Tinh Hoa

Hội đồng Bảo an họp khẩn vì tên lửa Triều Tiên

Thứ tư, 12/12/2012, 10:45 GMT+7

Hướng dẫn viên Triều Tiên (bên phải) nói chuyện với nhà báo nước ngoài gần bức ảnh về vụ phóng vệ tinh vào năm 2009, trong một phòng trưng bày tại Bình Nhưỡng vào hai ngày trước vụ phóng tên lửa hồi tháng 4. Ảnh: AP

“Nhật Bản và Mỹ đã yêu cầu họp Hội đồng Bảo an và Hội đồng sẽ họp vào sáng 12/12 (khoảng 23h00 giờ Hà Nội)”, AFP dẫn nguồn tin ngoại giao phương tây cho biết.

Trước đó, đại sứ của Nhật tại Liên Hợp Quốc yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa sáng nay.

“Sau cuộc phóng tên lửa mà Nhật Bản tin là tên lửa tầm xa, Đại sứ Nhật tại Liên Hợp Quốc Tsuneo Nishida đã đưa ra yêu cầu trên với nước chủ tịch Hội đồng Marốc”, Kyodo News cho biết.

Các nhà lập pháp của Mỹ trước đó cũng lên tiếng chỉ trích Triều Tiên đang thách thức thế giới với việc bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc để tiến hành phóng tên lửa dưới tuyên bố cuộc phóng vệ tinh.

“Rõ ràng là Bình Nhưỡng đang tiến gần hơn đến mục tiêu sản xuất tên lửa đạn đạo, đe dọa an ninh của khu vực và của Mỹ”, Ros-Lehtinen, chủ tịch Hội đồng Đối ngoại của Hạ viện Mỹ, phát biểu. Theo ông, cách tiếp cận duy nhất đối với Bình Nhưỡng là một “hành động có sức mạnh” và kêu gọi các biện pháp trừng phạt ngoại giao và quốc phòng lớn hơn nữa từ phía Mỹ và các đồng minh ở châu Á – Thái Bình Dương.

Hãng tin Nhật Bản cũng cho biết tuần qua các cuộc họp sơ bộ giữa các nhà ngoại giao các nước trong và ngoài Hội đồng Bảo an đã được tiến hành để thảo luận về việc sẽ hành động như thế nào nếu Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa.

Theo truyền thông Nhật thì Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thống nhất sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an tăng mức trừng phạt đối với Triều Tiên lên mức ngang bằng với Iran. Mức trừng phạt đó bao gồm tăng danh sách của các thể chế tài chính, các tổ chức, cá nhân bị phong tỏa tài sản.

Vũ Hà

(vnexpress.net)