Trưởng phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ tỉnh Hoà Bình), ông Nguyễn Trường Sơn cũng xác nhận:“Những trường hợp người dân gọi là ‘đầu thai’ ở huyện Mai Châu là có thật…”. Và dưới đây là vài câu chuyện như vậy.
“Mẹ ơi. Con đây”. Chuyện lạ xảy ra khi cô bé Hà Thị Mai Anh mới 4 tuổi khi đang đi cùng cha mẹ đẻ của mình bỗng nằng nặc đòi theo “mẹ” là một phụ nữ lạ tình cờ gặp mặt. Thấy chuyện lạ, mọi người xúm vào hỏi han thì cháu bé khóc ròng, đọc vanh vách họ tên, địa chỉ, thậm chí miêu tả chính xác đến từng đồ đạc trong ngôi nhà của người phụ nữ lạ mà mình từ khi sinh ra chưa một lần tới. Chiều hôm ấy, từ đầu đến cuối bản lại xôn xao “Lại có người đầu thai rồi”.
Đó chỉ là một trong những trường hợp người địa phương gọi là “đầu thai” tại bản Chiềng Châu (xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, Hòa Bình) diễn ra từ hàng chục năm nay. Những đứa trẻ khi sinh ra hoàn toàn bình thường, đến khi 3 – 4 tuổi lại nhận mình là… con của những gia đình khác xa đến cả chục cây số, dù trước đó hai bên gia đình không có bất cứ mối quan hệ nào.
Câu chuyện bé Hà Thị Mai Anh: Gặp được người mẹ kiếp trước
Hà Thị Mai Anh (SN 1997) là cô con gái duy nhất của anh Hà Văn Bái và chị Hà Thị Tý. Anh Bái cho biết, vợ chồng anh lấy nhau từ năm 1990 nhưng hiếm muộn, mãi 7 năm sau mới sinh được Mai Anh. Từ lúc mới sinh cho tới khi cháu 4 tuổi, mọi biểu hiện cũng bình thường như những đứa trẻ khác và vì chỉ có một mình con nên đi đâu vợ chồng cũng cho con đi cùng.
Trong một lần được bố mẹ đèo đi dự đám cưới một người quen tại bản Nhót (xã Nà Mèo là xã kế bên), vợ chồng anh bận giúp chủ nhà làm cỗ nên gửi cháu cho mọi người trông giúp. Khi công việc đã xong, anh quay ra tìm thì thấy cô con gái của anh đang lẵng nhẵng theo một phụ nữ tên là Nắng tầm tuổi vợ anh khóc mếu “Mẹ ơi”.
Nhớ tất cả người thân kiếp trước: Kiếp trước con là Lường Văn Hải…
Lạ lùng ở điểm nhìn thấy cha mẹ đẻ thì cô bé cứ “bơ” đi mà bám chặt lấy người phụ nữ lạ mặt tên Nắng liên tục gọi “mẹ”.
“Lúc đầu vợ chồng tôi nghĩ chắc con mình tưởng nhầm. Thấy lạ, mọi người trong đám cưới xúm vào hỏi thử: ‘Vậy bố mẹ cháu tên là gì, nhà ở đâu?’. Chúng tôi chết điếng người khi rõ ràng mình đẻ ra nó mà nó không nhắc đến, lại nhận là con của ông bà Lường Văn Tuấn – Hà Thị Nắng lạ hoắc nào đó. Nó còn nói ‘Cháu có anh trai tên Lường Văn Tú còn cháu tên là Lường Văn Hải nhà ở bản Nhót, trước nhà có cây muỗng to, nhà được làm bằng đất 2 tầng (ý nói nhà sàn)’. Đến lúc này mọi người trong đám cưới mới ồ lên kinh ngạc”, anh Bái thuật lại.
Lòng dạ của anh Bái rối bời, đợi đến gần tối thì con gái anh mới chịu theo về nhà. Trên đường đạp xe trở về, vừa sợ chuyện lạ kỳ vừa sợ mất con, anh ngã dúi dụi mấy lần.
Trên đường đi, Mai Anh kể cho bố mẹ nghe là nhà mình “kiếp trước” có hai cây muỗng trước nhà, bố Mai Anh chân đi tập tễnh và Mai Anh có một người anh trai tên Tú đá bóng rất giỏi.
Mấy hôm sau, bé gái liên tục bị ốm sốt cao, chẳng chịu ăn uống, miệng luôn đòi về “nhà ở kiếp trước”. Cuối cùng anh chị cũng phải chở cháu về nơi cháu đòi và vừa đến “nhà kiếp trước”, dù vừa ốm lăn lóc nhưng nay đã không còn biểu hiện gì của ốm sốt nữa, sắc mặt tươi tỉnh hẳn lên.
Sao bố lại bảo là “ông”?
