Tinh Hoa

Một nửa người Anh không biết tim nằm ở đâu

Hơn một nửa số người Anh tham gia trắc nghiệm kiến thức về giải phẫu cơ thể không biết chính xác trái tim nằm ở đâu, người trưởng thành có bao nhiêu chiếc răng.

Rất nhiều người Anh không thể trả lời câu hỏi trái tim nằm ở vị trí nào. Ảnh minh họa.

Trong một cuộc test quy mô lớn được tổ chức ở Anh, đa số những người được hỏi không nói đúng nhiệt độ bình thường của một người là bao nhiêu độ, không có khái niệm các cơ quan trong cơ thể có chức năng gì, báo MedPortal của Nga cho hay.

Cũng theo tờ báo này 40% không chỉ được vị trí của thận, 10% không biết mình có mấy quả thận. Cứ 2 người thì 1 người không có khái niệm mật dùng để làm gì.

75% không biết gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, 40% cho rằng một lá phổi lớn và một lá nhỏ. 60% không biết mình thuộc nhóm máu gì.

Ba phần tư người được hỏi không biết người trưởng thành có bao nhiêu chiếc xương (dù chỉ yêu cầu nói gần đúng) và chỉ 1/3 số người nói đúng trong cơ thể có 3 đến 4 lít máu.

Cuộc điều tra này được tiến hành tại Viện bảo tàng Anh nhân dịp tổ chức cuộc Triển lãm Lịch sử y học và đối tượng là hàng nghìn người đến để chờ xem – nghĩa là những người cũng quan tâm đến y học. Kết quả gióng lên một tiếng chuông cảnh báo sự thiếu hụt kiến thức cơ bản mà không chỉ ngành y học mà cả ngành giáo dục phải quan tâm và có trách nhiệm.

Bảo Châu

(vietnamnet.vn)