Trong nguyên tắc lập quốc thứ hai mươi sáu của Hoa Kỳ, các vị tổ phụ đã khẳng định: Gia đình là đơn vị cốt lõi quyết định sự ổn định của mọi xã hội, vì vậy chính phủ cần khuyến khích và bảo vệ sự toàn vẹn của gia đình.
Xem đầy đủ về các nguyên tắc lập quốc tại đây
Ngày nay, tỷ lệ ly hôn ở Hoa Kỳ tăng cao một cách đáng kinh ngạc, lên tới 60%, và sự toàn vẹn của gia đình đang rơi vào tình trạng lộn xộn. Một số người cho rằng Hoa Kỳ như vậy là rất phóng khoáng, cởi mở, Trung Quốc đã làm theo Hoa Kỳ và tỷ lệ ly hôn cũng tăng lên. Tuy nhiên, ngay từ năm 1831, khi luật gia người Pháp Tocqueville công du Hoa Kỳ, ghi chép của ông về hôn nhân và gia đình ở Hoa Kỳ lúc đó hoàn toàn khác so với ngày nay, đó là hoàn cảnh như thế nào?
Hôn nhân hợp pháp và tuân theo quy chuẩn đạo đức
Vào thời điểm đó, Tocqueville viết, không quốc gia nào trên thế giới này coi trọng hôn nhân và trân trọng niềm hạnh phúc mà mối quan hệ vợ chồng trong gia đình mang lại hơn Hoa Kỳ.
Tocqueville đã so sánh rằng, nhiều sự hỗn loạn của người châu Âu chúng ta bắt nguồn từ gia đình, bởi vì mọi người không hài lòng với cuộc sống hôn nhân, mà ra ngoài tìm kiếm thú hưởng lạc, sau đó mang những rắc rối trong nhà ra ngoài để làm xáo trộn xã hội. Đây là châu Âu thời bấy giờ, và cũng có thể thấy điều đó trong các tác phẩm văn học, trong những cuốn sách của Balzac như “Lão Goriot” (Le Père Goriot), nhiều cô gái được miêu tả là tình nhân, phụ nữ là “gái xã hội” để mọi người tùy ý đổi chác, còn đàn ông thì có một mớ nhân tình, vào thế kỷ thứ VIII đã mô tả những điều này.
Còn Hoa Kỳ ở bờ bên kia đại dương, Tocqueville viết, người Mỹ trở về với gia đình sau cuộc sống bận rộn, tìm kiếm hạnh phúc giản dị, tự nhiên, trong sáng và bình yên. Họ nhận ra rằng một cuộc sống có trật tự mới là hạnh phúc, và sau đó anh ta mang tình yêu dành cho trật tự gia đình này trở lại cuộc sống chung của xã hội.
Khung cảnh mà ông miêu tả làm cho người ta cảm giác giản đơn giản, chan hòa như vùng quê nước Mỹ ngày nay, mọi người trở về nhà sau khi bận rộn bên ngoài, tổ ấm là nơi mọi giông bão bị đẩy lùi sau lưng, là bến đỗ an yên của một người. Vợ chồng anh ta cùng nhau tận hưởng hạnh phúc bình dị giản đơn, thư giãn. Sau khi tĩnh dưỡng, nghỉ ngơi ở nhà, anh ta sẽ bắt đầu đi làm và làm việc chăm chỉ. Vì vậy, gia đình có vai trò trọng yếu trong việc ổn định xã hội.
Khái niệm hôn nhân và gia đình do các quốc phụ chủ trương gọi là: Đời sống hôn nhân hợp pháp và tuân theo luân lý đạo đức.
Luật tự nhiên quy định sự bình đẳng của những đặc tính khác nhau của nam nữ
Vì vậy, một quan niệm rất quan trọng trong nguyên tắc bảo vệ và gìn giữ gia đình của các bậc cha ông lập quốc là nam nữ bình đẳng, cho rằng nam nữ đúng là bình đẳng, nhưng không phải như những gì ngày nay mọi người nói, điều các ông cha đang đề cập là về “sự bình đẳng của những phẩm chất khác nhau”.
