca sỹ Trương Lượng Dĩnh của Trung Quốc…

Vitas tên tiếng Nga là Виталий Владасович Грачёв, anh vừa là ca sỹ, nhạc sỹ nổi tiếng của Nga, chủ nhân của một số bộ sưu tập thời trang và là gương mặt vài lần đóng góp cho môn nghệ thuật thứ 7.

Sinh vào ngày 19/2/1979 tại thành phố Daugavpils phía đông nam Latvia, Vitas bộc lộ niềm đam mê âm nhạc từ rất bé. Ông nội của Vitas là người thầy đầu tiên dạy anh chơi đàn Accordion (Phong cầm).

 

Vitas
 Vitas bộc lộ khả năng âm nhạc từ khi còn rất bé.

Năm lên 6 tuổi Vitas sáng tác bài hát đầu tiên, đến năm 12 tuổi anh đã hoàn thành hơn 1000 ca khúc. Vitas cũng tham gia học nhạc ở một trường nghệ thuật ở thành phố Odessa. Tại đây tài năng của anh được nhà sản xuất âm nhạc Sergey Pudovkin phát hiện và mời tới Moscow để phát triển sự nghiệp âm nhạc.

Kể từ đây, cánh cửa âm nhạc bắt đầu rộng mở với anh. Thể loại nhạc mà Vitas hát thường khó phân biệt bởi nó vừa mang hơi hướng kết hợp giữa nhạc khiêu vũ, cổ điển pha lẫn nhạc đồng quê.

Vào khoảng thời gian từ năm 2000 –  2003 tên tuổi của chàng ca sỹ tài năng này đã tô một dấu ấn đậm trong lòng khán giả.

Dù đã thành nghệ sỹ nổi tiếng trên đất Nga nhưng mãi đến năm 2000, khi anh biểu diễn ca khúc Opera #2 ở sân khấu Bắc Kinh – Trung Quốc tiếng tăm của Vitas mới thực sự bước ra thế giới. 

 

Vitas
Tên tuổi của Vitas bắt đầu bước ra thế giới khi anh biểu diễn ca khúc Opera # 2 tại Bắc Kinh – Trung Quốc.

Sở hữu giọng hát trong trẻo, âm vực cao vút, cùng với phong cách biểu diễn độc đáo, mới lạ, Vitas đã gây bất ngờ cho khán giả Bắc Kinh trong buổi tối hôm đó. Màn biểu diễn của anh gây ấn tượng tới mức tên của Vitas xuất hiện trên trang nhất các báo của Bắc Kinh ngay sáng ngày hôm sau.

Tháng 3/2002, Vitas nhận lời mời từ nhà hòa âm Lucio Dalla để tham dự trong chương trình có tên Sanremo tại Matxcơva, trở thành nghệ sỹ trẻ tuổi nhất được biểu diễn tại điện Kremli, Matxcơva. Theo một bài báo khi đó, anh đã làm vỡ một cái bóng đèn trên trần điện Kremli khi hát ở những nốt cao.

Nhắc đến những ca khúc của Vitas, người Việt sẽ nhớ ngay đến bài hát Những bến bờ nước Nga (БЕРЕГА РОССИИ). Ra mắt khán giả vào năm 2005, ca khúc Những bến bờ nước Nga đã làm rung động trái tim bao người yêu đất nước Nga.

 

Vitas - Bến bờ nước Nga
Hình ảnh Vitas trong MV ca khúc Bến bờ nước Nga.

Những năm sau đó tên tuổi của chàng ca sỹ người Nga đã được ghi nhận ở toàn Châu Á. Anh bắt đầu có được những bản hợp đồng âm nhạc với các hãng phát hành đĩa tên tuổi như Universal và bắt đầu những chuyến lưu diễn ở khắp các nước trên thế giới.

Vinh quang cùng lòng mến mộ của công chúng đến tới tấp với chàng ca sỹ trẻ tuổi, trong số đó phải kể đến sự kiện năm 2008, Vitas trở thành nghệ sỹ nước ngoài duy nhất được mời biểu diễn tại chương trình ca nhạc khởi động cho Olympic Bắc Kinh.

Ca khúc Opera # 2 do Vitas thể hiện từng khiến khán giả Bắc Kinh sởn da gà

Hiện tại Vitas đang chuẩn bị cho buổi hòa nhạc solo của mình tại Israel mang tên Mommy and Son dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Quản lý riêng Pudovkin cũng tiết lộ với báo giới rằng Vitas đã ký hợp đồng với công ty giải trí Azalea Enterteinment LLC để tổ chức một chuỗi những buổi hòa nhạc tại Mỹ và Canada vào tháng 1 và tháng 2 năm 2014.