Khi tới gia đình bà Nắng, họ hàng đến đông nghịt, nhưng Mai Anh lại chẳng có chút gì sợ sệt mà chạy nhảy chơi đùa như nhà của mình. Bản thân nhà bà Nắng có cậu con trai đã mất nhưng gia đình bà cũng không tin lắm nên cũng định trong bụng thử Mai Anh xem thế nào.
Đầu tiên, một bà thím của Mai Anh nói “ra đây bác bế nào“ thì Mai Anh bảo không phải bác, là thím chứ khiến mọi người mắt tròn mắt dẹt. Vẫn chưa tin, một bà dì chìa cho Mai Anh bức ảnh của Tú chụp chung với đội bóng nhà trường và hỏi anh trai đâu thì Mai Anh chỉ đúng anh Tú ở hàng phía đằng sau.
Đến lúc này, bố “kiếp trước” của Mai Anh là ông Lường Văn Tuấn từ trong buồng tập tễnh đi ra tự mình thử Mai Anh và nói “ra đây ông bế nào”, Mai Anh lập tức nhìn ông Tuấn phụng phịu bảo “sao bố lại bảo là ông?”. Đến lúc này, cả gia đình ông Tuấn và vợ chồng chị Tý xúc động không thể tin vào tai và mắt mình.
Ông bà, cô bác tới chơi cháu đều gọi tên chính xác từng người, cháu còn nhận ra quần áo, nơi “con là Lường Văn Hải thường ngủ”. Cả làng xôn xao: “Đúng là nhà này trước đây 4 năm có đứa con trai tên Lường Văn Hải đã mất, đúng vào dịp sinh con bé này”.
Có 2 bố và 2 mẹ: gia đình ấm áp
Anh Bái trầm ngâm: “Tôi phải mổ lợn làm 10 mâm cỗ để xin vía cháu về dưới này, tôi cũng chỉ có duy nhất mình cháu là con. Từ đó hai gia đình từ chỗ không quen biết nay trở thành thân thiết như hai anh em. Con bé khi nào thấy nhớ “bố mẹ” trên ấy là lại lên với bố mẹ, với anh, chán thì lại về đây. Những dịp lễ Tết, nghỉ hè có khi nó lên ở cả tuần, nếu lâu không lên là lại lăn ra ốm”.
Vậy là từ đó, bỗng dưng Mai Anh có hai ông bố và hai bà mẹ. Mỗi dịp cuối tuần Mai Anh lại từ nhà bố mẹ hiện tại lên nhà bố mẹ quá khứ chơi. Khi được hỏi có nhớ chuyện ngày xưa không, Mai Anh bảo một số chuyện vẫn nhớ như in nhưng có chuyện cũng đã quên rồi, càng lớn ký ức về gia đình kiếp trước của Mai Anh càng mờ dần đi. Nhưng điều đó giờ không còn quan trọng nữa, bởi gia đình chị Tý và gia đình chị Nắng giờ đã thân thiết như anh em ruột thịt.
Người mẹ đẻ của Mai Anh, chị Hà Thị Tý ngày đó lúc về đến nhà ngồi trấn tĩnh lại mới nhớ lại đúng là có lần chị đi qua bản Nhót mua hàng và đó cũng chính là thời điểm chị có mang cháu.
Câu chuyện bé Khà Thị Dịu Hiền: Con phải về trời rồi…
Bé Khà Thị Dịu Hiền trước khi mất. (Ảnh: Internet)
Trường hợp “đầu thai” mà mọi người thường nhắc đến nhiều nhất là trường hợp xảy ra tại gia đình anh Khà Văn Ôn (bản Nà Sài).
“Khi mới sinh ra cháu hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác trong bản. Lạ là lúc lên 3 tuổi, ai hỏi “Cháu con nhà ai, ở đâu?” thì cháu lại chẳng nói tên vợ chồng tôi mà nói: “Tên bố là Lò Văn Chún, mẹ là Hà Thị Nguyên, anh chị là Lò Văn Ngọc, nhà ở xóm Vãng, trên thị trấn Mai Châu” (cách Chiềng Châu gần chục cây số). Thực sự trước đó đến tôi cũng chẳng biết những người này là ai, chứ nói gì đến nhà người ta như thế nào”, vẫn lời anh Ôn buồn rầu thuật lại.
Dù trước đó ở địa phương đã có những trường hợp “con đầu thai” nhưng anh chị vẫn không tin và chỉ nghĩ cháu còn nhỏ nên nói vu vơ. Thế nhưng thấy cháu nhắc nhiều quá thì buộc họ phải lần theo địa chỉ cháu “hướng dẫn” để tìm hiểu.
Vậy là hôm sau, dù trong thâm tâm không tin nhưng anh Ôn thử lân la qua xóm Vãng xem có ai tên là Ngọc không thì quả thực có người tên Ngọc năm nay đã ngoài 40 tuổi đang làm nghề bán rau ở chợ Mai Châu.
