Là một bộ phim thể thao, nhưng “Câu lạc bộ bóng bàn” (Mixed Doubles) không có những phút giây gay cấn hồi hộp thắng thua, mà trái lại, bộ phim lại đi sâu vào phân tích ý nghĩa của thể thao, điều tốt đẹp mà thể thao mang lại cho mỗi người, và quá trình mỗi nhân vật tìm thấy hạnh phúc thực sự của mình trong bóng bàn.
Những nhân vật trong bộ phim đến với bóng bàn bởi những mục đích khác nhau. Người thì mang trên vai gánh nặng vinh quang của bố mẹ, người thì để tìm kiếm vinh quang và danh tiếng, người thì tìm một nơi để được sống thật với bản thân mình, có người chỉ đơn thuần là đam mê bóng bàn, và có người chơi bóng bàn chỉ để…làm con của mình được vui.
Tamako Tomita là một cô gái từ nhỏ được xem là thần đồng bóng bàn nhưng ước mơ của cô chỉ là muốn sống một cuộc sống bình thường, không muốn trở thành nhà vô địch. Cho tới lúc cuộc sống bình thường mà cô hằng mơ ước vuột khỏi tầm tay thì cô cũng đơn giản là … trở về quê nhà, làm việc tại một công xưởng .
Tuy nhiên, cuộc trở về này lại mang đến cho cô những cuộc gặp gỡ mới trong câu lạc bộ bóng bàn đang trì trệ hoạt động của mẹ cô để lại. Cô gặp gỡ chị bạn cũ nổi loạn ngày xưa, nay đã là phu nhân của một bác sĩ nội khoa danh giá, một cậu bé học sinh cấp 3 yêu thích chơi bóng bàn, đôi vợ chồng chủ trang trại cà chua chơi bóng bàn dở tệ và một anh chàng công nhân xây dựng bị vợ bỏ.
Để giành lại tình yêu của mình với người bạn trai đang là đương kim vô địch bóng bàn nội dung đôi nam nữ, Tamako đã “chơi liều” bằng cách dẫn dắt team bóng bàn dở tệ của mình đến với giải chung kết toàn quốc. Ở lần thi đấu này, mỗi thành viên trong đội của Tamako là một mảnh rời rạc, mặc dù đấu đôi nhưng họ không thể phối hợp với nhau, một Tamako giỏi giang không thể kéo một “đoàn tàu” rời rạc về tới đích.
Sau thất bại đó, cô đã sám hối rằng chính mình đã phá hỏng tinh thần thể thao, thi đấu thể thao chỉ vì muốn chiếm lấy cái gì đó. Mặc dù đã nghỉ chơi bóng bàn nhiều năm, và trong tâm luôn ám ảnh với bóng bàn và người mẹ hà khắc, nhưng Tamako vẫn giữ được cái gọi là “đạo” trong thể thao.
Tamako lúc nhỏ chơi bóng bàn vì sức ép của bà mẹ hà khắc, lúc thất tình thì vì chỉ muốn giành lại tình yêu. Chính Tamako cũng chưa bao giờ tìm thấy ý nghĩa thực sự của chơi thể thao, bởi vì bản thân cô không màng tới danh tiếng và vinh quang. Tamako hay chính chúng ta, có lẽ cũng không nhiều người nhận ra được ý nghĩa thực sự của công việc chúng ta đang làm, nghành học mà chúng ta theo học cũng như ý nghĩa thực sự của cuộc sống mỗi chúng ta. Tamako mong muốn một cuộc sống bình thường, nhưng chính cuộc sống bình thường ấy liệu có bằng phẳng êm xuôi như cô mong muốn?
Khi Tamako kết nối được với mọi người, cả đội có một tinh thần chung và thấu hiểu nhau hơn, và nảy sinh tình cảm với anh thợ xây Hagi, cả đội đã tiến sâu vào vòng chung kết toàn quốc. Nhưng vào lúc quyết định như vậy, Tamako đã phải đứng trước sự lựa chọn, cô sẽ chọn ước mơ bấy lâu của cô về một cuộc sống bình thường, hay thi đấu hết mình trong trận chung kết và mang hạnh phúc đến cho tất cả mọi người?
Với nhiều người, cái kết của trận chung kết có thể không phải là cái kết được mong đợi, nhưng đó dường như là cái kết “mỹ mãn”, nó làm cho ta nhận ra, quá trình luôn luôn quan trọng hơn kết quả, và rằng khi mình làm việc gì không phải vì bản thân mà đặt lợi ích của người xung quanh lên trước, mình sẽ nhận được nhiều hơn rất nhiều những gì mình có khi một mình đứng lên bục vinh quang.
Bộ phim chứa đựng nhiều triết lý phương Đông về cách hành xử, cách con người sống và tha thứ cho nhau, và mô tả sâu sắc sự đơn thuần trong tâm hồn của người Nhật. Một bộ phim về thể thao nhưng không có ồn ào thắng thua. Những nhân vật chính đều được xem là khá thất bại trong cuộc sống cá nhân nhưng lại không mang sự oán trách và chán ghét với cuộc đời, họ cũng không lên gân nung nấu tranh đấu cho một cuộc sống thành công hơn. Có vinh quang có danh tiếng liệu có thật sự hạnh phúc? Hay mang lại niềm vui cho những người xung quanh mới là niềm hạnh phúc chân chính của chúng ta?
Bộ phim sắp được trình chiếu trong Liên hoan phim Nhật Bản 2018 từ ngày 02/11/2018 – 23/12/2018 tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế và Hà Nội.
-
Bộ phim ‘Chihayafuru’: Trở về truyền thống và nuôi dưỡng tâm hồn cao thượng
-
Coco – Cái chết của văn hóa truyền thống là cái chết của tình người
Theo Facebook Liên Hoan Phim Nhật Bản Tại Việt Nam