Chúa tạo ra đàn ông và phụ nữ, đàn ông và phụ nữ khác nhau, sự khác biệt là gì? Đặc điểm tâm sinh lý khác nhau nên đóng vai trò khác nhau. Vai trò của một người đàn ông là bảo vệ gia đình và đi ra ngoài tìm kiếm, cung cấp thực phẩm. Vai trò của người phụ nữ là xây dựng một gia đình vững chắc, xây dựng một môi trường sống tốt đẹp cho chồng con.
Benjamin Franklin nói, chỉ khi một người đàn ông kết hợp với một người phụ nữ thì anh ta mới có thể trở thành một người hoàn chỉnh. Phụ nữ nhận được sức mạnh và lý trí từ đàn ông, đàn ông nhận được sự dịu dàng và nhạy cảm từ phụ nữ.
Trong gia đình, người chồng phải yêu thương vợ, tôn trọng vợ, chu cấp tài chính trong nhà, giao quyền chăm lo việc nhà cho vợ. Người vợ cũng phải yêu chồng, giúp chồng nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, để có sức kiếm sống cho gia đình. Mối quan hệ này giống như “Âm dương tương hợp” của Trung Quốc cổ đại, tạo thành một gia đình hòa thuận.
Về trật tự gia đình, đàn ông là chủ gia đình, nếu gia đình cần đưa ra quyết định nào đó, kể cả việc muốn đi bỏ phiếu, thì lá phiếu của đàn ông đại diện cho quyết định của vợ và con anh ta, đây không phải là bất bình đẳng giới, cũng không phải chủ nghĩa “trọng nam khinh nữ”, đây là vai trò trong quy luật tự nhiên mà Thượng đế trao cho nam giới.
Điều này rất giống với “tam tòng, tứ đức” trong văn hóa truyền thống cổ đại Trung Quốc, nó được gọi là: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” (ở nhà phải theo cha, đi lấy chồng phải theo chồng, chồng chết phải theo con). Về điểm này, truyền thống của người Trung Quốc và phương Tây tương tự như nhau, nhưng trong xã hội hiện đại, khi bạn đề xuất những khái niệm này sẽ chẳng mấy ai thừa nhận.
Mối quan hệ “tam nguyên” trong gia đình duy trì sự ổn định của gia đình
Quan niệm tiếp theo của các vị cha già lập quốc là: Mối quan hệ tam nguyên của gia đình là do Thần định đoạt. Tam nguyên là gì? Đó là cha, mẹ và con trong gia đình.
Các quốc phụ cho rằng, trong mối quan hệ tam nguyên này: Quyền uy của cha mẹ đối với con là luật tự nhiên, cha mẹ có quyền quản giáo con cho đến khi chúng trưởng thành. Sau khi con cái trưởng thành, thì cả 2 bên là cha mẹ và con đều tự do. Khi đó, tiêu chuẩn của độ tuổi trưởng thành là 21 tuổi.
Sau khi con cái trưởng thành, chúng sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, và cha mẹ không phải chịu trách nhiệm về hành vi của trẻ sau 21 tuổi. Nhưng trước đó, quyền uy của cha mẹ đối với con cái là luật tự nhiên, và họ có trách nhiệm nuôi dưỡng, dạy dỗ và uốn nắn chúng.
Ngược lại, con cái cũng phải kính trọng và vâng lời cha mẹ, đó cũng là quy luật tự nhiên. Con cái phải kính trọng cha mẹ và tuân theo lời dạy của cha mẹ, vì họ đã đưa bạn vào thế giới này. Vì mối quan hệ là như thế, nên tất nhiên con cái phải tôn trọng và vâng lời cha mẹ. Theo tiếng Trung Quốc gọi là “phụ từ tử hiếu”, và ở Mỹ quan niệm này cũng như vậy.
Ngày nay, đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng giới và hàng loạt những thứ mang tính “đột phá”, đã phá hủy nền tảng của truyền thống xã hội và con người. Trong hôn nhân đồng giới, đã không còn mối quan hệ tam nguyên?
Nhưng điều mà các quốc phụ nêu ra trong nguyên tắc thứ hai mươi sáu này, là duy trì gia đình truyền thống, bởi vì sức mạnh và sự ổn định của gia đình là nền tảng cho sự tồn tại của văn hóa Mỹ, và bất kỳ hành động nào của chính phủ phá bỏ cấu trúc tam nguyên của gia đình sẽ tạo thành các mối đe dọa, uy hiếp đến xã hội.
Việt Anh