Gần đây, Chris Fenton, nhà sản xuất của Hollywood đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có ảnh hưởng rất lớn đến Hollywood, khiến nhiều dự án Hollywood bắt đầu tự kiểm duyệt ở giai đoạn lập kế hoạch, ngay cả những bộ phim không được phát hành ở thị trường Trung Quốc cũng khó tránh khỏi việc bị kiểm duyệt.
Theo bản tin của VOA vào ngày 15/10, nhà sản xuất của Hollywood Chris Fenton, người điều hành Tập đoàn DMG trong 17 năm liên tiếp, nói rằng do áp lực của ĐCSTQ, những bộ phim liên quan đến Đài Loan, Hồng Kông, Tây Tạng hay nhân quyền và các chủ đề ‘nhạy cảm’ khác hiện đã trở thành vùng cấm của Hollywood, bao gồm cả những bộ phim không được phát hành ở thị trường Trung Quốc đại lục.
Ông nói: “Ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với Hollywood là rất lớn. Những chủ đề được ĐCSTQ coi là ‘nhạy cảm’, chẳng hạn như Đài Loan, Hồng Kông,Tây Tạng và nhân quyền, đã trở thành những chủ đề cấm kỵ ở Hollywood. Các kịch bản liên quan đến chủ đề này ngay từ khi bắt đầu sáng tạo, mua bản quyền, lên ý tưởng đều đã phải chịu sự kiểm duyệt từ ĐCSTQ. Ngay cả những bộ phim hay phim truyền hình không được công chiếu ở thị trường Trung Quốc đại lục cũng không ngoại lệ.”
Ví dụ, ông nói rằng nhiều nhà làm phim đã tuyên bố rõ ràng rằng phim của họ được làm cho Hoa Kỳ hoặc các quốc gia dân chủ khác và không cần trình chiếu ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, vì ĐCSTQ cũng đã biết đến sự tồn tại của những bộ phim này, họ cũng sẽ trả đũa những đạo diễn và công ty sản xuất liên quan đến việc sản xuất bộ phim này, khiến các bộ phim khác của đạo diễn và công ty sản xuất đó không vào được thị trường Trung Quốc đại lục.
Đây không chỉ là vấn đề của Hollywood mà cả ở những lĩnh vực như kỹ thuật, thể thao hay các ngành khác, ông nói: “Tất cả các lĩnh vực muốn vào thị trường Trung Quốc đều gặp phải vấn đề tương tự”.
Một báo cáo mang tên “Made in Hollywood, Censored by Beijing: The US Film Industry and Chinese Government Influence” (Sản xuất tại Hollywood, Kiểm duyệt bởi Bắc Kinh: Ngành Công nghiệp Điện ảnh Hoa Kỳ và Ảnh hưởng của Chính phủ Trung Quốc) do hiệp hội “PEN” của Mỹ công bố hồi đầu tháng 8 năm nay cũng chỉ ra rằng, đối mặt với sự cám dỗ của thị trường khổng lồ ở Trung Quốc đại lục, Hollywood tự động kiểm duyệt để làm hài lòng ĐCSTQ, kể cả những phim không nhắm đến thị trường Trung Quốc đại lục.
Elisabeth Braw, giám đốc dự án “Mối răn đe hiện tại” của Viện An ninh Quốc phòng Hoàng gia (RUSI), đã viết một bài báo trên tờ Poli Weekly vào giữa tháng 8 năm nay, nói rằng “Bóng ma của ĐCSTQ đang ám ảnh phương Tây, dẫn đến văn hóa đại chúng phương Tây phải tự kiểm duyệt, khiến giới thể thao và giải trí phương Tây trở thành những người đi đầu trong lĩnh vực địa chính trị.”
Cô viết trong bài báo: “Một bóng ma, bóng ma ảnh hưởng của Trung Quốc (the specter of Chinese influence), đang ám ảnh phương Tây. Vì nó là bóng ma nên chúng ta không thể nhìn thấy, nhưng chúng ta có thể nhận thức được hậu quả. Chúng ta thấy rằng các cầu thủ bóng rổ không dám chỉ trích các vấn đề nhân quyền của ĐCSTQ. Chúng ta thấy rằng các nhà sản xuất không dám quay phim về Tây Tạng hoặc những kẻ lừa đảo khiến ĐCSTQ mất lòng. Họ chỉ có thể quay những bộ phim làm hài lòng ĐCSTQ; chúng ta thấy rằng nhiều ca sĩ nhạc pop có thể vào thị trường Đại lục không thể đề cập đến các ‘trại cải tạo’ của ĐCSTQ ở Tân Cương và Hồng Kông cùng với các nhà dân chủ đang bị ĐCSTQ cầm tù…”
Vào thời điểm đó, cô chỉ ra rằng sự tự kiểm duyệt bắt buộc của xã hội phương Tây và Hollywood đã đánh lừa khán giả và ngăn họ nghĩ về những việc làm xấu xa của ĐCSTQ, và kêu gọi công chúng ủng hộ những nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên dám đứng lên.
Fenton nói rằng Hollywood cần phải chiến đấu trở lại. Bởi vì mặc dù Hollywood tuân theo ĐCSTQ một cách mù quáng để làm hài lòng ĐCSTQ, nhưng ĐCSTQ lại đang tùy tiện khuếch đại các yêu cầu kiểm duyệt của mình. Ông nói rằng: “Hành vi này của ĐCSTQ đã xâm phạm nghiêm trọng đến giá trị quan và các quan niệm tự do của Hoa Kỳ, nếu như Hollywood không phản bác lại, thì sẽ khiến tình hình trở thành không thể cứu vãn, cuối cùng mất đi tất cả.”
Minh Huy