Tuy nhiên, đi cùng thành công trong sự nghiệp, hồi tháng 5 vừa rồi Vitas cũng vướng vào những rắc rối khi anh liên tiếp bị cảnh sát sờ gáy vì lái xe trong tình trạng say xỉn và không có bằng lái.


Bài hát Những bến bờ nước Nga

Bí ẩn đời tư

Ngay cả khi đã là một nghệ sỹ nổi tiếng, chuyện đời tư của Vitas vẫn là một bí ẩn đối với người hâm mộ. Vốn là người khá kín tiếng, anh thường nói rất ít về gia đình cũng như cuộc sống đời tư của mình.

Anh kết hôn với vợ là Svetlana vào năm 2006. Họ có với nhau một cô công chúa tên là Alla vào năm 2008.

Vitas kết hôn với Svetlana vào năm 2006.

Sergey Pudovkin, quản lý của Vitas kể lại rằng: ‘Trước đây, phong cách sống của Vitas rất lạ, anh thường ở trong tầng hầm và ra ngoài sáng tác khi trời đã nhá nhem tối. Hầu hết những trang phục biểu diễn trên sân khấu của Vitas đều do anh tự thiết kế’.
 

Pudovkin nói thêm: ‘Vitas đặt hết tình cảm, đam mê và ý tưởng vào ca hát. Âm nhạc là cách biểu lộ cảm xúc chân thật nhất, không ai có thể thực sự hiểu thế giới nội tâm đầy bí ẩn của Vitas: Anh ấy thực sự chỉ thích ở một mình’.

Mãi cho tới sau này khi trò chuyện với anh trong chương trình Let Them Talk vào năm 2012 Vitas mới mở lòng tâm sự về cuộc sống riêng tư cũng như con đường âm nhạc của mình.

 Alla - con gái của Vitas và Svetlana
Alla – Cô công chúa của Vitas và vợ Svetlana.

Vitas cho biết: ‘Tôi viết ca khúc Opera # 2 vào năm lên 7. Tôi hát bài đó vào ban đêm, tất cả hàng xóm của tôi thức giấc vội vàng đổ ra đường vì không biết có phải ở đâu đó đang xảy ra hỏa hoạn không’.

‘Tôi sáng tác khi màn đêm đến và kết thúc khi bình minh bắt đầu ló dạng. Khi hát, tôi ở trong một trạng thái tập trung cao, vì thế tôi có thể liên kết được với người nghe và truyền cho họ năng lượng của mình’.

Năm 2001 khi người mẹ thân yêu qua đời, anh đã hoàn toàn suy sụp và phải đến Tây Tạng để lấy lại tinh thần. Sau này Vitas cũng tâm sự rằng nguồn cảm hứng lớn nhất của anh là từ người mẹ đã khuất.

‘Nếu có thể, tôi ước mình có thể ở bên bà như thuở nhỏ. Nhưng điều đó chẳng bao giờ xảy ra’. Vitas tâm sự.
 

Hà Trần (vtc.vn)

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

Ad will display in 09 seconds

Phỉ báng người khác, đến Đức Phật cũng phải chịu báo ứng

Ad will display in 09 seconds

Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

Ad will display in 09 seconds

Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không biết dung hòa

Ad will display in 09 seconds

Những điều ít ai ngờ về Tổng thống Donald Trump

Ad will display in 09 seconds

Đức Phật dạy thế nào về việc tiêu tai, giải nạn?

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

"Biết đủ" là một loại phúc

Ad will display in 09 seconds

Tổ chức “Áo đen” bí mật - MIB chuyên xóa dấu vết về UFO

  • Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

    Vì sao Mục Kiền Liên có nhiều thần thông nhưng vẫn bị đám trẻ đánh đập?

  • Phỉ báng người khác, đến Đức Phật cũng phải chịu báo ứng

    Phỉ báng người khác, đến Đức Phật cũng phải chịu báo ứng

  • Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

    Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

  • Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không biết dung hòa

    Không có con dâu bất hiếu, chỉ có con trai không biết dung hòa

  • Những điều ít ai ngờ về Tổng thống Donald Trump

    Những điều ít ai ngờ về Tổng thống Donald Trump

  • Đức Phật dạy thế nào về việc tiêu tai, giải nạn?

    Đức Phật dạy thế nào về việc tiêu tai, giải nạn?

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • "Biết đủ" là một loại phúc

    "Biết đủ" là một loại phúc

  • Tổ chức “Áo đen” bí mật - MIB chuyên xóa dấu vết về UFO

    Tổ chức “Áo đen” bí mật - MIB chuyên xóa dấu vết về UFO