“Đứng trước nhà anh Ngọc tôi bấm bụng đánh liều thử vào hỏi xem sao dù rất sợ người ta nghĩ mình ‘thấy sang bắt quàng làm họ’. Nhưng vừa bước qua cánh cổng, tôi như chết điếng người vì khung cảnh cháu Hiền miêu tả giống như đúc với ngôi nhà ba gian và hai cây dừa trước hiên. Khi tôi kể lại câu chuyện của con gái mình cho anh Ngọc nghe, tôi thấy mặt anh tái nhợt đi. Sau một hồi lâu, anh thừa nhận là có một cô em gái bị mất cách đây đã 40 năm“, anh Ôn nhớ lại.
Vì sao con theo bố mẹ về đây?
Cặp vợ chồng vô cùng kinh ngạc vì cháu bé mới hơn 3 tuổi nhưng cháu kể chính xác tên những người trong gia đình này, còn còn nói rõ trước nhà có cây dừa, nhà rộng 3 gian và tả cụ thể đường vào nhà như thế nào, phải qua bao nhiêu khúc quẹo. Anh Ôn khi đó ướm hỏi con: “Vì sao con lại theo bố mẹ về đây?”. “Con đã ở nhà cũ nhiều năm thì bị đuổi đánh nên chạy ra khỏi nhà. Lúc ấy gặp mẹ đang nấu cơm bên đường nên con theo mẹ về”.
Nghe con nói, anh chị giật mình, ngồi xâu chuỗi lại thời gian thì đúng là vào thời điểm đó anh chị đi công nhân làm đường trên địa bàn xóm đó và chị chuyên nấu cơm cho tổ công nhân. Đó cũng chính là thời điểm vợ anh mang thai.
Kể đến đây, anh Ôn rưng rưng nước mắt cho biết, cháu Hiền đã qua đời tháng 9/2010 vì căn bệnh máu trắng. Trước khi mất, vợ chồng anh Ôn đã đưa cháu chạy chữa khắp nơi, nhưng Hiền luôn miệng đòi về và bảo bệnh của em không khỏi, em chỉ ở nhờ nhà bố mẹ một thời gian rồi lại phải về trời.
Anh Ôn hiện đang là cán bộ UBND xã Chiềng Châu, anh buồn rầu: “Vợ chồng mình làm cán bộ nên vốn không tin vào những kỳ lạ. Nhưng thật sự chuyện con mình là như vậy. Nó là đứa con đầu thai”.
Chính quyền xã Chiềng Châu nói gì trước hiện tượng nhiều trẻ nhớ được tiền kiếp?
Ông Hà Trọng Lưu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: “Con luân hồi, đầu thai ở địa phương không phải là trường hợp cá biệt. Trong xã đã có nhiều trường hợp xảy ra trường hợp như thế và hai bên gia đình đều nhận anh em hoặc con nuôi. Tôi cũng nghe có nơi người ta nhận như thế cho hợp lý hóa việc nhận con. Nhưng ở Chiềng Châu, tôi khẳng định không có một trường hợp nào mang tính vật chất hay đánh đổi. Gần như những gia đình có con “truyền kiếp” đều có kinh tế khá hơn những gia đình các cháu nhận là gia đình “kiếp trước””.
“Chúng tôi coi đó cũng là những câu chuyện hết sức bình thường giống như chuyện cây lúa trên nương, con thú trên rừng vậy. Có chăng bà con trong bản cũng chỉ nói: ‘Thì ra con nhà ấy lại là con ông bà ở bản này, bản kia lộn về’. Các gia đình sau đó đều nhận bố mẹ, anh em, con cái và coi nhau như người một nhà, quây quần đù bộc nhau qua sợi dây luân hồi – tiền kiếp”, nguyên văn lời ông Lưu.
Trưởng phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ tỉnh Hoà Bình), ông Nguyễn Trường Sơn cũng xác nhận: “Những trường hợp người dân gọi là “đầu thai” ở huyện Mai Châu là có thật. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình còn một vài trường hợp ở huyện Lương Sơn và Lạc Sơn. Tôi cũng đã từng đến tận nơi tìm hiểu nhưng kết quả chỉ là ngạc nhiên và không giải thích nổi. Có những đứa trẻ khi sinh ra chẳng đi đâu mà biết rõ gia đình nhà người khác cách hàng chục cây số như trong lòng bàn tay, như việc mình đã trải qua”.
Theo ông Sơn, trong những trường hợp này dân sẽ dựa vào quan điểm nhà Phật để giải nghĩa:
“Phật gia không cho rằng con người chết là hết mà có linh hồn bất tử tiếp tục đầu thai vào kiếp khác. Cứ như thế con người vào vòng luân hồi không ngừng từ đời này qua đời khác, từ kiếp này sang kiếp khác. Con người của quá khứ là nhân của con người hiện tại, con người hiện tại là nhân của con người tương lai. Những người tin theo quan điểm Phật gia thì vẫn luôn biết rằng có kiếp trước – kiếp sau”.
Theo Vietdaikynguyen