Đã không ít những “mật mã Da Vinci được giải mã, như một thách thức đặt ra cho các học giả từ nhiều thế kỉ nay. Vậy dưới ánh sáng của công nghệ tin học ngày nay, các chuyên gia nói gì?
Theo các sách phúc âm, The Last Super là bữa ăn sau cùng Chúa Giê-su chia sẻ với các môn đồ trước khi ngài chết. The last super – Bữa tiệc cuối cùng (cách dịch khác là Tiệc Ly) cũng là tiêu đề của nhiều tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất của danh họa Leonardo da Vinci thời kì Phục Hưng.
Ảnh chụp bức hoạ The Last Super nguyên mẫu
Theo các học giả, bữa ăn là dịp kỷ niệm Lễ Vượt qua, cử hành vào tối thứ Năm trước khi Chúa Giê-su chịu đóng đinh trên thập tự giá vào thứ Sáu. Trong bữa tiệc, khi cầm bánh và rượu nho, Chúa Giê-su bảo các môn đồ, “Hãy làm điều này để nhớ đến ta”. Theo truyền thuyết, bữa tiệc được tổ chức tại một nơi ngày nay gọi là Căn phòng Bữa tiệc cuối cùng trên núi Zion, ngay bên ngoài bức tường của Cổ thành Jerusalem.
Hàng thế kỉ đã trôi qua sau ngày bức hoạ ra đời, đã không ít những học giả nổi tiếng đi tìm lời giải cho những ẩn số đằng sau tác phẩm của một khối óc thiên tài.
“Bữa tiệc cuối cùng” có hai hình ảnh khác
Phân tích của Slvisa Pesci
Ngày 27/7, trang web kênh truyền hình Mỹ CNN đăng tải lập luận của chuyên gia tin học Slvisa Pesci, cho rằng đằng sau bức danh họa “Bữa tiệc cuối cùng” có hai hình ảnh khác: Hình ảnh Chúa đang chúc phúc lành và hình ảnh một đứa trẻ nhờ hình phản chiếu của bức tranh trong gương. Theo quan điểm của Slavisa Pesci, trong phiên bản được in lên gương ta có thể thấy hình ảnh phía bên phải của Chúa hình như đang bế một đứa trẻ. Tuy nhiên, đến giờ nhiều chuyên gia, giáo sư vẫn chưa thể khẳng định lai lịch của đứa trẻ.
Khuông nhạc ẩn giấu sau bức hoạ
Mới đây nhất, một nhạc sĩ kiêm kỹ sư tin học nổi tiếng của Ý lại vừa công bố phát hiện về những nốt nhạc ẩn đằng sau bức Bữa tiệc cuối cùng của danh hoạ Leonardo Da Vinci. Phát hiện này đang làm tăng thêm những khả năng về thiên tài thời kì Phục Hưng có thể đã để lại một đoạn nhạc có giai điệu buồn.
Đầu tiên, Pala đã phát hiện thấy một khuông nhạc 5 dòng chạy ngang qua bức hoạ. Thêm vào đó, cách bài trí bánh mì trong bàn ăn, kết hợp với tư thế bàn tay của Giê-su và the Apostles đều là những dấu hiệu tượng trưng cho mỗi nốt nhạc.
Theo Pala, phát hiện này cũng hoàn toàn phù hợp với những biểu tượng trong đạo Cơ Đốc, giữa bánh mì – biểu thị cho thân thể của Chúa và bàn tay – được dùng để ban phát thức ăn. Tuy nhiên, nếu chỉ có dấu hiệu về những nốt nhạc thì chưa đủ làm nên một giai điệu đúng nghĩa, cho tới khi Pala phát hiện ra điểm mấu chốt: khuông nhạc này phải được đọc từ phải sang trái theo đúng cách viết của Leonardo.
Trong cuốn sách của ông mang tựa đề “La Musica Celata” (“The Hidden Music” – tạm dịch là Giai điệu ngầm), Pala đã mô tả chi tiết về hành trình tìm kiếm của ông về giai điệu trầm lắng ấn giấu sau bức danh hoạ.